Các hãng đòi Boeing bồi thường vì sự cố dừng bay Boeing 737 Max

01/05/2019 09:15
01-05-2019 09:15:00+07:00

Các hãng đòi Boeing bồi thường vì sự cố dừng bay Boeing 737 Max

Các hãng hàng không cho biết tổn thất từ vài triệu đến vài trăm triệu USD khi 737 Max bị cấm bay.

Southwest Airlines, hãng khai thác đội máy bay 737 Max lớn nhất thế giới, cho biết đã tổn thất 200 triệu USD trong quý I sau khi chính phủ Mỹ cấm bay 737 Max. Trong khi đó, American Airlines đã hủy hơn 15.000 chuyến bay đến tháng 8, tiêu tốn đến 350 triệu USD. Hãng này có 24 chiếc Boeing 737 Max 8s so với 34 chiếc của Southwest Airlines.

Norwegian ước tính "sự không chắc chắn" về thời điểm mẫu máy bay này trở lại bầu trời sẽ tiêu tốn 500 triệu kroner Na Uy, tương đương 58 triệu USD. Norwegian có 18 máy bay 737 Max và đã đặt hàng tổng cộng 110 chiếc.

Hãng hàng không Tui của Đức nói việc dừng bay sẽ tiêu tốn khoảng 3 triệu euro, tương đương 3,4 triệu USD mỗi tuần. Hãng này khai thác 15 máy bay 737 Max. Ước tính, Tui sẽ mất 300 triệu euro nếu dòng máy bay này vẫn bị cấm dùng đến tháng 9 năm nay.

Máy bay 737 Max của một số hãng hàng không đang đỗ tại phi trường. Ảnh: Reuters

 

Mẫu 737 Max bị cấm bay khắp thế giới kể từ vụ tai nạn nghiêm trọng của Ethiopian Airlines vào tháng 3, chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn của Lion Air. Dòng máy bay này sẽ chờ Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý tương đương trên toàn thế giới phê duyệt các hệ thống phần mềm cập nhật của Boeing.

Các vụ tai nạn và cấm bay đã có tác động tài chính lớn đối với Boeing. Hãng cho biết đã tổn thất 1 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng 737 Max và không thể ước tính mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay. Boeing cũng đối mặt với nhiều vụ kiện và các câu hỏi về quy trình quản lý chất lượng.

Boeing hứa sẽ lấy lại niềm tin của công chúng và tuyên bố sẽ biến 737 Max trở thành "một trong những máy bay an toàn nhất" khi được chứng nhận bay trở lại.

Financial Times cho hay, các hãng hàng không đang tìm kiếm bồi thường từ Boeing. Một chuyên gia nói với tờ báo này rằng Boeing có thể sẽ không trả cho các hãng hàng không "một núi tiền mặt" để bù đắp cho những tổn thất vì 737 Max ngừng bay. Trong quá khứ, Boeing đã bồi thường dưới các hình thức như giảm giá cho các đặt hàng trong tương lai hoặc đồng ý trì hoãn các đơn hàng.

Gerald Khoo, một nhà phân tích vận tải tại Ngân hàng đầu tư Liberum, nói rằng mỗi hãng hàng không sẽ muốn các hình thức bồi thường khác nhau và cho biết Boeing muốn "giữ mọi thứ bí mật nhất có thể".

Phiên An

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gia tộc Schroders và cuộc chiến giữ vững bản sắc

Ban lãnh đạo Schroders, từ thế hệ cũ đến những người mới, vẫn kiên định với mục tiêu tự mình đối đầu các ông lớn ngành quản lý quỹ, bất chấp sự chênh lệch rõ rệt về...

Gia tộc Schroder đứng trước ngã rẽ lịch sử của đế chế tài chính lừng danh tại London

Một thương vụ bán hoặc chia tách công ty 221 năm tuổi của gia tộc Schroder - điều từng được xem là không tưởng tại trung tâm tài chính London - nay lại trở thành...

Trò chơi tiền tệ, khi vàng và Bitcoin trở thành biện pháp “tự vệ chính đáng”

Trên toàn cầu, ngày càng nhiều người dân, từ cá nhân cho tới các định chế tài chính, đều tỏ ra mệt mỏi với những “trò chơi tiền tệ” của các ngân hàng trung ương...

Bùng nổ quỹ ETF rủi ro cao (phần 2):  Quãng đường dài với nhiều biến động

Hành trình phát triển của ETF đòn bẩy cổ phiếu đơn lẻ tại Mỹ thực sự là một quãng đường dài với nhiều biến động. Dù các sản phẩm này đã xuất hiện tại châu Âu từ năm...

Bùng nổ quỹ ETF rủi ro cao (phần 1): Những tay chơi mới

Matthew Tuttle là một trong những kiến trúc sư hàng đầu đứng sau các quỹ ETF đòn bẩy dựa trên cổ phiếu đơn lẻ, hiện đang quản lý khoảng 22 tỷ USD và con số này vẫn...

Đồng USD tăng giá, chấm dứt chuỗi hai tuần giảm liên tiếp

Đồng USD đã tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt như đồng yen và euro, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm tái bùng phát căng thẳng thương mại bằng các mức...

Trái phiếu xanh tại Mỹ bị chi phối bởi doanh nghiệp nước ngoài

Thị trường trái phiếu bền vững tại Mỹ năm nay đang chứng kiến sự áp đảo chưa từng thấy của các doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân xuất phát từ làn sóng phản đối...

BlackRock và canh bạc tín dụng tư nhân lần hai, liệu có sáng hơn lần trước?

Bảy năm sau lần thâm nhập lớn cuối cùng vào lĩnh vực tín dụng tư nhân, tuần trước Larry Fink đã chính thức biến nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới thành một “tay...

Nợ của Hàn Quốc lần đầu tiên vượt mốc 1.200.000 tỷ won

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết tổng nợ công tính đến tháng Năm là 1.217.800 tỷ won, tăng 19.900 tỷ won so với tháng Tư và 61.700 tỷ won so với tháng Một.

Cuộc chiến quyền lực giữa “tinh hoa” ngân hàng Paris và thế lực Mỹ

Một làn sóng ngân hàng đầu tư chuyên biệt của Mỹ đang nổi lên, quyết tâm phá vỡ thế thống trị lâu đời của Lazard và Rothschild trên thị trường đầu tư Pháp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98