Youtube AdSense bên thứ ba có phải là động lực chính của Yeah1?

09/04/2019 14:27
09-04-2019 14:27:57+07:00

Youtube AdSense bên thứ ba có phải là động lực chính của Yeah1?

Trước thềm cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vừa công bố BCTN năm 2018. Đáng chú ý, kế hoạch năm 2019 cùng những con số chi tiết về đóng góp của từng mảng hoạt động trong kết quả kinh doanh của Yeah1 năm vừa qua cũng được tiết lộ.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2019, HĐQT Yeah1 dự kiến trình ĐHĐCĐ kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 19% và 10% so với năm trước.

Tại BCTN vừa được công bố, Yeah1 cũng tiết lộ những con số chi tiết đối với từng mảng kinh doanh của Tập đoàn.

Theo đó, như BCTN và những thông tin được công bố trước đây của Yeah1, hoạt động kinh doanh Youtube gồm 3 mảng là: Youtube AdSense - bên thứ ba, Youtube AdSense - sở hữu, dịch vụ giải pháp quảng cáo.

Về phía mảng Youtube AdSense bên thứ ba - mảng chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu Thỏa thuận lưu trữ nội dung với Youtube mất hiệu lực, một điểm đáng chú ý là mảng này trong năm 2018 có mức tăng trưởng doanh thu không quá ấn tượng và lợi nhuận sau thuế thực tế có sụt giảm so với năm 2017 (ngay cả trong trường hợp Yeah1 không trích lập dự phòng cho SPRINGme và không ghi nhận chi phí thẩm định ScaleLab). Tổng thể năm 2018, mảng Youtube Adsense bên thứ ba đóng góp 16% doanh thu của Yeah1.

Tăng trưởng năm 2018 đến từ đâu?

Dễ dàng nhận thấy, mức tăng trưởng ấn tượng trong kết quả kinh doanh của Yeah1 trong năm 2018 một phần đáng kể đến từ 2 mảng Youtube Adsense - sở hữu và mảng dịch vụ giải pháp quảng cáo. Trong đó, mảng dịch vụ giải pháp quảng cáo là mảng thực sự đem lại lợi nhuận sau thuế lớn nhất cho Tập đoàn, với gần 56 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm vừa qua.

Theo phía Yeah1, đây là mảng kinh doanh mà Công ty chủ động làm việc trực tiếp với các đơn vị có nhu cầu quảng cáo chứ không thông qua Youtube. Bên cạnh đó, Yeah1 cho biết luôn ưu tiên các kênh tự sở hữu vì các kênh này có chất lượng và lợi nhuận thu được cao hơn.

Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Yeah1 giai đoạn 2017 - 2018
Nguồn: Yeah1

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh xuất bản nội dung số và mảng truyền thông truyền thống cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kết quả kinh doanh năm 2018.

Mảng Adnetwork chưa đóng góp vào kết quả 2017 do Webface bắt đầu hoạt động vào tháng 5/2018, nguồn quảng cáo chủ yếu đến từ Facebook.

Trên thực tế, Facebook mới chính thức bật chức năng kiếm tiền trực tiếp (Adbreak) từ cuối 2018, tuy nhiên, Yeah1 là đơn vị được thử nghiệm trước và có doanh thu từ mảng này trong năm vừa qua.

Đối với hoạt động xuất bản nội dung số, động lực tăng trưởng doanh thu đến từ mảng Google AdSense và sức bật lợi nhuận đến từ mảng Adnetwork.

Liên lạc với đại diện Yeah1, chúng tôi được biết Adnetwork là mạng quảng cáo kết nối người mua quảng cáo (advertise) và người bán quảng cáo (publisher). Mảng này được thực hiện bởi đơn vị Webface (tên gọi mới là Yeah1 Publishing).

Đối với hoạt động kinh doanh truyền thống, theo thông tin từ bản tin quan hệ nhà đầu tư (IR) năm 2018, mảng TV – Yeah1 Entertainment và đại lý quảng cáo truyền hình – TNT Media là hai đòn bẩy chính đối với kết quả kinh doanh của Tập đoàn. Trong đó, mảng TV – Yeah1 Entertainment chuyển lỗ (19.2 tỷ) trong năm 2017 thành lãi (13.7 tỷ) trong năm 2018.

