Chuyện ngân hàng bán bảo hiểm: Đã qua thời môi giới!

23/05/2019 10:53
23-05-2019 10:53:36+07:00

Chuyện ngân hàng bán bảo hiểm: Đã qua thời môi giới!

“Muốn hợp tác hiệu quả, thì cả ngân hàng và công ty bảo hiểm cần tìm ra tiếng nói chung trong việc xây dựng mô hình hợp tác cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị cũng như thị trường”.

Đó là những chia sẻ của ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám Đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank, HOSE: VPB) với người viết về những kinh nghiệm cũng như định hướng hợp tác trong mảng Bancassurance của Ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám Đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân VPBank.

Sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đang dần trở thành một mảng kinh doanh quan trọng đối với nhiều ngân hàng. Đối với VPBank, kết quả của mảng kinh doanh tăng hay giảm so với năm trước, thưa ông?

Ông Phùng Duy Khương: Năm 2018 là năm đầu tiên VPBank chính thức triển khai bán, phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của AIA tại Việt Nam và đã thu được những kết quả vô cùng khả quan. Tổng lợi nhuận từ phí bảo hiểm khai thác trên kênh Bancassurance trong năm 2018 tăng 15% so với năm 2017 và tăng gần 50% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu riêng trong mảng Bảo hiểm nhân thọ của năm 2018 đã tăng hơn 50% so với năm 2017 và tăng hơn 107% so với năm 2016.

Kết thúc quý 1/2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 117% so với kế hoạch đặt ra và tăng 172% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông có thể cho biết nguyên nhân tại sao mức độ thành công trong việc hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm vẫn chưa cao?

Ông Phùng Duy Khương: Tại các nước đang phát triển châu Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Hồng Kong thì Bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm chủ lực, đóng góp từ 30 - 50% tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Tại Việt Nam, phương thức tiếp cận sản phẩm bảo hiểm hiện tại chủ yếu thông qua kênh đại lý, tỷ lệ doanh thu từ kênh Bancassurance mới dừng lại ở mức khoảng hơn 10% trong năm 2017.

Mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam dù đã được cải thiện trong nhiều năm trở lại đây, nhưng ước tính mới đạt 58.5 triệu đồng, tương đương 2,587 USD, trong năm 2018. Theo các chuyên gia, bảo hiểm nhân thọ dù có nhiều tiềm năng nhưng để phát triển được vượt trội cũng cần phải có thời gian, thời điểm thuận lợi là khi thu nhập trung bình của người Việt đạt mức từ 5,000 USD/năm.

Thêm nữa, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, triển khai Bancassurance cần phải được thiết lập dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Đây là thách thức đối với cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm, vì không phải đơn vị nào cũng có đủ nguồn lực để đáp ứng được, chưa kể một số sản phẩm bảo hiểm của các công ty bảo hiểm có hình thức tương tự với các sản phẩm của ngân hàng… Do đó, để phát triển Bancassurance thành công và nhân rộng mô hình này cần tích hợp nhiều yếu tố. Điểm cốt yếu nằm tại tư duy, chiến lược và định hướng phát triển của lãnh đạo ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Muốn hợp tác hiệu quả, thì cả ngân hàng và công ty bảo hiểm cần tìm ra tiếng nói chung trong việc xây dựng mô hình hợp tác cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị cũng như thị trường. Để có được một chiến lược phát huy lợi thế của hai bên, đi cùng với đó là đòi hỏi chuyên nghiệp hoá hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, nguồn nhân lực, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của ngân hàng và khách hàng, đi kèm với các chương trình đào tạo kỹ năng, năng lực tư vấn, bán hàng của đội ngũ nhân viên…

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng nữa trong hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm chính là việc hợp tác song phương giữa 2 bên: Ngân hàng bán các sản phẩm bảo hiểm và ngược lại công ty bảo hiểm cũng sử dụng các sản phẩm của ngân hàng cho đại lý và khách hàng của mình.

Vậy đâu những khó khăn và thách thức đối với ngân hàng trong cuộc đua bảo hiểm?

Ông Phùng Duy Khương: Bancassurance là sự kết hợp giữa ngân hàng và Công ty bảo hiểm. Nói cách khác, ngân hàng sẽ trở thành đại lý phân phối các sản phẩm của một Công ty đối tác bảo hiểm cho chính khách hàng của ngân hàng. Trong quá trình hợp tác khai thác sản phẩm bảo hiểm thời gian qua, chúng tôi nhận thấy có một số khó khăn, thách thức như sau:

Thứ nhất, nhân viên ngân hàng vừa phải học hỏi, tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm bảo hiểm và vẫn phải song song thực hiện nhiệm vụ kinh doanh các sản phẩm khác của ngân hàng. Do vậy việc phân bổ thời gian, sắp xếp thứ tự ưu tiên là một bài toán không dễ cho nhân viên ngân hàng khi thực hiện chuyên nghiệp hóa việc bán bảo hiểm cho khách hàng.

