Bộ Giao thông vận tải lại muốn gọi trạm thu phí là 'trạm thu tiền'

07/05/2019 21:15
07-05-2019 21:15:00+07:00

Bộ Giao thông vận tải lại muốn gọi trạm thu phí là 'trạm thu tiền'

Sau một thời gian trả lại tên "trạm thu phí" cho các "trạm thu giá", Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư theo hướng đổi tên trạm thu phí thành "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ".

Một trạm thu phí trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: VEC

Theo dự thảo thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến nhằm thay thế thông tư số 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trạm thu phí hiện nay sẽ được gọi là "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ".

Gọi trạm thu phí lâu nay không chính xác

Dự thảo quy định "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ" là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo một thành viên tổ soạn thảo thông tư, Luật phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 đã đổi tên phí sử dụng đường bộ thành giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Vì vậy, giá dịch vụ sử dụng đường bộ được điều chỉnh bởi các quy định của Luật giá. Năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ đã gọi là "giá dịch vụ sử dụng đường bộ".

Tuy nhiên, việc một số trạm BOT viết tắt "trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ" thành "trạm thu giá" đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều về cách hiểu. Cách gọi là trạm thu phí như cũ đã được trả lại, nhưng cách gọi này không đúng tinh thần Luật giá.

Do đó, trong quá trình soạn thảo thông tư lần này, Bộ GTVT đưa ra tên gọi "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ" để lấy ý kiến của các bộ ngành, tổ chức, người dân để có tên gọi phù hợp, đúng văn bản quy phạm pháp luật.

Xác định vị trí đặt trạm trước khi phê duyệt dự án

Dự thảo quy định vị trí trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của Nhà nước; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.

Đối với các trạm theo hình thức thu hở (thu vé lượt), vị trí trạm phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm.

Đối với quốc lộ, trạm thu tiền phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của đoàn đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, hiệp hội vận tải ôtô tỉnh, thành phố nơi đặt trạm (nếu có).

Trạm thu tiền phải sao lưu định kỳ dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Dữ liệu của hệ thống quản lý thu bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm.

Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm.

Dự thảo thông tư vẫn quy định trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp ngừng thu khi có quyết định của cấp có thẩm quyền).

Năm 2016, Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016/TT-BGTVT, viện dẫn Luật phí và lệ phí để đổi tên "phí sử dụng đường bộ" thành "giá dịch vụ sử dụng đường bộ". Từ đó, các trạm thu phí đều đổi tên thành “trạm thu giá” thay vì sử dụng đầy đủ cụm từ "trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ", gây ý kiến trái chiều trong dư luận.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 4-6-2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết "tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp".

Trước ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn, “trạm thu phí” là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết".

Đến ngày 10-7-2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư dự án BOT yêu cầu đổi lại tên "trạm thu giá" thành "trạm thu phí" trước ngày 20-7-2018.

TUẤN PHÙNG

TUỔI TRẺ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kiểm toán Nhà nước: Tuyến BRT chưa ưu điểm hơn so với các tuyến xe buýt khác

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2024, trong đó có đề cập đến tuyến BRT01 (tuyến buýt nhanh) ở Hà Nội được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Khởi tranh Giải đấu Vietstock Pickleball 2025 – Sân chơi sôi động chào mừng 25 năm thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhằm chào mừng cột mốc 25 năm thành lập và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) phối hợp cùng Vietstock...

Nâng tầm doanh nghiệp Nhà nước: Động lực mới cho kinh tế Việt Nam

Trong tiến trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, khu vực kinh tế Nhà nước (KTNN), với lực lượng nòng cốt là các doanh nghiệp Nhà nước...

Trung tâm tài chính có đủ sức trở thành động lực tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam?

Không chỉ là không gian thử nghiệm chính sách hay hạ tầng ưu đãi, Trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng...

Bắt tạm giam 'hot girl' môi giới bất động sản, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng

Lê Thị Nguyệt được cho là 'hot girl' trong làng môi giới bất động sản, khi bị thua lỗ và vỡ nợ đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng.

Tích hợp kinh tế tuần hoàn vào chiến lược tăng trưởng xanh

Cuộc khủng hoảng 3 hành tinh về biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường đang buộc các quốc gia phải tái định nghĩa chiến lược phát triển...

Thông tin mới vụ Chủ tịch Công ty cổ phần nước GMT lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chủ tịch Công ty Cổ phần nước GMT Sỹ Anh Tuyên bị cáo buộc cùng đồng phạm công bố vốn 42.000 tỉ đồng để lừa đảo chiếm đoạt của nhà đầu tư.

Phó Tổng Giám đốc SSI Digital: Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm tài sản số

Trong chương trình livestream sáng ngày 17/07 của Chứng khoán SSI, chuyên gia đến từ SSI Digital đã có nhiều nhận định về tiềm năng của thị trường tài sản số tại...

TS Trần Du Lịch: TP.HCM cần sớm xây dựng khu thương mại tự do

TS Trần Du Lịch cho rằng chỉ có khu thương mại tự do mới giúp TP.HCM tham gia trực tiếp chuỗi giá trị phân phối toàn cầu, thu hút đầu tư mạnh và là đột phá trong...

Doanh nghiệp Việt tăng tốc hội nhập số tại hội chợ thương mại điện tử toàn cầu

Tiếp nối thành công từ việc tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 tại Hàng Châu, Trung Quốc năm 2024, Việt Nam sẽ tiếp tục hiện diện tại một trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98