Bí kíp thành đạt trong công việc và cuộc sống của các nữ doanh nhân

14/05/2019 20:00
14-05-2019 20:00:00+07:00

Bí kíp thành đạt trong công việc và cuộc sống của các nữ doanh nhân

"Đông Nam Á không phải là một nơi quá tệ dành cho các nữ doanh nhân", cô Ria Lu, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Phát triển Trò chơi Philippines (GDAP), cho biết. "Bạn có thể kinh doanh và có phần tự do hơn".

 

Philippines, theo các báo cáo khác nhau, là một quốc gia mà phụ nữ tương đối dễ dàng có thể xây dựng sự nghiệp. Viện Nghiên cứu Phát triển của Philippines (PIDS) cho biết quốc gia này đang tiến hành rất tốt việc bình đẳng giới trong môi trường làm việc, hiện có nhiều phụ nữ đảm nhận các vị trí được trả lương cao hơn so với nam giới.

Quốc gia này cũng đã leo lên vị trí thứ 8 trong số các quốc gia có tình trạng bình đẳng giới cao nhất trong Báo cáo Khoảng cách Giới tính Toàn cầu năm 2018 do Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố. Báo cáo nói rằng tại Philippines đã có sự cải thiện về cơ hội kinh tế cũng như mức độ tham gia vào đội ngũ lao động kể từ khi thu nhập ước tính của phái nữ được gia tăng, cũng như việc phái nữ được trả mức lương tương đương phái nam cho những công việc tương tự.

Sau Philippines, quốc gia đứng đầu về bình đẳng giới ở Đông Nam Á, Bangladesh và Mông Cổ lần lượt chiếm vị trí số 2 và số 3. Bangladesh xếp thứ 48 trong bảng xếp hạng toàn cầu và đã rút ngắn được gần 72% về phương diện chênh lệch giới tính nói chung. Nước này đã có những tiến bộ cụ thể khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vai trò lập pháp, quản lý, quan chức cấp cao, cũng như trong lĩnh vực chuyên môn và kỹ thuật. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, lại thêm một năm nữa được xếp hạng thứ 26 trên toàn cầu, đã loại bỏ khoảng cách giới tính trong lực lượng lao động.

Đối với ngành công nghiệp trò chơi, cô Lu nói rằng phụ nữ tại khu vực Đông Nam Á dễ dàng hơn trong việc tham gia vào ngành công nghiệp vốn do nam giới thống trị. "Không giống ở các nước phương Tây, chúng tôi không gặp phải các vấn đề như phụ nữ được trả lương ít hơn trong lĩnh công nghệ so với phái nam" cô nói.

Cùng với cô Lu, ba nữ doanh nhân và nhà lãnh đạo khác trong lĩnh vực sáng tạo đã chia sẻ những lời khuyên và hiểu biết về bí quyết phát triển kinh doanh trong diễn đàn "Tọa đàm Hiệp hội châu Á: Biến đam mê thành hành động" được tổ chức tại Manila. Đây là những phương pháp mà các nữ doanh nhân có thể vượt qua định kiến và thử thách về giới tính:

1. Thay đổi quan điểm cho rằng phụ nữ làm sếp giống như trùm khủng bố

Chỉ cần nghĩ về màn hóa thân của Meryl Streep khi vào vai Miranda Priestly trong bộ phim Yêu nữ thích hàng hiệu (The Devil Wears Prada) thì ngay lập tức, sẽ có ý kiến ​​cho rằng rất khó để ứng phó với các sếp nữ. Ngay cả phụ nữ cũng có xu hướng e dè những cấp trên đồng giới và thực sự họ thích cấp trên là nam giới hơn. Một nghiên cứu của Gallup cho thấy mặc dù cả hai giới đều thích sếp nam, nhưng phụ nữ lại chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới (39% so với 26%).

Kakki Teodoro, chủ công ty thực phẩm Diet Diva và là một nữ diễn viên sân khấu chuyên nghiệp, thừa nhận rằng phụ nữ có thể cảm tính hơn khi tiếp xúc với cấp dưới.

"Đôi khi, tôi cũng quan sát thấy điều đó ở bản thân", cô nói. "Trong lúc làm việc hay la nhân viên, tôi có hay nổi nóng".

Teodoro nói rằng phụ nữ có thể nỗ lực kiểm soát sự nóng nảy trong lúc làm việc, và tốt hơn khi tự nhắc nhở bản thân rằng nguyên nhân của các cảm giác tiêu cực là do bản chất nghề nghiệp và họ có thể khiển trách mà không làm tổn thương người khác.

Một giải pháp khác là có thể đề bạt những người phụ nữ tài năng mà họ coi trọng.

2. Vượt qua sự kiệt sức bằng cách hồi tưởng lại mục đích ban đầu và yêu cầu giúp đỡ

Tự dẫn dắt công ty khởi nghiệp của riêng bạn và trở thành người chủ của bản thân không phải là việc dễ dàng. Ice Idanan, nữ đạo diễn từng đoạt giải thưởng cho các bộ phim độc lập, đã quyết định nghỉ ngơi sau khi hoàn thành bộ phim đầu tiên của cô. Sau trải nghiệm đó, cô nói rằng đã có lúc cô chỉ muốn kết hôn và trở thành một bà nội trợ.

"Bạn nên hồi tưởng lại lý do tại sao bạn lại làm việc đó và bạn đang làm điều đó cho ai", cô chia sẻ.

Reese Fernandez-Ruiz, Chủ tịch và đối tác sáng lập của Rags2Riches - hãng thiết kế thời trang truyền động lực cho các nghệ nhân cộng đồng ở Philippines - cũng từng phải vượt qua những giai đoạn cảm thấy kiệt sức. Trong 11 năm xây dựng sự nghiệp, cô đã trải qua nhiều thời điểm thử thách, nhưng khó khăn nhất là vào năm 2016, khi cô hạ sinh một bé trai trong khi công ty đang trong thời kỳ khó khăn. Ngay sau khi sinh con xong, cô lập tức cầm điện thoại và lên lịch họp hành.

"Những thời điểm đó, bạn có thể nghỉ ngơi, không sao cả, nhưng quan trọng là bạn nên lên tiếng nhờ vả", Fernandez-Ruiz chia sẻ về những gì cô học được.

3. Duy trì doanh nghiệp bằng cách tìm một lý do khiến bạn sẵn lòng đấu tranh

Có lẽ bạn đã quen với câu nói "hãy làm những gì bạn yêu thích" nhưng đối với những nữ doanh nhân này, nguyên nhân phải sâu sắc hơn thế, như vậy họ mới có thể điều hành doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài được.

"Hãy xác định những lý do khiến bạn sẵn lòng đấu tranh", cô Fernandez-Ruiz, người đã điều hành doanh nghiệp riêng trong hơn một thập kỷ, chia sẻ; mặc dù có đôi lúc bạn sẽ cảm thấy như sắp chết đến nơi.

"Làm những gì bạn yêu thích không có nghĩa là bạn sẽ không làm việc; trên thực tế, bạn sẽ cần làm việc chăm chỉ hơn nữa", cô Fernandez-Ruiz nói.  

Đối với Idanan và Teodoro, đó là tìm ra những lý do tận đáy lòng và biết được điều gì thúc đẩy họ.

"Cuối cùng, bạn sẽ làm được điều đó bởi vì bạn thích quá trình sáng tạo", Teodoro nói.

Tuệ Nhiên (Theo Inc-asean.com)

fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98