ĐHĐCĐ GMD: Đến năm 2025 sẽ dẫn đầu khai thác cảng và logistics

16/05/2019 15:49
16-05-2019 15:49:34+07:00

ĐHĐCĐ GMD: Đến năm 2025 sẽ dẫn đầu khai thác cảng và logistics

“Dẫn đầu khai thác cảng và logistics” - đó là lời chia sẻ mở đầu của Chủ tịch HĐQT CTCP Gemadept (HOSE: GMD) Đỗ Văn Nhân trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 16/05/2019.

Ông Nhân cho biết trong 2 đến 3 năm tới, ngành vận tải biển được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, do vậy nhiều doanh nghiệp trong ngành dự báo chỉ đạt chỉ tiêu bằng 80% thực hiện năm 2018, nhưng riêng GMD lại đề ra kế hoạch tăng trưởng 15%, đây là kế hoạch khá cao và tương đối khó để thực hiện trong bối cảnh hiện nay.

Năm 2019: Tập trung triển khai 2 dự án trọng điểm Cảng Nam Đình Vũ và Gemalink Cái Mép

GMD sẽ tiếp tục tích hợp sâu và rộng hơn nữa với đối tác chiến lược trong hoạt động logistics, triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho hệ thống cảng hiện hữu.

Về con số cụ thể, GMD đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất là 2,800 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 695 tỷ đồng (chỉ tính lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh thông thường), con số này tăng 15% so với lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018 (trong năm 2018, GMD có lợi nhuận từ chuyển nhượng vốn đến gần 1,600 tỷ đồng và đây là lợi nhuận đột biến nên các năm khác sẽ không phát sinh).

Song song đó, GMD sẽ triển khai 2 dự án cảng trọng điểm tại 2 đầu đất nước. Dự án cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư gần 1,500 tỷ đồng, tương đương giai đoạn 1, sẽ được triển khai từ quý 3/2019 và dự kiến sẽ đi vào khai thác sau 1 năm xây dựng. Dự án Cảng Nam Đình Vũ sẽ đóng vai trò kết nối giao thương hàng hóa với thế giới của không chỉ riêng Hải Phòng mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trong tương lai.

Dự án trọng điểm thứ 2 là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam – Gemalink Cái Mép - với tổng vốn đầu tư trên 6,500 tỷ đồng, giai đoạn 2 của dự án có quy mô tương đương giai đoạn 1. Gemalink Cái Mép là cảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng tiếp nhận các cỡ tàu lớn nhất thế giới, đến 200,000 DWT, là cảng có cầu bến chính dài nhất và duy nhất tại khu vực, có thể tiếp nhận được 3 tàu mẹ vào làm hàng tại cùng một thời điểm và là cảng duy nhất tại cụm cảng có bến chuyên dụng dành cho tàu feeder, giúp giải phóng hàng đồng thời cho tàu mẹ và tàu feeder.

Đặc biệt, với dự án cảng Gemalink, nhà thầu chính của dự án đã được phê duyệt, công tác thu xếp tài chính đã hoàn thành, mọi thủ tục đã hoàn tất, cảng Gemalink đã chính thức được khởi công ngay những ngày đầu năm mới – ngày 20/02/2019.

Về kế hoạch cổ tức, GMD dự kiến chi trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 15% cho năm 2018.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của GMD ngày 16/05.

Sau hơn 14 tháng hợp tác, đơn vị CJ hỗ trợ được gì?

Trước nhiều ý kiến thắc mắc về đơn vị liên doanh liên kết CJ đã đóng góp được gì cho GMD trong suốt hơn 1 năm hợp tác, Ban lãnh đạo GMD cho biết phần lớn thời gian 14 tháng vừa qua, 2 bên (CJ và GMD) tập trung để tổ chức bộ máy, quy trình, xác định cơ sở pháp lý cho Gemadept Shipping và Gemadept Logistic để vận hành bền vững.

