Bất ngờ với đỉnh mới của USD ở các ngân hàng: 23.450 đồng

08/05/2019 13:19
08-05-2019 13:19:23+07:00

Bất ngờ với đỉnh mới của USD ở các ngân hàng: 23.450 đồng

Sau khi bất ngờ vượt mốc 23.400 đồng/USD, hôm nay, 8-5, giá bán USD tại các ngân hàng tiếp tục tăng thêm khoảng 40 đồng. Mức giá bán USD cao nhất hiện nay đã chạm mức 23.450 đồng/USD.

Giá bán USD tại ngân hàng liên tục đi lên từ đầu tuần này. Ảnh minh hoạ giao dịch USD tại ngân hàng - Ảnh: T.L

Tại Ngân hàng Sacombank, giá bán USD từ mức 23.407 đồng/USD hôm qua đã tăng lên 23.450 đồng/USD, tương đương mức tăng 43 đồng/USD. Vietinbank tăng giá bán USD thêm 15 đồng, lên 23.411 đồng/USD. 

Trong khi đó Ngân hàng Vietcombank và Eximbank cùng nâng giá bán USD lên 23.420 đồng/USD, tăng từ 30-40 đồng/USD so với ngày hôm qua. 

Giá mua USD tiền mặt và chuyển khoản tại các ngân hàng cũng chạm ngưỡng 23.300 đồng/USD. 

Tại thị trường tự do, giá USD cũng tăng liên tục. Theo báo giá của một số tiệm vàng trưa nay, giá bán USD phổ biến ở mức 23.400 đồng/USD, mua vào 23.300 đồng. Như vậy, hiện giá USD tự do vẫn thấp hơn từ 20-50 đồng/USD so với giá bán USD tại ngân hàng. 

Đây là đợt giá USD tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Theo lý giải của các ngân hàng, nguyên nhân là nhu cầu USD để thanh toán hàng hóa nhập khẩu tăng lên. Trước đó vào tháng 4, lượng ngoại tệ từ xuất khẩu về khá nhiều, các ngân hàng đã bán một lượng lớn ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước.

Tại thời điểm này nhu cầu USD lớn hơn và các ngân hàng đang tự cân đối chứ chưa đến mức Ngân hàng Nhà nước phải bán ra. Tuy nhiên nhu cầu nhiều hơn đã đẩy giá USD tăng. Tới đây, khi thị trường ngoại tệ được bổ sung nguồn từ thanh toán xuất nhập khẩu, hoặc vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài thì giá USD sẽ giảm trở lại.

Một nguyên nhân khác khiến giá USD bất ngờ "căng" ở thời điểm đầu tháng 5 được nhiều ý kiến cho là do chính sách thu hẹp đối tượng được vay USD theo Thông tư 42 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.

Theo đó các nhu cầu vay ngắn hạn để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh để phục vụ nhu cầu trong nước khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay không còn được thực hiện.

Thay vì vay các đối tượng thuộc diện nay sẽ phải "mua đứt bán đoạn" dẫn đến nhu cầu mua ngoại tệ tăng lên, qua đó cũng khiến giá USD tại ngân hàng nhích lên. Tuy nhiên theo các ngân hàng, đây là điều đã được dự báo từ trước.

Hôm nay, tỉ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước tăng thêm 6 đồng, lên mức 23.046 đồng/USD. Giá bán USD niêm yết tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng tăng tương ứng lên mức 23.687 đồng/USD nhưng vẫn thấp hơn so với giá trần là 23.738 đồng/USD. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online hôm nay, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết dù giá USD tăng nhưng các ngân hàng vẫn đáp ứng đủ ngoại tệ cho các nhu cầu thiết yếu và chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Mặt khác giá USD trên thị trường tự do vẫn đang thấp hơn giá USD ngân hàng.

A.HỒNG

Tuổi Trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Bộ Tư pháp: Không cấm tiền số, tài sản ảo

Tiền ảo, tài sản ảo không bị cấm tại Việt Nam nhưng cần xây dựng khuôn khổ pháp lý để quản lý, phòng ngừa rủi ro, theo đại diện Bộ Tư pháp.

Đồng VND sẽ tăng giá trở lại cùng với lãi suất trong nửa sau 2024

Tiền đồng và cả các đồng tiền khác, có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 khi lãi suất USD có thể được cắt giảm, trong khi lãi suất VND sẽ hầu...

NHNN đề xuất giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc TCTD yếu kém

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2019/TT-NHNN quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc (DTBB) của các tổ...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lỗ hổng trong kiểm toán ngân hàng SCB

Theo HĐXX, trong vụ án này, SCB thuê các công ty kiểm toán lớn nhưng kết quả không cho thấy điểm bất thường nào.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98