Thứ hai là hiện nay, việc hợp tác độc quyền giữa ngân hàng với các công ty bảo hiểm đang dần trở thành xu hướng chung của thị trường, do đó các sản phẩm dần có tính cạnh tranh cao hơn và đòi hỏi khả năng khai thác chuyên nghiệp hơn, sự đầu tư cho dịch vụ, chế độ sau bán hàng được chú trọng hơn.

Thứ ba, quá trình bán hàng và trải nghiệm sản phẩm có thể phát sinh một số yêu cầu sửa đổi sản phẩm từ phía ngân hàng, nhưng việc đáp ứng các thay đổi này từ phía Công ty bảo hiểm có thể chưa kịp thời dẫn tới ảnh hưởng tới kết quả khai thác sản phẩm.

Thứ tư, sự cạnh tranh giữa kênh ngân hàng và kênh đại lý - kênh bán hàng truyền thống của công ty bảo hiểm - cũng là 1 thách thức không nhỏ và chưa tìm được phương án phối hợp hài hòa đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.

Kế hoạch cụ thể của VPBank về mảng bảo hiểm cũng như với đối tác bảo hiểm trong năm 2019 và thời gian tới như thế nào?

Ông Phùng Duy Khương: Định hướng chung của VPBank hướng đến năm 2020 doanh thu mảng Bancassurance sẽ đóng góp 50% - 60% vào tổng doanh thu phí của phân khúc khách hàng cá nhân, ngoài ra tỷ lệ khách hàng của VPBank có sử dụng sản phẩm bảo hiểm cũng sẽ tăng lên 50% đối với khách hàng phân khúc ưu tiên và 10% đối với khách hàng phân khúc truyền thống.

Để đạt được những kết quả kỳ vọng như trên VPBank hướng tới đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, song song với đó VPBank sẽ kết hợp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ với các sản phẩm của ngân hàng như thẻ tín dụng, khoản vay, tiền gửi để tạo ra các sản phẩm riêng biệt, phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng và tiến tới vị trí dẫn đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm.

Xin cảm ơn ông!

*Làn sóng hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhân thọ

*Ngân hàng vào cuộc đua bảo hiểm

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảo hiểm Việt Nam nỗ lực duy trì tăng trưởng bền vững

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với một số nước trong khu vực, quy mô thị...

Bộ trưởng LĐ-TB&XH: Được rút BHXH một lần không phân biệt đóng trước hay sau khi có luật mới

Đó là khẳng định của Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sáng ngày 23/11.

ĐBQH: Rà soát, bổ sung các giải pháp ngăn chặn tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Góp ý hoàn thiện dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Phạm Thị Kiều cơ bản thống nhất với nhiều nội dung của dự thảo luật; đồng thời đề nghị cơ quan...

Bảo Việt đạt Top 21 Báo cáo thường niên và Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất thế giới do LACP bình chọn

Tập đoàn Bảo Việt đã được Hiệp hội Truyền thông chuyên nghiệp Hoa Kỳ (League of American Communication Professional - LACP) tôn vinh với nhiều hạng mục giải thưởng...

Khách hàng Tâm an đầu tư được mời đối chất

Ngày 14-11, hàng chục người tiếp tục kéo đến trụ sở Manulife ở TP HCM để khiếu nại gói sản phẩm "Tâm an đầu tư" mà trước đó họ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng SCB...

Đại lý bảo hiểm phải ghi âm quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư 67/2023/TT-BTC được kỳ vọng sẽ hỗ trợ kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng phát triển lành mạnh, đúng định...

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy...

Nhiều khách hàng bị Manulife từ chối huỷ hợp đồng gói "Tâm an đầu tư"

Sáng nay 7-11, nhiều người lại kéo đến trụ sở Manulife ở TP HCM tiếp tục khiếu nại về gói "Tâm an đầu tư" do hôm qua, một số khách hàng theo lịch hẹn tới đối chất...

Bộ trưởng Tài chính trả lời ĐBQH lý do chưa bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Đại biểu Quốc hội nhìn nhận bảo hiểm bắt buộc với xe máy chưa thiết thực còn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, loại bảo hiểm này không nên bỏ bởi "bảo vệ người nghèo".

Rút BHXH một lần: Rút 46% hay 50% thì bao giờ người lao động được rút số tiền còn lại?

Bộ trưởng Bộ Tài chính băn khoăn việc nếu người lao động rút một phần bảo hiểm xã hội thì số tiền còn lại bao giờ sẽ được rút?

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98