Bình yên trở về chứng khoán Trung Quốc sau khi “bốc hơi” 1.3 ngàn tỷ USD

28/05/2019 15:17
28-05-2019 15:17:57+07:00

Bình yên trở về chứng khoán Trung Quốc sau khi “bốc hơi” 1.3 ngàn tỷ USD

Nhà đầu tư “thở phào nhẹ nhõm” đôi chút sau làn sóng bán tháo gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc – vốn đã “thổi bay” gần 1.3 ngàn tỷ USD vốn hóa.

Chỉ số CSI 300 chưa tăng/giảm hơn 2% trong 7 phiên vừa qua, chuỗi giao dịch bình yên dài nhất kể từ tháng 2/2019. Chỉ số này khép lại phiên ngày thứ Ba (28/05) với mức tăng 1%. Mức độ biến động cũng giảm, trong đó chỉ số đo lường độ biến động 10 ngày – vốn bao gồm một vài công ty niêm yết lớn nhất trên hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến – giảm từ đỉnh 7 tháng trong tháng này.

Chứng khoán Trung Quốc rớt mạnh trước đó trong tháng 5/2019, sau khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa thêm các công ty công nghệ – có cả Huawei và nhà sản xuất thiết bị giám sát Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. – vào danh sách đen.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bỗng nhiên yên ắng sau khi khối ngoại bán tháo mạnh trong tháng này. Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng cổ phiếu Trung Quốc loại A thông qua kênh liên kết giao dịch trong 8 phiên (tính tới ngày 27/05), dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Họ đã chuyển sang mua ròng trong ngày thứ Ba (28/05), mua vào 5.6 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 810 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc loại A, mức mạnh nhất trong 2 tháng.

Chỉ báo momentum của CSI 300 đã dần ổn định trở lại trong vài tháng vừa qua, rời xa ngưỡng báo hiệu quá bán. Khối lượng giao dịch suy giảm trên thị trường Trung Quốc đại lục, trong đó giá trị giao dịch giảm liền 7 tuần, chuỗi dài nhất trong lịch sử. Khối lượng giao dịch của các cổ phiếu thuộc chỉ số CSI 300 chỉ đạt 60% khối lượng giao dịch hàng ngày trong 3 tháng vừa qua.

Nhà đầu tư có thể cố gắng duy trì sự cân bằng sau khi nhận được nhiều cú sốc từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trong thời gian gần đây, Gerry Alfonso, Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh quốc tế tại Shenwan Hongyuan Group Co, cho hay.

“Gần đây, chẳng có bất ngờ gì lớn và nhà đầu tư đang dần dần ‘thẩm thấu’ thông tin về môi trường vĩ mô chung”, Alfonso cho hay. “Điều hợp lý nhất để làm tại thời điểm này là tập trung vào các yếu tố cơ bản của công ty và tìm kiếm cơ hội trung hạn mà chứ đừng dính quá sát vào xu hướng chung của thị trường trong ngắn hạn”.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục vẫn khởi sắc trong phiên chiều, trong đó chỉ số Shanghai Composite cộng 17.53 điểm (tương đương 0.61%) và Shenzhen Component tiến 0.83%. Shenzhen Composite tăng 0.913%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98