Châu Á-Thái Bình Dương mất 109 tỷ phú trong năm 2018

14/05/2019 13:55
14-05-2019 13:55:20+07:00

Châu Á-Thái Bình Dương mất 109 tỷ phú trong năm 2018

Các tỷ phú ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương chịu thiệt hại nặng nề trong năm 2018, trong đó tổng tài sản ròng và số lượng tỷ phú giảm mạnh nhất trên toàn cầu.

Số lượng tỷ phú ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm 13% và tổng tài sản mất 8% trong năm 2018, dựa trên dữ liệu từ báo cáo của Wealth-X.

Quy ra giá trị tuyệt đối, châu Á-Thái Bình Dương mất 109 tỷ phú và 212 tỷ USD tài sản. Dẫn đầu đà giảm là 4 quốc gia nổi tiếng nhiều tỷ phú trong khu vực: Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ và Singapore.

Kết quả của năm 2018 hoàn toàn trái ngược với năm 2017 – thời điểm khu vực này sản sinh ra nhiều cá nhân siêu giàu hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới.

Đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán, xung đột thương mại Mỹ-Trung và tình trạng biến động mạnh của thị trường mới nổi (vì đồng USD mạnh) là những nguyên nhân chính dẫn tới sự mất mát về lượng tỷ phú – không chỉ là khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà còn là trên toàn cầu.

Theo Wealth-X, tổng tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu giảm 7% trong năm 2018 và số lượng tỷ phú giảm bớt 5.4%, đánh dấu năm giảm thứ hai về số lượng tỷ phú kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Bắc Mỹ là khu vực duy nhất có sự gia tăng về số lượng tỷ phú, trong đó số lượng tỷ phú tăng 3%. Các tỷ phú Mỹ hưởng lợi nhiều từ lãi suất cao hơn và gói cải cách thuế của chính quyền Donald Trump, trích từ báo cáo cảu Wealth-X.

Dù là vậy, khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn là quê nhà của 4 trong số 15 quốc gia có nhiều tỷ phú nhất.

Trung Quốc vẫn là quốc gia có số lượng tỷ phú nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Với tổng cộng 285 tỷ phú có tổng tài sản là 996 tỷ USD, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt xa quốc gia đứng ở vị trí số 3 là Đức và chiếm 12% số lượng tỷ phú trên toàn cầu.

Hồng Kông đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng quốc gia có lượng tỷ phú nhiều nhất. Với 87 tỷ phú, Hồng Kông được mệnh danh là thành phố có tỷ phú nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau New York với 105 tỷ phú.

Ấn Độ giảm 4 bậc trên bảng xếp hạng và đứng ở vị trí số 8 với 82 tỷ phú. Trong khi đó, Singapore duy trì ở vị trí thứ 15, mặc dù số lượng tỷ phú của đảo quốc sư tử đã giảm xuống 39 người, tương đương giảm 11%.

Các thành phố ở khu vực Trung Á ít bị tác động bởi đà giảm trong khu vực. Hàng Châu (Trung Quốc) – là quê nhà của tỷ phú Jack Ma – và Tokyo (Nhật Bản) chỉ giảm 1 tỷ phú, nhưng không thay đổi vị trí trên bảng xếp hạng (tương ứng là vị trí 14 và 15).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98