Bộ Công Thương thúc đẩy hàng Việt Nam vào siêu thị Nam Phi

15/05/2019 09:22
15-05-2019 09:22:29+07:00

Bộ Công Thương thúc đẩy hàng Việt Nam vào siêu thị Nam Phi

Đoàn xúc tiến thương mại do đại diện Bộ Công Thương dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Nam Phi nhằm quảng bá và thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng.

Khách mua hàng ở siêu thị tại Nam Phi. (Nguồn: African Business Central)

Từ ngày 10-14/5, đoàn xúc tiến thương mại do đại diện Bộ Công Thương dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Nam Phi nhằm quảng bá và thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng Nam Phi thông qua các kênh bán lẻ tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Pretoria, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một đoàn xúc tiến thương mại chuyên biệt sang thị trường châu Phi để thực hiện đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” được Thủ tướng Chính phủ duyệt vào năm 2015.

Thành phần đoàn lần này bao gồm những doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, Công ty chế biến thủy sản Minh Phú Hậu Giang, Công ty cổ phần Incomfish...

Tại cuộc hội thảo “Đưa hàng Việt Nam vào chuỗi siêu thị Nam Phi” tổ chức hôm 14/5 tại thành phố Johannesburg, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu-Châu Mỹ Bộ Công thương, Trưởng đoàn xúc tiến thương mại Nguyễn Thảo Hiền nhấn mạnh Nam Phi không chỉ là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi mà còn là quốc gia phát triển nhất châu lục trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về thương mại.

Do vậy, việc xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam vào Nam Phi cũng sẽ giúp các sản phẩm của Việt Nam có thêm nhiều cơ hội xâm nhập vào châu lục 1,2 tỷ dân này.

Theo bà Hiền, mặc dù kim ngạch thương mại Việt Nam-Nam Phi liên tục tăng trong nhiều năm qua và đạt con số hơn 1 tỷ USD trong năm 2018 nhưng hiện vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt trong những lĩnh vực thế mạnh mà hai bên có thể bổ sung cho nhau như sản xuất-chế biến thực phẩm và thủy hải sản.

Đại diện cho các doanh nghiệp Nam Phi tại hội thảo, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Johannesburg Jacki Luthuli hoan nghênh nỗ lực của Bộ Công thương Việt Nam cũng như Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi trong việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại giữa hai nước thời gian qua.

Bà Luthuli nhấn mạnh rằng đó là những tiền đề quan trọng để đưa quan hệ thương mại song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Trước đó, từ ngày 10-13/5, đoàn đã phối hợp với Phòng Thương mại-Công nghiệp thành phố Cape Town tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại tại Cape Town, làm việc với tập đoàn phân phối lớn nhất Nam Phi Advance Cash & Carry, tổ chức trưng bày và giới thiệu hàng mẫu tại một số siêu thị lớn.

Theo Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi Đào Mạnh Đức, năm ngoái Nam Phi tiếp tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2017 và chiếm tới 16% tổng kim ngạch giữa Việt Nam và các nước thuộc "lục địa đen."

Ông Đức cho biết nhằm tăng cường hơn nữa kim ngạch thương mại giữa hai nước, nhiều đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam dự kiến sẽ sang thăm và làm việc tại Nam Phi trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, riêng trong tháng 6/2019 sẽ có hai đoàn bao gồm đoàn do Bộ Công thương dẫn đầu sang dự Hội chợ Thương mại Quốc tế châu Phi SAITEX 2018 lần thứ 26 tại thành phố Johannesburg và đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu về lĩnh vực công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực sản xuất da giầy.

Liên quan đến thị trường châu Phi, theo số liệu từ Vụ Thị trường châu Á-châu Phi thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với 53/55 quốc gia khu vực châu Phi ước đạt 6,6 tỷ USD năm 2018, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017.

Trong số này, Ai Cập là bạn hàng lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi sau Nam Phi với kim ngạch đạt 439 triệu USD, tăng 36,6% so với năm 2017.

Phi Hùng-Đình Lượng

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98