CEO JPMorgan: Xác suất Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận thương mại là 80%

08/05/2019 14:50
08-05-2019 14:50:08+07:00

CEO JPMorgan: Xác suất Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận thương mại là 80%

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan Chase, cho rằng xác suất Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận thương mại là 80%, đưa ra một quan điểm lạc quan ngay cả khi nguy cơ nâng thuế làm chảo đảo thị trường toàn cầu.

Bất chấp căng thẳng leo thang vì hai dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Dimon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television rằng rồi cũng sẽ có một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, ông cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ suy giảm nếu các cuộc đàm phán diễn biến xấu.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành (CEO) của JPMorgan Chase

“Hiện nay, chúng ta phải đi qua đoạn đường khá gập ghềnh trong thời gian tới”, ông Dimon cho hay. “Đôi khi, những dòng tweet của ông Trump không hẳn là tiêu cực. Tôi không nghĩ là họ sẽ hoàn tất thỏa thuận trước ngày thứ Sáu (10/05).

Trong ngày Chủ nhật (05/05), ông Trump dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05), phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán thương mại và gây ra biến động mạnh trên thị trường toàn cầu – vốn đã luôn tin vào triển vọng tươi sáng của các cuộc đàm phán. Chỉ số S&P 500 giảm 2.1% trong tuần này, trong đó chỉ số Shanghai Composite giảm mạnh 5%.

Giữa lúc căng thẳng dâng cao, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – sẽ viếng thăm Mỹ để đàm phán trong tuần này. Ông Lưu dự kiến gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào ngày 09-10/05/2019, thay đổi nhiều so với lịch trình ban đầu. Trước đó, ông Lưu dự kiến tới Mỹ để đàm phán từ ngày thứ Tư (08/05) cho tới ngày thứ Bảy (11/05).

Dữ liệu Chính phủ Trung Quốc công bố trong ngày thứ Tư (08/05) cho thấy thặng dư thương mại thấp hơn dự báo rất nhiều trong tháng 4/2019, đạt 13.84 tỷ USD. Con số này thấp hơn rất nhiều so với dự báo 35 tỷ USD từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn nhiều so với mức 32.65 tỷ USD hồi tháng 3/2019.

Kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD cũng không đạt kỳ vọng trong tháng 4/2019, giảm 2.7% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo mức tăng trưởng 2.3% sp với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu tháng 4/2019 của Trung Quốc bất ngờ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3.6% từ các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 3/2019 giảm tới 7.6%.

Khoản thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên 21.01 tỷ USD trong tháng 4/2019, từ mức 20.5 tỷ USD hồi tháng trước đó, dữ liệu Trung Quốc cho thấy.

Bên lề hội nghị thường niên của JPMorgan ở Trung Quốc trong ngày thứ Tư (08/05), ông Dimon cho biết ông vẫn tin là sẽ có thỏa thuận, nhưng xác suất xảy ra kịch bản xấu đã tăng gấp đôi. Ông nói thêm, thà rằng Mỹ không có thỏa thuận còn hơn là một thỏa thuận tồi.

“Có thể cần thêm một chút thời gian, nhưng tôi nghĩ chúng ta nên có một thỏa thuận thương mại hợp lý”, ông nói.

Trung Quốc đã mở cửa nhiều ngành công nghiệp, một điều gì đó sẽ mang lại lợi ích cho chính họ, ông Dimon cho hay. Gần đây, JPMorgan đã được chấp nhận sở hữu phần lớn cổ phần tại một công ty liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc.

Bloomberg cũng dẫn lại những nhận định khác của ông Dimon:

Fed

“Chẳng có gì sai với lối tiếp cận chờ đợi và quan sát cả”.

“Tôi nghĩ họ nên dừng dự báo tương lai. Họ thực sự không biết được tương lai”.

“Họ có rất nhiều công cụ, họ là những người rất thông minh”.

Thị trường

“Sẽ là sai lầm lớn khi chính sách của Mỹ được thiết lập dựa trên thị trường chứng khoán”.

“Thị trường sẽ biến động mạnh, nền kinh tế sẽ rung lắc, mọi người luôn hoảng sợ và phản ứng thái quá trước những sự kiện nhất định”.

“Đó không phải là cách chúng tôi điều hành một công ty, tôi không dành thời gian để lo ngại về chuyện đó”.

Lợi suất hiện tại đang ở mức “cực thấp”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...

Thời kỳ bong bóng AI đã đến?

Đã 4 thập niên trôi qua kể từ khi làn sóng máy tính cá nhân bùng nổ vào thập niên 1980, lợi nhuận hàng năm từ cổ phiếu chỉ cao hơn một chút so với 5 thập niên...

Thổ Nhĩ Kỳ: Nâng mạnh lãi suất mà lạm phát vẫn không giảm, NHTW muốn thử chiến lược khác

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ chọn một cách khác để thắt chặt tiền tệ khi mà lạm phát vẫn tăng mạnh dù họ đã nâng mạnh lãi suất.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98