Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 120,000 tỉ để nâng cấp hạ tầng đường sắt

28/05/2019 13:43
28-05-2019 13:43:53+07:00

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 120,000 tỉ để nâng cấp hạ tầng đường sắt

Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhu cầu vốn dự kiến khoảng 120,000 tỉ đồng, để cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, hệ thống đường sắt hiện nay quá lạc hậu; thiết bị, kỹ thuật hao mòn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Những vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra trong thời gian qua là hệ quả của công nghệ lạc hậu.

Trước thực trạng trên, trong báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 113 của Quốc hội khóa XIII và các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, 3, 4, 5 Quốc hội khóa XIV của Bộ GTVT vừa hoàn thành, có nêu nội dung quan trọng về phương án đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam.

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cải tiến, nâng cao năng lực vận tải, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành hành khách, hàng hóa của nhân dân.

Các phương án cải tiến tập trung vào công tác điều hành tổ chức chạy tàu, áp dụng khoa học công nghệ mới vào công tác tổ chức chạy tàu; nâng cao năng lực phương tiện đầu máy, phương tiện toa xe khách, toa xe hàng; đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chú thích: Những toa tàu cũ kỹ và lạc hậu. Nguồn ảnh: Minh Quân

Theo Bộ GTVT, những năm gần đây, phương án đầu tư phát triển vận tải đường sắt bảo đảm an toàn, hiệu quả còn nhiều hạn chế, do thiếu nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước. Trong khi đó,  khả năng thu hút đầu tư thông qua hình thức xã hội hóa để phát triển đường sắt chưa được các nhà đầu tư quan tâm do lợi thế thương mại thấp.

Đồng thời, nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng hàng năm để thực hiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có cũng không đáp ứng được so với nhu cầu thực tế (chỉ đáp ứng được khoảng 50% so với nhu cầu), nên kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam hiện đang trong tình trạng yếu kém, lạc hậu.

Chính vì vậy, khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhu cầu vốn dự kiến khoảng 120,000 tỉ đồng, để cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có.

"Với nguồn vốn bố trí hạn chế nêu trên, các mục tiêu tối thiểu theo Nghị quyết 13 của Trung ương và Chiến lược, Quy hoạch phát triển đường sắt trong giai đoạn đến 2020 gặp rất nhiều khó khăn", báo cáo của Bộ GTVT nêu.

Trước những khó khăn trên, Bộ GTVT cho rằng, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 52 năm 2017, trong đó có chủ trương sử dụng 7,000 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 cho 4 dự án đường sắt quan trọng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM sẽ giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đồng thời, từng bước đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến (từ 3.6 tấn/m lên 4.2 tấn/m); tăng cường năng lực thông qua (dự kiến từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23 - 25 đôi tàu/ngày đêm) trên trục đường sắt Bắc - Nam.

Ngoài ra, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai Quyết định 995 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao nhiệm vụ cho các Bộ tổ chức lập Quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, sẽ rà soát lại thực trạng hạ tầng kết cấu hạ tầng đường sắt, lập và phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt cũng là cơ sở thực hiện đầu tư, phát triển hạ tầng vận tải đường sắt trong tương lai.

Cường Ngô

Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói gì trước đề xuất di dời Ga Đà Nẵng?

Thành phố Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời Ga Đà Nẵng thành hai giai đoạn và dùng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện.

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 31/8/2024 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030...

Khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I

Ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 924/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập...

Sớm quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 3 Bộ khẩn trương chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ để sớm quyết định phương...

Bình Dương kiến nghị đến năm 2027 thành lập thị xã Bàu Bàng

Sau khi thành lập thành phố Bến Cát, Bình Dương đang đẩy mạnh lộ trình nâng cấp huyện Bàu Bàng lên đô thị loại IV, đồng nghĩa nâng cấp huyện này lên thị xã.

Dự án Vành đai 4: Chủ tịch UBND TP HCM gửi công văn khẩn đến chủ tịch 4 tỉnh

Vành đai 4 TP HCM là dự án giao thông đường bộ lớn nhất từ trước đến nay trong vùng Đông Nam Bộ.

Quảng Ninh quy hoạch toàn bộ đảo Núi Cuống thành khu nghỉ dưỡng, có sân golf 27 hố

UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21/08 có quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10000 khu du lịch đảo Núi Cuống tại xã Đại Bình, huyện Đầm Hà.

Đầu tư gần 900 tỷ đồng cho khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng tại Quảng Nam

Ngày 26/08, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng mở rộng với tổng mức đầu tư gần 896...

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030: Tỷ lệ đô thị hoá năm 2030 đạt trên 50%

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 891/QĐ-TTg ngày 22/8/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Quy hoạch phải thể hiện rõ vai trò, vị trí của TPHCM

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, quy hoạch TPHCM phải thể hiện rõ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của địa phương này; hướng đến năng lực cạnh tranh...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98