Youtube AdSense bên thứ ba có phải là động lực chính của Yeah1?

09/04/2019 14:27
09-04-2019 14:27:57+07:00

Youtube AdSense bên thứ ba có phải là động lực chính của Yeah1?

Trước thềm cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vừa công bố BCTN năm 2018. Đáng chú ý, kế hoạch năm 2019 cùng những con số chi tiết về đóng góp của từng mảng hoạt động trong kết quả kinh doanh của Yeah1 năm vừa qua cũng được tiết lộ.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2019, HĐQT Yeah1 dự kiến trình ĐHĐCĐ kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 19% và 10% so với năm trước.

Tại BCTN vừa được công bố, Yeah1 cũng tiết lộ những con số chi tiết đối với từng mảng kinh doanh của Tập đoàn.

Theo đó, như BCTN và những thông tin được công bố trước đây của Yeah1, hoạt động kinh doanh Youtube gồm 3 mảng là: Youtube AdSense - bên thứ ba, Youtube AdSense - sở hữu, dịch vụ giải pháp quảng cáo.

Về phía mảng Youtube AdSense bên thứ ba - mảng chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu Thỏa thuận lưu trữ nội dung với Youtube mất hiệu lực, một điểm đáng chú ý là mảng này trong năm 2018 có mức tăng trưởng doanh thu không quá ấn tượng và lợi nhuận sau thuế thực tế có sụt giảm so với năm 2017 (ngay cả trong trường hợp Yeah1 không trích lập dự phòng cho SPRINGme và không ghi nhận chi phí thẩm định ScaleLab). Tổng thể năm 2018, mảng Youtube Adsense bên thứ ba đóng góp 16% doanh thu của Yeah1.

Tăng trưởng năm 2018 đến từ đâu?

Dễ dàng nhận thấy, mức tăng trưởng ấn tượng trong kết quả kinh doanh của Yeah1 trong năm 2018 một phần đáng kể đến từ 2 mảng Youtube Adsense - sở hữu và mảng dịch vụ giải pháp quảng cáo. Trong đó, mảng dịch vụ giải pháp quảng cáo là mảng thực sự đem lại lợi nhuận sau thuế lớn nhất cho Tập đoàn, với gần 56 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm vừa qua.

Theo phía Yeah1, đây là mảng kinh doanh mà Công ty chủ động làm việc trực tiếp với các đơn vị có nhu cầu quảng cáo chứ không thông qua Youtube. Bên cạnh đó, Yeah1 cho biết luôn ưu tiên các kênh tự sở hữu vì các kênh này có chất lượng và lợi nhuận thu được cao hơn.

Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Yeah1 giai đoạn 2017 - 2018
Nguồn: Yeah1

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh xuất bản nội dung số và mảng truyền thông truyền thống cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kết quả kinh doanh năm 2018.

Mảng Adnetwork chưa đóng góp vào kết quả 2017 do Webface bắt đầu hoạt động vào tháng 5/2018, nguồn quảng cáo chủ yếu đến từ Facebook.

Trên thực tế, Facebook mới chính thức bật chức năng kiếm tiền trực tiếp (Adbreak) từ cuối 2018, tuy nhiên, Yeah1 là đơn vị được thử nghiệm trước và có doanh thu từ mảng này trong năm vừa qua.

Đối với hoạt động xuất bản nội dung số, động lực tăng trưởng doanh thu đến từ mảng Google AdSense và sức bật lợi nhuận đến từ mảng Adnetwork.

Liên lạc với đại diện Yeah1, chúng tôi được biết Adnetwork là mạng quảng cáo kết nối người mua quảng cáo (advertise) và người bán quảng cáo (publisher). Mảng này được thực hiện bởi đơn vị Webface (tên gọi mới là Yeah1 Publishing).