Kết quả kinh doanh mảng truyền thống của Yeah1 giai đoạn 2015 - 2018
Nguồn: Yeah1

Những con số được công bố ở trên liệu có khiến giới đầu tư tự hỏi, việc chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (ảnh hưởng trực tiếp đến mảng kinh doanh Youtube Adsense – bên thứ ba) có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Yeah1 như những thông tin lan truyền thời gian qua? Khi mà xét trên những động lực tạo nên kết quả kinh doanh của cả Tập đoàn trong năm 2018, mảng Youtube Adsense – bên thứ ba dường như lại là kẻ đứng ngoài.

Tuy vậy, bức tranh rõ nét hơn về hoạt động của Yeah1 có lẽ tốt nhất nên được nghe từ chính những người lèo lái con thuyền Yeah1 vào cuộc họp ĐHĐCĐ tổ chức vào tháng 5 sắp tới.

Cơ cấu kết quả kinh doanh của Yeah1 trong năm 2018
Nguồn: Yeah1

Tài liệu tham khảo:

Yeah1 - BCTN - 2018.pdf

Yeah1 - Ban tin IR - 2018.pdf

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa giải ngân xong tiền huy động từ năm 2018, L14 sắp vay mới tối đa 152.5 tỷ đồng

L14 lên kế hoạch vay VietinBank số tiền tối đa 152.5 tỷ đồng, trong bối cảnh vẫn chưa giải ngân hết số tiền gần 90 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán ra công...

Chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền, Bánh Givral muốn sở hữu Kem Kingkream

HĐQT của OCH, công ty mẹ của Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, vừa chấp thuận nhận chuyển nhượng gần 150 ngàn cp của CTCP Kem Tín Phát. Theo đó, chủ thương hiệu Kem...

Hóa chất Đức Giang sáp nhập 2 công ty con

Ngày 04/12, CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) công bố nghị quyết thông qua việc sáp nhập giữa 2 công ty thành viên.

Các doanh nghiệp tại Đà Nẵng trên sàn chứng khoán kinh doanh ra sao?

Là một trong những địa phương có nền kinh tế năng động nhất miền Trung, nhưng số doanh nghiệp Đà Nẵng trên sàn chứng khoán vẫn còn khiêm tốn. Họ là những doanh...

PCM bị phạt và truy thu thuế hơn nửa tỷ

Cục Thuế TP Hà Nội ban hành quyết định xử phạt và truy thu tổng số tiền hơn 553 triệu đồng đối với CTCP Vật liệu Xây dựng Bưu điện (UPCoM: PCM) do vi phạm hành...

KSV bị xử phạt và truy thu thuế gần 88 tỷ đồng

Ngày 30/11/2023, Tổng Cục thuế ra quyết định xử phạt vi phạm thuế đối với Tổng Công ty Khoáng sản TKV - CTCP (HNX: KSV).

Thủy điện Thác Mơ vẫn còn gần 272 tỷ đồng cổ tức tạm ứng trong năm 2023?

Sau 2 đợt tạm ứng cổ tức “khủng” gần đây, CTCP Thủy điện Thác Mơ (HOSE: TMP) có thể còn một đợt tạm ứng cổ tức nữa, theo tài liệu ĐHĐCĐ bất thường 2023 mới công bố.

Thủy sản Hà Nội bị phạt và truy thu thuế hơn 1.4 tỷ 

CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Hà Nội (UPCoM: SPH) vừa nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế TP Hà Nội. Tổng số tiền xử phạt và truy...

Dầu Tường An chuẩn bị gì cho Tết Giáp Thìn?

Trở lại với thị trường Tết Giáp Thìn, Tường An (OTC: TAC) tiếp tục chủ động triển khai sản xuất để phục vụ nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết. Công ty cũng tiến...

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý 3/2023

Quý 3/2023, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu kinh doanh khởi sắc, thậm chí bùng nổ lợi nhuận. Trái lại, vẫn còn không ít doanh nghiệp bế tắc, chưa tìm được lối ra.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98