Chính thức: Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%

10/05/2019 11:07
10-05-2019 11:07:40+07:00

Chính thức: Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%

Vào lúc 0h01 ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ), Mỹ đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%, qua đó làm căng thẳng thương mại giữa hai bên thêm phần kịch tính.

Nhà đầu tư đã mong chờ hai bên có thể tiến tới một giải pháp trước hạn chót nâng thuế vào giữa đêm ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ), nhưng chẳng có thỏa thuận nào cả. Các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến tiếp tục trong ngày thứ Sáu (10/05).

Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Đêm nay, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã ngồi với Tổng thống Trump để bàn luận về các cuộc đàm phán thương mại hiện tại với Trung Quốc. Đại sứ và Thư ký sau đó đã có bữa ăn tối làm việc với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, và họ đã nhất trí tiếp tục đàm phán vào buổi sáng ngày mai (10/05) tại Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR)”, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Mặc cho hai bên vẫn đang đàm phán về một thỏa thuận thương mại, Mỹ vẫn nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Đợt nâng thuế này sẽ áp dụng với hơn 5,700 mặt hàng Trung Quốc. Chỉ có những hàng hóa đã rời khỏi cảng và sân bay Trung Quốc trước lúc 0h01 ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ) sẽ chịu mức thuế ban đầu là 10%, phát ngôn viên của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho hay.

* Ông Trump: Hàng rào thuế quan là phương án thay thế xuất sắc cho một thỏa thuận thương mại

Ngày đàm phán thương mại đầu tiên khép lại, Mỹ sắp nâng thuế

Top 10 hàng hóa Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đợt nâng thuế

Động thái trên dẫn tới nguy cơ leo thang căng thẳng thương mại – một yếu tố đã làm nhà đầu tư hoảng sợ và làm dấy lên nỗi lo sợ về những thiệt hại đến nền kinh tế toàn cầu. Chỉ mới 1 tuần trước, Nhà Trắng giương cao lá cờ hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết xung đột thương mại trong tuần này và có khả năng thông báo về một thỏa thuận.

Trước tình cảnh đó, Bắc Kinh hứa sẽ thực hiện “các biện pháp đáp trả cần thiết” trong tuần này nếu Mỹ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc không đề cập cụ thể tới các biện pháp đáp trả.

Ông Trump lần đầu tiên thông báo nâng thuế vào ngày Chủ nhật (05/05), khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó với Mỹ. Ông Trump cáo buộc trong ngày thứ Tư (08/05) rằng Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận – một động thái đã đẩy chứng khoán châu Á và chứng khoán Mỹ tụt dốc trong ngày thứ Năm (09/05). Chứng khoán Mỹ đã phục hồi lại phần nào sau khi ông Trump cho biết hai bên vẫn có khả năng tiến tới thỏa thuận. Tổng thống Mỹ nói thêm, ông nhận được một lá thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và có thể trao đổi với ông Tập qua điện thoại.

Dù vậy, cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tuần này cũng không thể ngăn ông Trump hiện thực hóa lời đe dọa nâng thuế. Trước thời điểm nâng thuế, Tổng thống Mỹ đã gọi hàng rào thuế quan là phương pháp thay thế “xuất sắc” cho một thỏa thuận thương mại, cho rằng chúng mang lại hàng tỷ USD cho kho bạc Mỹ.

Các ngành công nghiệp và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đợt nâng thuế này sẽ không lập tức cảm nhận được nỗi đau: Chúng chỉ áp dụng lên hàng hóa từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sau ngày 10/05/2019, theo thông tin từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ. Hàng rào thuế quan này không tác động tới những hàng hóa đã được chuyển giao tới Mỹ.

Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng tâm lý để gia tăng áp lực lên Trung Quốc khi ông muốn đẩy mạnh một thỏa thuận. Ông Trump còn đe dọa áp thêm thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ bước vào Nhà Trắng với cam kết ngăn chặn những hành vi mà ông cho là lạm dụng thương mại của Trung Quốc và ưu tiên tiến tới thỏa thuận trước cuộc tái tranh cử Tổng thống vào tháng 11/2020. Nhà Trắng cũng muốn giải quyết các vấn đề như đánh cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và thâm hụt thương mại.

Sự kiên nhẫn dần dần biến mất: Những người nông dân ở các bang bỏ phiếu quan trọng muốn ông Trump ký kết một thỏa thuận.

Cho tới nay, Mỹ đã áp thuế bổ sung lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, Bắc Kinh áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98