Bảy điều mà những người có tinh thần thép sẽ luôn nói

15/05/2019 20:00
15-05-2019 20:00:00+07:00

Bảy điều mà những người có tinh thần thép sẽ luôn nói

Tác giả đã dành phần lớn sự nghiệp của ông để nói về những thói quen xấu mà những người có tâm lý mạnh luôn tránh không mắc phải (những thói quen xấu này đã được tác giả liệt kê trong quyển sách, “13 điều mà những người có tinh thần thép sẽ không làm”), nhưng có đôi lúc những câu chữ mà người ta nói ra lại là những chỉ báo mạnh mẽ nhất cho thấy tâm lý của họ vững chắc như thế nào.

Đừng hiểu nhầm ý của tác giả, vì bạn không thể luôn nhận ra người mà bạn mới gặp có phải là một người có tinh thần thép hay không. Nhưng rốt cuộc thì chúng ta thường không thể nào biết được cuộc chiến mà mỗi người đang phải đấu tranh trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, chúng ta có thể biết được nhiều điều về họ chỉ cần dựa vào những câu chữ mà họ nói, và xem thử liệu những gì họ nói có trùng khớp với những gì họ làm hay không.

1. Tôi sẽ xem thử liệu điều đó có đúng với tôi không

Cho dù họ có nhận được những lời khuyên không cần thiết từ những người mà họ quen biết hoặc khi họ bắt đầu một chương trình tự cải thiện bản thân, thì những người có tâm lý mạnh mẽ thường không mù quáng nghe theo những lời khuyên từ người khác.

Thay vào đó, họ sẽ suy nghĩ thử xem liệu những lời hướng dẫn mà họ nhận được đó có phải là thứ mà họ thật sự muốn áp dụng vào cuộc sống của họ không.

2. Tôi cần phải chắc chắn rằng điều này phù hợp với giá trị của tôi

Người ta thường bị cám dỗ bởi bất cứ cơ hội nào đem đến cho họ thêm nhiều tiền, sự ngưỡng mộ hay là có thêm quyền lực. Nhưng những người có tâm lý mạnh mẽ lại không tìm cách để thổi phồng những bản ngã của họ.

Trước khi gánh vác thêm một trách nhiệm mới nào đó hoặc trước khi thực hiện một bước đi lớn, họ sẽ kiểm tra thử xem những tình huống mới đó có thật sự phù hợp với những giá trị của họ hay không. Họ muốn đảm bảo rằng con đường tiếp theo mà họ phải bỏ thời gian và công sức để đi sẽ phản ánh đúng những thứ mà họ ưu tiên.

3. Hãy kể tôi nghe nhiều hơn đi

Những người có tinh thần thép luôn sẵn sàng lắng nghe. Thay vì “sửa lưng” người khác để nói lên sự phản bác của bản thân, họ thường để những người khác tiếp tục nói lên quan điểm của họ, từ đó những người có tâm lý mạnh mẽ này sẽ có thể hiểu kỹ hơn về những quan điểm đó.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà họ không đặt ra giới hạn cho việc lắng nghe này. Họ không chịu đựng việc ngồi nghe người khác kể lể, nhưng họ sẽ sẵn sàng lắng nghe những cuộc trò chuyện có sự tôn trọng lẫn nhau trong đó – cho dù những cuộc trò chuyện đó có một vài từ ngữ nghe sẽ hơi “đụng chạm” một chút.

4. Việc đó sẽ rất khó, nhưng tôi sẽ làm được bằng bất cứ giá nào

Bạn sẽ không bao giờ bắt gặp cảnh những người có tinh thần thép than vãn về việc họ đang làm khó khăn ra sao. Thay vì ngồi một chỗ ước gì cuộc sống dễ dàng hơn, họ sẽ tập trung tất cả năng lượng và nỗ lực của họ lại để đảm bảo rằng họ đủ mạnh để giải quyết những thách thức khó nhằn đó.

Họ cũng biết cách kiểm soát những cảm xúc không thoải mái của bản thân. Họ sẵn sàng chịu đựng những việc như tự nghi ngờ năng lực bản thân, những cảm xúc lo lắng và những nguy cơ thất bại tiềm tàng mặc dù họ đã làm việc rất cực nhọc.

5. Tôi xin lỗi

Việc tự đổ lỗi cho bản thân là một việc khá là tiêu cực và những người có tâm lý mạnh mẽ thường không xin lỗi nhiều về bất cứ việc gì. Tuy nhiên, họ luôn chịu trách nhiệm với hành vi của họ.

Họ sẽ đưa ra lời xin lỗi chân thành khi họ hối hận về những hành động của họ và họ sẽ cố gắng sửa chữa những việc làm đó bất cứ khi nào có thể.

6. Không, cảm ơn

Những người có tâm lý vững chắc không gục ngã trước những tội lỗi hay sai lầm mà họ gặp phải. Họ cũng không la hét để tạo thêm nhiều áp lực lên những đồng nghiệp của họ và họ sẵn lòng nói “không” với những việc mà họ không muốn làm.

Họ càng nói “không” với nhiều việc, thì họ càng có nhiều thời gian và sức lực để tập trung vào làm những việc mà họ muốn. Họ đủ tự tin vào những quyết định mà bản thân đưa ra để chịu đựng sự không bằng lòng của những người khác.

7. Đây là cách mà tôi sẽ hoàn thiện nó

Những người có tâm lý mạnh mẽ sẵn lòng thừa nhận rằng họ không có câu trả lời cho tất cả mọi thứ bởi vì họ biết rằng họ luôn có cơ hội để hoàn thiện những việc đó.

Khi họ gặp thất bại hoặc gây sai lầm, họ sẽ nhận ra những điểm yếu của bản thân và tập trung vào việc tìm ra cách để sửa chữa hoặc hoàn thiện những sai lầm và thất bại đó.

Phát triển hoặc tôi luyện một tinh thần thép

Việc cứ lặp đi lặp lại những cụm từ trên một mình rõ ràng sẽ không giúp bạn phát triển hay khiến cho tâm lý của bạn mạnh mẽ thêm chút nào.

Để trở thành một người có tinh thần thép, bạn phải cam kết rằng bản thân sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong cách mà bạn suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Việc từ bỏ những thói quen xấu đang làm ảnh hưởng đến việc tôi luyện tinh thần của bạn cũng là việc quan trọng cần phải làm.

Tuy nhiên, với sự cống hiến và tập luyện hết mình, bạn sẽ có thể phát triển sự mạnh mẽ mà bạn cần để đạt được những khả năng tiềm ẩn tuyệt vời nhất của bản thân. Và theo thời gian, những gì mà bạn nói ra sẽ phản ánh được sự mạnh mẽ từ bên trong của bạn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98