Đối với hoạt động kinh doanh truyền thống, theo thông tin từ bản tin quan hệ nhà đầu tư (IR) năm 2018, mảng TV – Yeah1 Entertainment và đại lý quảng cáo truyền hình – TNT Media là hai đòn bẩy chính đối với kết quả kinh doanh của Tập đoàn. Trong đó, mảng TV – Yeah1 Entertainment chuyển lỗ (19.2 tỷ) trong năm 2017 thành lãi (13.7 tỷ) trong năm 2018.

Kết quả kinh doanh mảng truyền thống của Yeah1 giai đoạn 2015 - 2018
Nguồn: Yeah1

Những con số được công bố ở trên liệu có khiến giới đầu tư tự hỏi, việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (ảnh hưởng trực tiếp đến mảng kinh doanh Youtube Adsense – bên thứ ba) có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Yeah1 như những thông tin lan truyền thời gian qua? Khi mà xét trên những động lực tạo nên kết quả kinh doanh của cả Tập đoàn trong năm 2018, mảng Youtube Adsense – bên thứ ba dường như lại là kẻ đứng ngoài.

Tuy vậy, bức tranh rõ nét hơn về hoạt động của Yeah1 có lẽ tốt nhất nên được nghe từ chính những người lèo lái con thuyền Yeah1 vào cuộc họp ĐHĐCĐ tổ chức vào tháng 5 sắp tới.

Cơ cấu kết quả kinh doanh của Yeah1 trong năm 2018
Nguồn: Yeah1

Tài liệu tham khảo:

Yeah1 - BCTN - 2018.pdf

Yeah1 - Ban tin IR - 2018.pdf

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nam Long năm thứ 3 liên tiếp nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí Forbes Việt Nam công bố Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025. Trong đó, CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) năm thứ 3 liên tiếp...

Công ty do con gái Chủ tịch Thiên Long điều hành chưa một lần báo lãi kể từ khi thành lập

Sau quý 1 đi lùi, Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) tăng trưởng trở lại trong tháng 4 và tháng 5, tạo ra câu chuyện tích cực cho các cổ đông. Tuy nhiên, đằng sau bức...

Một công ty thủy điện báo lãi bán niên cao nhất 3 năm

Nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi, CTCP Thủy điện Nước Trong (HNX: NTH) ghi nhận lãi ròng 38.4 tỷ đồng sau 6 tháng, tương đương 98% kế hoạch cả năm 2025. Công ty...

BFC ước lãi quý 2 hơn 184 tỷ, 6 tháng vượt 15% kế hoạch năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) ghi nhận hơn 322 tỷ đồng lãi trước thuế, vượt 15% kế hoạch năm. Doanh thu đạt hơn 6,200 tỷ đồng...

KBC góp bao nhiêu vốn vào Trump International Việt Nam?

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (HOSE: KBC) cho hay nhận được thông báo của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (HYG) - công ty con KBC sở...

Một công ty gỗ ghi nhầm số liệu kế hoạch vì lỗi đánh máy

CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (UPCoM: MDF) vừa công bố văn bản đính chính nội dung Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 do sơ suất đánh máy, dẫn đến sai sót nghiêm...

HQC chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh không hiệu quả

HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) thông qua việc chấm dứt hoạt động 5 chi nhánh của Công ty đều nằm tại TPHCM, do hoạt động kinh...

Ai đứng sau thương hiệu "Vua Gạo"?

Từng gắn với hình ảnh gạo sạch, phủ sóng siêu thị cả nước, King Green - chủ thương hiệu "Vua Gạo" - vừa bị Cục C10 cấm tham gia thầu trong 3 năm vì cung cấp sản...

Siba Group rót 60 tỷ lập công ty con ngành sữa

Với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối, Siba Group chính thức lấn sân sang lĩnh vực sữa thông qua Thực phẩm OCOBA. Đây được xem là bước đi chiến lược tiếp theo trong kế...

Hòa Phát tiêu thụ 2.2 triệu tấn thép HRC trong bán niên, tăng 42%

Quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) cho biết đã sản xuất 2.5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng bán hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98