Xăng liên tục tăng giá: Hàng hóa 'nhảy múa' tăng theo

18/04/2019 11:06
18-04-2019 11:06:15+07:00

Xăng liên tục tăng giá: Hàng hóa 'nhảy múa' tăng theo

Với 2 lần tăng giá trong tháng 4, áp lực tăng giá hàng hóa là rất lớn, đè nặng lên vai người tiêu dùng.

Giá cả nhiều mặt hàng tại TPHCM bắt đầu “tăng giá theo xăng”.

Nhấp nhổm

Chiều 17/4, khi biết xăng lại tăng giá, nhiều tiểu thương kinh doanh nông sản không khỏi lo lắng, bởi việc thương lái tăng giá hàng hóa sắp tới là điều khó tránh khỏi. “Hồi đầu tháng, giá xăng đã tăng 1.000 đồng/lít, lúc đó chi phí cước vận tải đã bắt đầu nhích nhẹ. Tuy nhiên, do một số mặt hàng rau củ quả đang vào vụ, sản lượng dồi dào, giá thành rẻ nên tôi lấy thu bù chi, đắp đổi qua phí vận tải. Còn bây giờ, phí vận tải sẽ tiếp tục tăng cao hơn, do ảnh hưởng từ xăng dầu nên dù mình có “bù qua sớt lại” thì cũng khó có lời. Lúc đó, bắt buộc chúng tôi phải tăng giá hàng hóa khi bán cho người tiêu dùng” - bà Liên, kinh doanh hàng bông tại chợ đầu mối Thủ Đức (Q.Thủ Đức) cho biết.

Ghi nhận tại một số chợ đầu mối lớn ở TPHCM như Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn…, dễ thấy đa số các mặt hàng đều chưa nhảy giá. Theo đại diện ban quản lý chợ, thông thường, phải 1 tuần sau khi xăng dầu có giá mới thì mới biết hàng có tăng giá hay không, vì tiểu thương, thương lái, nhà xe cần thời gian đàm phán chi phí cước vận chuyển. Tuy nhiên, với giá xăng dầu tăng cao như hiện nay sẽ kéo theo giá hàng hóa tại các chợ đầu mối tăng từ 3% đến 7%.

Trong khi đó, tại nhiều chợ lẻ ở TPHCM, giá cả nhiều loại rau xanh, thủy hải sản đã tăng từ nhiều ngày trước. Chị Minh Hà (ngụ Q.3) cho hay: “Đa số rau xanh đều tăng 5.000-10.000 đồng/kg. Dưa leo tăng giá 30.000 đồng/kg, xà lách Đà Lạt 65.000 đồng/kg, cà chua, khoai tây tăng 40.000-45.000 đồng/kg… Còn tôm cua thì khỏi nói, tăng từ 400.000 lên 600.000 đồng/kg, tiểu thương bảo do phải chở từ các tỉnh xa, chi phí đắt đỏ nên hàng đội giá”. Bên cạnh đó, một số công ty sữa cũng thông báo giá bán lẻ các loại sữa tăng thêm khoảng 5% so với giá trước đó.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty SaigonFood cho biết, mỗi tháng công ty sẽ phải chi thêm gần 220 triệu đồng tiền điện, tương ứng 2,6 tỷ đồng/năm. Cuối tháng 3, SaigonFood đã lên kế hoạch tăng giá bán cho các sản phẩm 5 - 10% nhưng vẫn chưa thực hiện. Mới đây công ty cũng đã nhận được báo giá mới của các sản phẩm nguyên phụ liệu như bao bì, nguyên liệu nhập khẩu. Cộng với mức điều chỉnh giá xăng mới đây, SaigonFood sẽ “gom” lại để tăng luôn.

“Để tăng giá bán ra, doanh nghiệp phải dòm qua dòm lại nhiều thứ, từ các sản phẩm cùng loại trên thị trường đến hoạt động sản xuất, mức tiêu thụ… Hơn nữa, đối với kênh bán hàng ở các siêu thị thì mỗi năm, doanh nghiệp chỉ được tăng giá bán tối đa 2 lần. Vì vậy chúng tôi đang rất đau đầu để đưa ra mức tăng như thế nào cho hợp lý cũng như thời điểm tăng phù hợp, ít tác động nhất đến người dùng hay lượng hàng bán ra. Để tăng giá bán, công ty phải thông báo cho các đối tác, các điểm bán lẻ từ 1 đến 2 tháng và thời gian đó mình phải ráng gồng gánh hết mọi chi phí đầu vào đã tăng” - bà Lâm chia sẻ.

Buộc phải tăng

Khi đề cập giá cước vận tải, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM nói: “Doanh nghiệp vận tải giờ không còn cách nào khác là phải tăng giá cước. Bởi, giá xăng dầu thời gian gần đây liên tục tăng. Nếu các hãng vận tải cố giữ giá cũ thì e rằng không kham nổi”. Theo ông Quản, chi phí nhiên liệu chiếm đến 35% giá cước vận tải, do vậy giá xăng dầu tăng đương nhiên ảnh hưởng đến cước vận tải. Tăng giá cước vận tải là điều bắt buộc doanh nghiệp phải làm trong thời điểm này, tuy nhiên tăng bao nhiêu còn tùy thuộc. Bởi nếu tăng cao quá thì khách hàng sẽ bỏ, không dùng dịch vụ của hãng đó nữa.

Trò chuyện với chị Hà, nhân viên một hãng xe ôm công nghệ thì được biết, dù xăng đã tăng giá rất cao 2 lần trong tháng qua, thế nhưng hãng này vẫn chưa có ý định tăng cước. Mà dù có tăng giá đi chăng nữa, thì hãng vẫn phải tăng ở mức thấp nhất trong tất cả các hãng xe ôm công nghệ, vì muốn duy trì khách.

Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng tăng giá mà các sản phẩm khác như xi măng, sắt thép cũng đã có một đợt điều chỉnh từ cuối tháng 3 đến nay. Theo đó, giá sắt thép xây dựng tăng 100.000-200.000 đồng/tấn, xi-măng tăng 20.000-50.000 đồng/tấn tùy doanh nghiệp như Công ty Xi-măng Hoàng Thạch, Công ty CP Xi-măng Hà Tiên 1, Công ty CP Xi-măng Bút Sơn, Công ty CP Xi-măng Vicem Hoàng Mai...

Đại diện một công ty thép cho biết, nguyên nhân tăng giá bán ra là giá điện tăng thêm 8,36% từ ngày 20/3. Hơn nữa, đợt tăng giá xăng liên tiếp 2 lần gần đây lên hơn 2.600 đồng/lít cũng tác động đến giá thành sản phẩm của các nhà máy sản xuất thép.

Ghi nhận của chúng tôi tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại TPHCM trong ngày 17/4 cho thấy, hiện các mặt hàng chưa có biến động về giá vì hiện tại hàng hóa bán ra đang còn nằm trong các hợp đồng đã ký mua và có hợp đồng vận chuyển trước đó. Tuy nhiên, với việc giá xăng dầu tăng mạnh hiện nay, dự báo giá nhiều mặt hàng sẽ tăng trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.

“Siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp giữ giá bình ổn để bảo đảm giá đến tay người tiêu dùng tốt nhất. Trước tình hình giá xăng dầu tăng như hiện nay, các mặt hàng tại hệ thống siêu thị hiện vẫn chưa có nhiều biến động. Đơn vị sẽ tiếp tục làm việc với nhà cung cấp bảo đảm giá cả hợp lý nhất” – đại diện một siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM nói. 

Uyên Phương

Tiền Phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98