Các hãng đòi Boeing bồi thường vì sự cố dừng bay Boeing 737 Max

01/05/2019 09:15
01-05-2019 09:15:00+07:00

Các hãng đòi Boeing bồi thường vì sự cố dừng bay Boeing 737 Max

Các hãng hàng không cho biết tổn thất từ vài triệu đến vài trăm triệu USD khi 737 Max bị cấm bay.

Southwest Airlines, hãng khai thác đội máy bay 737 Max lớn nhất thế giới, cho biết đã tổn thất 200 triệu USD trong quý I sau khi chính phủ Mỹ cấm bay 737 Max. Trong khi đó, American Airlines đã hủy hơn 15.000 chuyến bay đến tháng 8, tiêu tốn đến 350 triệu USD. Hãng này có 24 chiếc Boeing 737 Max 8s so với 34 chiếc của Southwest Airlines.

Norwegian ước tính "sự không chắc chắn" về thời điểm mẫu máy bay này trở lại bầu trời sẽ tiêu tốn 500 triệu kroner Na Uy, tương đương 58 triệu USD. Norwegian có 18 máy bay 737 Max và đã đặt hàng tổng cộng 110 chiếc.

Hãng hàng không Tui của Đức nói việc dừng bay sẽ tiêu tốn khoảng 3 triệu euro, tương đương 3,4 triệu USD mỗi tuần. Hãng này khai thác 15 máy bay 737 Max. Ước tính, Tui sẽ mất 300 triệu euro nếu dòng máy bay này vẫn bị cấm dùng đến tháng 9 năm nay.

Máy bay 737 Max của một số hãng hàng không đang đỗ tại phi trường. Ảnh: Reuters

 

Mẫu 737 Max bị cấm bay khắp thế giới kể từ vụ tai nạn nghiêm trọng của Ethiopian Airlines vào tháng 3, chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn của Lion Air. Dòng máy bay này sẽ chờ Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý tương đương trên toàn thế giới phê duyệt các hệ thống phần mềm cập nhật của Boeing.

Các vụ tai nạn và cấm bay đã có tác động tài chính lớn đối với Boeing. Hãng cho biết đã tổn thất 1 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng 737 Max và không thể ước tính mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay. Boeing cũng đối mặt với nhiều vụ kiện và các câu hỏi về quy trình quản lý chất lượng.

Boeing hứa sẽ lấy lại niềm tin của công chúng và tuyên bố sẽ biến 737 Max trở thành "một trong những máy bay an toàn nhất" khi được chứng nhận bay trở lại.

Financial Times cho hay, các hãng hàng không đang tìm kiếm bồi thường từ Boeing. Một chuyên gia nói với tờ báo này rằng Boeing có thể sẽ không trả cho các hãng hàng không "một núi tiền mặt" để bù đắp cho những tổn thất vì 737 Max ngừng bay. Trong quá khứ, Boeing đã bồi thường dưới các hình thức như giảm giá cho các đặt hàng trong tương lai hoặc đồng ý trì hoãn các đơn hàng.

Gerald Khoo, một nhà phân tích vận tải tại Ngân hàng đầu tư Liberum, nói rằng mỗi hãng hàng không sẽ muốn các hình thức bồi thường khác nhau và cho biết Boeing muốn "giữ mọi thứ bí mật nhất có thể".

Phiên An

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Câu chuyện mùa mưa lũ: Liệu nền kinh tế Mỹ có “hạ cánh mềm”?

Từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, mưa lũ thường xuyên đổ về các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, gây áp lực lớn lên hệ thống đê điều và đe dọa nghiêm trọng đến nhà cửa, hoa...

Tiger Global, Microsoft, Nvidia và Apple nhảy vào đợt huy động vốn của OpenAI, định giá lên tới 150 tỷ USD

Tiger Global - quỹ đầu tư có tiếng tăm từ New York - đang chuẩn bị tham gia vào vòng gọi vốn mới nhất của OpenAI. Thông tin này đến từ các nguồn tin thân cận, tiết...

Trung Quốc trừng phạt PwC vì vụ Evergrande

Trung Quốc vừa đưa ra quyết định đình chỉ một số hoạt động kinh doanh của PricewaterhouseCoopers LLP (PwC) trong vòng 6 tháng. Đây là hệ quả từ vai trò của PwC...

Giới trader đặt cược vào hai đợt cắt giảm lãi suất lớn của Fed trước năm 2025

Trong không khí căng thẳng trước thềm cuộc họp chính sách quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các nhà giao dịch trên thị trường quyền chọn vẫn đang đặt...

Đồng Yên tăng lên đỉnh năm 2024

Đồng Yên đã tăng giá lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2024, đạt 141.51 Yên đổi 1 USD sau những phát biểu đáng chú ý của Junko Nakagawa, thành viên Hội đồng Ngân hàng...

Trung Quốc trở lại thị trường trái phiếu châu Âu khi ECB có thể hạ lãi suất

Theo một thông báo chính thức ngày 9/9, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố sẽ phát hành tới 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trái phiếu tại Paris, Pháp trong tuần bắt đầu vào...

Tiền mặt dôi dư, doanh nghiệp Nhật tìm kiếm các thương vụ M&A lớn ở nước ngoài

Doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm cách thu mua và sáp nhập (M&A) các công ty lớn hơn ở nước ngoài khi nguồn tiền mặt dư dôi hơn 4.200 tỉ đô la. Thị trường nội địa chật...

Đồng Yên mạnh lên, cơn ác mộng carry trade liệu có tái diễn?

Mới đây, một chuyên gia tại BK Asset Management cảnh báo kịch bản hỗn loạn xuất phát từ carry trade đồng Yên hồi tháng 8 có thể tái diễn trong bối cảnh đồng Yên...

Black Myth: Wukong - canh bạc tất tay của nhà đầu tư Daniel Wu

Trong làng game toàn cầu, Black Myth: Wukong đã tạo nên cơn sốt với 18 triệu bản bán ra chỉ trong hai tuần đầu phát hành. Đằng sau thành công vang dội này là câu...

Các gia tộc siêu giàu sẽ kiểm soát 9.5 ngàn tỷ USD vào năm 2030

Theo ước tính của công ty tư vấn Deloitte, tài sản của các gia đình siêu giàu có thể đạt 9.5 ngàn tỷ USD vào năm 2030, tăng 73% so với mức 5.5 ngàn tỷ USD hiện tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98