Chủ tịch EVN: Sẽ điều chỉnh giá điện, kiểm tra chặt hóa đơn tiền điện

20/05/2019 10:16
20-05-2019 10:16:38+07:00

Chủ tịch EVN: Sẽ điều chỉnh giá điện, kiểm tra chặt hóa đơn tiền điện

Sẽ có những điều chỉnh về biểu giá điện lũy tiến, các thông tin trên hóa đơn tiền điện và đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử, đẩy mạnh cổ phần hóa các tổng công ty phát điện chuẩn bị cho thị trường điện cạnh tranh.

* Bộ Công Thương: Giá điện đáng lẽ còn tăng cao hơn

Ông Dương Quang Thành - chủ tịch EVN - cho biết đang đẩy nhanh lộ trình để thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh - Ảnh: EVN

Kiểm tra chặt việc tính hóa đơn

Trả lời báo chí về chỉ đạo của Bộ Công thương liên quan tới điều chỉnh biểu giá điện, điều chỉnh thông tin trên hóa đơn tiền điện hay lắp đặt côngtơ điện tử..., ông Dương Quang Thành - chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết EVN đã có văn bản gửi các Tổng công ty điện lực yêu cầu rà soát, kiểm tra chặt việc tính hóa đơn, giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, cung cấp kịp thời thông tin một cách minh bạch cho các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan liên quan.

Tập đoàn cũng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng hằng tháng cho Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch đầu tư để đánh giá tác động gián tiếp về ảnh hưởng của việc tăng giá điện từ ngày 20-3-2019.

Trong đó, bao gồm so sánh điện năng tiêu thụ từng tháng so với cùng kỳ năm trước, so với trước khi tăng giá điện và các thông tin liên quan khác theo yêu cầu.

Tập đoàn sẽ tổng hợp số liệu về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng theo các bậc thang, đánh giá tình hình tiêu thụ thực tế kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để báo cáo Bộ Công thương phương án điều chỉnh bậc thang giá điện sinh hoạt và biểu giá điện, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để trình Thủ tướng quyết định.

Theo ông Thành, hiện nay toàn bộ khách hàng sử dụng điện đều có thể tự tra cứu thông tin về lượng điện sử dụng, hóa đơn tiền điện và chi tiết cách tính tiền điện trong tháng.

Tuy nhiên EVN sẽ kịp thời nghiên cứu để điều chỉnh mẫu hóa đơn tiền điện phát hành hàng tháng sao cho dễ hiểu hơn, đồng thời chấn chỉnh kịp thời các sai sót nếu xảy ra trong quá trình ghi chỉ số và thanh toán tiền điện.

EVN sẽ đẩy mạnh việc lắp đặt côngtơ điện tử đo xa để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin, giám sát được lượng điện tiêu thụ, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2020.

Sẽ cổ phần hóa 3 tổng công ty điện

Liên quan đến việc tái cơ cấu, ông Dương Quang Thành cho biết tập đoàn tiến hành cổ phần hóa 3 Tổng công ty phát điện, chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia hạch toán độc lập trong tập đoàn và cổ phần hóa khâu dịch vụ bán lẻ để thực hiện thị trường điện bán lẻ từ 2021.

Hiện nay EVN đã hoàn thành việc thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 3, đã duyệt kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 2 và đang trình Thủ tướng kế hoạch cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1.

Dự kiến trong năm 2019-2020 sẽ hoàn thành thủ tục cổ phần hóa các Tổng công ty phát điện 1 và 2. Sau 2 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tập đoàn sẽ lập phương án thoái toàn bộ vốn tại các Tổng công ty phát điện để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Tập đoàn cũng đã hoàn thành đề án chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia thành công ty TNHH một thành viên và đã trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào cuối năm 2018.

Hiện nay, ủy ban đang xem xét để trình Thủ tướng phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng, tập đoàn sẽ khẩn trương triển khai thực hiện.

Cũng theo ông Thành, EVN sẽ hoàn thành đề án tách bạch về tổ chức khâu phân phối và khâu bán lẻ điện trong năm 2019 và tất cả công tác tái cơ cấu trên đây đều hướng tới việc hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Về thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, EVN đang xây dựng đề án thí điểm và sẽ trình Bộ Công thương phê duyệt trong tháng 7-2019.

NGỌC AN

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98