Chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” 2.1 ngàn tỷ USD, thị trường rất nhạy cảm với thông tin thương mại

10/05/2019 10:33
10-05-2019 10:33:54+07:00

Chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” 2.1 ngàn tỷ USD, thị trường rất nhạy cảm với thông tin thương mại

Chỉ còn vài tiếng nữa, Mỹ sẽ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%, trong lúc hai bên vẫn đang trong các cuộc đàm phán thương mại quan trọng. Nỗi lo sợ đang bao trùm cả thị trường và mức độ nhạy cảm với thông tin thương mại là cực kỳ cao.

Một dòng tweet cho biết Donald Trump, Steven Mnuchin và Robert Lighthizer đang họp để bàn luận về tiến triển đàm phán đã xóa sạch đà giảm của các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và hiện các hợp đồng này đang tăng giá. Đêm qua, chứng khoán Mỹ xóa bớt phần lớn đà giảm trong ngày thứ Năm (09/05) ngay sau khi ông Trump cho biết ông nhận được bức thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cả hai có thể trao đổi qua điện thoại. Dù vậy, các chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn khép phiên trong sắc đỏ.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang trên đà lao dốc trong tuần này và chỉ số MSCI AC World đã mất 2.1 ngàn tỷ USD vốn hóa. Chỉ số Topix của Nhật Bản đã xóa sạch hơn phân nửa đà tăng của năm 2019. Chỉ số S&P 500 sắp ghi nhận tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ trước lễ Giáng sinh (25/12/2018), sau khi giảm 4 phiên liên tiếp.

Khối ngoại đang lũ lượt tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc trước hạn chót nâng thuế. Mỗi ngày, họ bán ròng trung bình 4.4 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 640 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc đại lục thông qua kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông trong tuần này.

Các chỉ số đo lường nỗi sợ hãi đều tăng vọt: Chỉ số VIX, chỉ số Nikkei Volatility và chỉ số HSI Volatility đều đang dao động ở mức mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 1/2019. Các ngân hàng và tổ chức quản lý quỹ lớn đang cân nhắc về khả năng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận, tác động của nó tới thị trường chứng khoán và nhà đầu tư nên làm gì trong mỗi kịch bản:

- Manny Roman của quỹ Pimco cho rằng xác suất tiến tới thỏa thuận là 80%, trước đó Jamie Dimon của JPMorgan cũng đưa ra quan điểm tương tự.

- Alec Phillips của Goldman Sachs nhận thấy có xác suất 60% Mỹ sẽ nâng thuế và nói thêm ông cho là các cuộc đàm phán không thể nào tệ hơn được nữa.

- Pravit Chintawongvanich, Chiến lược gia sản phẩm phái sinh cổ phiếu tại Wells Fargo, khuyến nghị sử dụng hai quỹ ETF lớn nhất theo dõi chứng khoán Mỹ và Trung Quốc.

- Pictet Asset Management công bố báo cáo cho biết chiến lược của họ là giảm bớt cổ phiếu. Công ty hiện tỏ ra thận trọng hơn đối với cổ phiếu Trung Quốc và Hồng Kông.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98