Dầu tăng mạnh tuần qua bất chấp đà suy giảm trong phiên

18/05/2019 08:33
18-05-2019 08:33:55+07:00

Dầu tăng mạnh tuần qua bất chấp đà suy giảm trong phiên

Tuần qua, dầu WTI tăng 1.8%, dầu Brent vọt 2.3%

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (17/05), với dầu WTI chứng kiến phiên suy giảm đầu tiên trong 4 phiên, nhưng vẫn tăng mạnh trong tuần qua, khi bất kỳ nỗi lo nào về nhu cầu liên quan đến biến động trên thị trường chứng khoán đều được bù đắp bởi lo ngại về nguồn cung do liên quan đến căng thẳng ở khu vực Trung Đông, MarketWatch đưa tin.

Giá dầu suy yếu trước khi cuộc họp của Ủy ban Giám sát chung các thành viên trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) diễn ra vào ngày Chủ nhật (19/05) ở Jeddah, Ả-rập Xê-út. Ủy ban này giám sát việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu.

Mặc dù cuộc họp vào cuối tuần này chỉ là cuộc họp quy mô nhỏ, nhưng đó có thể là một thử nghiệm mong muốn của các nhà sản xuất về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại sang nửa cuối năm nay, các chiến lược gia tại ING, cho hay.

OPEC cùng với các nhà sản xuất đồng minh sẽ nhóm họp ở Vienna ở ngày 25-26/06/2019, ngay trước khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng hết hạn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex lùi 11 xu (tương đương 0.2%) xuống 62.76 USD/thùng, sau khi tăng 3 phiên liên tiếp trước đó và khép phiên ngày thứ Năm (16/05) ở mức 62.87 USD/thùng – mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 01/05/2019. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 1.8%, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn Luân Đôn mất 41 xu (tương đương 0.6%) còn 72.21 USD/thùng, nhưng vẫn vọt 2.3% trong tuần qua.

“Đối với tất cả sự tập trung vào tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ, điều đáng chú ý là sản lượng của OPEC+ đã giảm mạnh, chỉ riêng Venezuela và Iran đã góp vào khoảng 840,000 thùng/ngày trong tổng số 2.3 triệu thùng/ngày sụt giảm nguồn cung của nhóm này từ tháng 11/2018 đến tháng 4/2019. Ngược lại, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm tốc mạnh mẽ trong những tháng gần đây”, các chuyên gia phân tích tại Bank of America, lưu ý trong một nghiên cứu.

“Giá dầu sẽ đi đâu tiếp theo? Theo quan điểm của chúng tôi, chu kỳ kinh doanh toàn cầu đang ở một giai đoạn chuyển giao quan trọng. Sự yếu kém trong sản xuất có thể làm giảm dịch vụ nếu các cuộc thương chiến cuối cùng làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng”, các chuyên gia phân tích nói.

Financial Times đưa tin trong ngày thứ Năm (16/05) liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu ở Yemen đã phát động một loạt cuộc không kích vào phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Báo cáo cho biết động thái này là đòn trả đũa cho các cuộc tấn công của Houthi hồi đầu tuần này vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út.

Hôm thứ Tư (15/05), Mỹ đã yêu cầu tất cả nhân viên Chính phủ không khẩn cấp rời khỏi Iraq ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran về các cuộc tấn công gần đây đối với một số tàu chở dầu và các cơ sở dầu mỏ ở khu vực Vịnh Ba Tư. Động thái đe dọa được xem là có khả năng làm gián đoạn việc cung cấp dầu trong khu vực vào thị trường toàn cầu.

Hiện tại, căng thẳng đang cung cấp hỗ trợ cho dầu, nhưng James Hatzigiannis, Cộng tác viên hàng hóa cấp cao tại Long Leaf Trading Group, dự báo sẽ thấy đà sụt giảm của giá dầu trong ngắn hạn vì sự hỗ trợ này từ căng thẳng ở khu vực Vịnh Ba Tư “yếu dần” trong bối cảnh các hàng rào thuế quan mới được áp sẽ làm thu hẹp nhu cầu năng lượng.

Ngoài ra, dữ liệu gần đây cho thấy khả năng chậm lại trong hoạt động khai thác dầu tại Mỹ. Cụ thể, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp, mất 3 giàn còn 802 giàn trong tuần này.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 6 lùi 0.7% xuống 2.047 USD/gallon, nhưng vẫn vọt 2.9% trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 mất 1.3% còn 2.096 USD/gallon, dẫu vậy, hợp đồng này vẫn tăng 2.2% trong tuần qua.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 hạ 0.3% xuống 2.631 USD/MMBtu. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 0.5%.

An Trần

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Cục Điều tiết Điện lực: Giá điện hai thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành điện - bên cung ứng điện và người tiêu dùng -...

Dầu tăng gần 1% vì căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Sáu (12/04), do có báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần...

Nhà đầu tư dự báo giá xăng Mỹ tiếp tục tăng cao trong năm 2024

Theo nhà phân tích của Reuters, lượng tồn kho tương đối thấp, số việc làm tăng, thu nhập hộ gia đình tăng trưởng mạnh là những nhân tố thúc đẩy tiêu thụ xăng và gây...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98