Hơn nữa, CJ hỗ trợ cho GMD rất nhiều về công nghệ, hệ thống, cũng như phần mềm, họ cũng chia sẻ về kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng chuỗi, giới thiệu cho GMD một số khách hàng đến từ Hàn Quốc và các khách hàng đa quốc gia.

CJ còn giới thiệu các đối tác, các công ty con toàn cầu, kết nối GMD với các doanh nghiệp ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông, điều này đã tạo hệ thống kết nối toàn cầu với CJ. Ngoài ra, đơn vị CJ còn hỗ trợ nguồn lực, chuyên gia giỏi, hệ thống chạy mô phỏng, thiết kế cho các khách hàng lớn. Đặc biệt, CJ còn hỗ trợ trong công tác đấu thầu như Samsung, Orion hay PepsiCo,…

Điểm nổi bật trong những tháng hợp tác vừa rồi, GMD và CJ đã phối hợp và đưa ra dịch vụ tư vấn logistics, bước đầu đã có 2-3 khách hàng lớn. Đây là dịch vụ mới mẻ, khách hàng sẽ được nhận tư vấn thiết kế hệ thống, phân tích thực trạng và được tư vấn đưa ra giải pháp và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chủ trương thoái vốn mảng cao su và bất động sản để tập trung vào các mảng chính

Năm 2018, hoạt động trồng cao su của GMD tập trung chủ yếu vào khâu chăm sóc các diện tích đã trồng, không tiến hành trồng mới thêm, chuẩn bị cho giai đoạn khai thác mủ. Kế hoạch cho năm tiếp theo, GMD tiếp tục tập trung khâu chăm sóc vườn cây, chuẩn bị sẵn sàng cho cho giai đoạn khai thác mủ và tổ chức sử dụng máy ủi phân ranh chống lấn chiếm.

Phản hồi về kế hoạch thoái vốn mảng cao su, GMD cho biết đang cố gắng để thực hiện thoái vốn nhưng phải ở điểm hòa vốn, và chắc chắn việc thoái vốn này sẽ không lỗ nhiều vì Công ty đã phân bổ chi phí qua từng năm.

Trong mảng bất động sản, GMD còn hai dự án chưa triển khai là dự án Saigon Gem và dự án tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Dự án Saigon Gem đã có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trong thời hạn 50 năm, hiện đang thực hiện hoàn tất các thủ tục pháp lý, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2020. Đối với dự án tại Lào, đã có giấy phép xây dựng và đang được triển khai thi công phần móng.

GMD cho biết trong thời gian tới sẽ cố gắng thoái vốn ở 2 mảng trên để tập trung cho mảng chính của Công ty là cảng và logistics.

Phát triển kinh doanh kết hợp hoạt động IR để giá cổ phiếu tốt lên

Trên thị trường, giá cổ phiếu của GMD không có bứt phá lớn khi chỉ giao dịch quanh mức 25,000 đến 27,000 đồng/cp. Trước nhiều ý kiến về giá cổ phiếu trên thị trường chưa phản ánh đúng giá trị của GMD, Ban lãnh đạo Công ty cho rằng giá cổ phiếu không chỉ phụ thuộc vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

GMD tập trung vào phát triển kinh doanh cốt lõi, dự kiến dự án cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 1 và dự án cụm cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đi vào hoạt động GMD sẽ có kết quả kinh doanh phát triển vượt trội và bền vững. Ngoài ra, GMD cho biết sẽ chú trọng đẩy mạnh công tác IR (quan hệ nhà đầu tư). IR tốt là công cụ đắc lực để kết nối doanh nghiệp với cổ đông và nhà đầu tư, đồng thời góp phần gia tăng giá trị doanh nghiệp. Hy vọng với những định hướng này, thị giá cổ phiếu sẽ được cải thiện tốt lên.

Kết thúc quý 1/2019, GMD đạt doanh thu thuần gần 629 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 320 tỷ đồng, giảm mạnh so với quý 1/2018 (do trong quý này có phát sinh lợi nhuận từ việc chuyển nhượng vốn các công ty con). Tuy vậy, lợi nhuận gộp quý 1/2019 của GMD vẫn tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.  

Minh Nhật

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98