CEO JPMorgan: Xác suất Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận thương mại là 80%

08/05/2019 14:50
08-05-2019 14:50:08+07:00

CEO JPMorgan: Xác suất Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận thương mại là 80%

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan Chase, cho rằng xác suất Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận thương mại là 80%, đưa ra một quan điểm lạc quan ngay cả khi nguy cơ nâng thuế làm chảo đảo thị trường toàn cầu.

Bất chấp căng thẳng leo thang vì hai dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Dimon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television rằng rồi cũng sẽ có một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, ông cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ suy giảm nếu các cuộc đàm phán diễn biến xấu.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan Chase

“Hiện nay, chúng ta phải đi qua đoạn đường khá gập ghềnh trong thời gian tới”, ông Dimon cho hay. “Đôi khi, những dòng tweet của ông Trump không hẳn là tiêu cực. Tôi không nghĩ là họ sẽ hoàn tất thỏa thuận trước ngày thứ Sáu (10/05).

Trong ngày Chủ nhật (05/05), ông Trump dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05), phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán thương mại và gây ra biến động mạnh trên thị trường toàn cầu – vốn đã luôn tin vào triển vọng tươi sáng của các cuộc đàm phán. Chỉ số S&P 500 giảm 2.1% trong tuần này, trong đó chỉ số Shanghai Composite giảm mạnh 5%.

Giữa lúc căng thẳng dâng cao, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – sẽ viếng thăm Mỹ để đàm phán trong tuần này. Ông Lưu dự kiến gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào ngày 09-10/05/2019, thay đổi nhiều so với lịch trình ban đầu. Trước đó, ông Lưu dự kiến tới Mỹ để đàm phán từ ngày thứ Tư (08/05) cho tới ngày thứ Bảy (11/05).

Dữ liệu Chính phủ Trung Quốc công bố trong ngày thứ Tư (08/05) cho thấy thặng dư thương mại thấp hơn dự báo rất nhiều trong tháng 4/2019, đạt 13.84 tỷ USD. Con số này thấp hơn rất nhiều so với dự báo 35 tỷ USD từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn nhiều so với mức 32.65 tỷ USD hồi tháng 3/2019.

Kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD cũng không đạt kỳ vọng trong tháng 4/2019, giảm 2.7% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo mức tăng trưởng 2.3% sp với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu tháng 4/2019 của Trung Quốc bất ngờ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3.6% từ các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 3/2019 giảm tới 7.6%.

Khoản thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên 21.01 tỷ USD trong tháng 4/2019, từ mức 20.5 tỷ USD hồi tháng trước đó, dữ liệu Trung Quốc cho thấy.

Bên lề hội nghị thường niên của JPMorgan ở Trung Quốc trong ngày thứ Tư (08/05), ông Dimon cho biết ông vẫn tin là sẽ có thỏa thuận, nhưng xác suất xảy ra kịch bản xấu đã tăng gấp đôi. Ông nói thêm, thà rằng Mỹ không có thỏa thuận còn hơn là một thỏa thuận tồi.

“Có thể cần thêm một chút thời gian, nhưng tôi nghĩ chúng ta nên có một thỏa thuận thương mại hợp lý”, ông nói.

Trung Quốc đã mở cửa nhiều ngành công nghiệp, một điều gì đó sẽ mang lại lợi ích cho chính họ, ông Dimon cho hay. Gần đây, JPMorgan đã được chấp nhận sở hữu phần lớn cổ phần tại một công ty liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc.

Bloomberg cũng dẫn lại những nhận định khác của ông Dimon:

Fed

“Chẳng có gì sai với lối tiếp cận chờ đợi và quan sát cả”.

“Tôi nghĩ họ nên dừng dự báo tương lai. Họ thực sự không biết được tương lai”.

“Họ có rất nhiều công cụ, họ là những người rất thông minh”.

Thị trường

“Sẽ là sai lầm lớn khi chính sách của Mỹ được thiết lập dựa trên thị trường chứng khoán”.

“Thị trường sẽ biến động mạnh, nền kinh tế sẽ rung lắc, mọi người luôn hoảng sợ và phản ứng thái quá trước những sự kiện nhất định”.

“Đó không phải là cách chúng tôi điều hành một công ty, tôi không dành thời gian để lo ngại về chuyện đó”.

Lợi suất hiện tại đang ở mức “cực thấp”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98