ĐHĐCĐ TDH: Quỹ KWE và Yurie phủ quyết tờ trình liên quan đến phân phối lợi nhuận

03/05/2019 10:14
03-05-2019 10:14:55+07:00

BÀI CẬP NHẬT

ĐHĐCĐ TDH: Quỹ KWE và Yurie phủ quyết tờ trình liên quan đến phân phối lợi nhuận

Sáng ngày 03/05/2019, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2019. Phần thảo luận tại Đại hội tập trung chủ yếu vào các tờ trình phân phối lợi nhuận.

* Thu 14 tỷ đồng từ Deawon, lãi ròng TDH vẫn giảm 31% trong quý 1

Sau khi các tờ trình đều được thông qua, Đại hội kết thúc vào lúc 13 giờ 20 phút cùng ngày (các tờ trình 2 quỹ ngoại bác bỏ được thông qua với tỷ lệ trên 60%).

Thảo luận:

2 quỹ KWE và Yurie kiên quyết bác bỏ tờ trình liên quan đến phân phối lợi nhuận và chi phí ngoại giao

Sau khi HĐQT, Ban kiểm soát và Ban TGĐ báo cáo tình hình hoạt động trong năm 2018 và định hướng năm 2019 cũng như nội dung các tờ trình, Đại hội bước vào phần thảo luận từ 11 giờ 50 phút.

Đại diện quỹ KWE: Hiện tại, nhóm cổ đông chúng tôi không hài lòng với kết quả kinh doanh vừa rồi và đề xuất 2 nội dung: Không trích lập 14% các quỹ trong năm 2018 mà trích 10% đó cho ESOP, chiếm 1.1% cp đang lưu hành. Vì nếu trích 14% thì cổ đông mất 14% và cán bộ công nhân viên chỉ nhận thực tế được 8% thôi. Lý do sâu xa là chúng tôi muốn gắn lợi ích công nhân viên trong thời gian dài, chúng tôi không chắc chắn lãnh đạo có vì cổ đông hay không?

Tại Đại hội, vẫn còn nhiều ý kiến của các cổ đông chưa được giải đáp:

Doanh thu thì vượt nhưng lợi nhuận trước và sau thuế thấp. Trong báo cáo không nêu được những công trình của TDH, tài liệu quá dày chúng tôi chưa kịp đọc để tham gia thảo luận. Đề nghị ban điều hành nêu tóm tắt những công trình?

Thị trường 2019 khan hiếm nguồn cung phân khúc bình dân, dự án trong những năm tới của TDH như thế nào?

Quỹ đất ở Cần Giờ sử dụng như thế nào? Kế hoạch tăng vốn chi tiết tại FDC?

Hoạt động kinh doanh của Vico hiện nay ra sao?

Năm nay có phát hành cổ phiếu hay trái phiếu để huy động vốn không?

Cơ sở nào cho kế hoạch lợi nhuận 2019?

Ngoài ra, một cổ đông đề nghị TDH nên cân nhắc việc tăng vốn chủ sở hữu để đảm bảo an toàn tài chính và duy trì một lượng tiền mặt nhất định.

Đề xuất thứ 2 là nên xem xét, thoái vốn mảng kinh doanh ngoài ngành, không mang lại lợi nhuận để tập trung cho bất động sản. Hiện tại, một số mảng lợi nhuận rất thấp, Công ty đang phung phí nguồn lực (vốn, nhân lực, chi phí cơ hội). Về mặt thương hiệu và uy tín trên thị trường, TDH không thua kém các doanh nghiệp niêm yết trong ngành nhưng nhà đầu tư đánh giá rất thấp cổ phiếu TDH, biểu hiện qua việc hiện đang giao dịch dưới giá rất thấp. Những đối thủ của chúng ta trong 2 năm vừa rồi rất quyết liệt trong việc phát triển quỹ đất, trong khi chúng ta vẫn dậm chân tại chỗ. Trong ngắn hạn, khoản đầu tư vào Vico có lời, nhưng trong dài hạn ban điều hành có đảm bảo không? Tôi muốn chúng ta có quyết định nhanh để 2 năm sau không tiếc nuối về vấn đề này nữa.

Đại diện quỹ Yurie: Tôi đồng tình với KWE là phát hành ESOP.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng: Liên quan đến việc thoái vốn ở các công ty ngoài ngành, vừa qua TDH đầu tư vào Vico vì đơn vị này đang sở hữu 446 ha mỏ cát trắng (mỏ cát lớn nhất Đông Nam Á) để làm thủy tinh ở Quảng Trị. Đồng thời, Vico hiện nay đang liên doanh liên kết với những công ty lớn nhất thế giới để làm những tấm trần nhà cho HBC, CTD,.. và họ cam kết lợi nhuận mỗi năm 20% nên TDH cân nhắc đầu tư vào. Biên lợi nhuận xuất khẩu thấp vì người làm không nhiều, ban xuất nhập khẩu chỉ mấy người thôi.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh: Về việc trích lập quỹ khen thưởng, mức đề xuất trên đã được thông qua bằng nghị quyết ĐHĐCĐ 2017 và điều này hết sức bình thường. Tùy theo tình hình kinh doanh, việc chi phí cho ban điều hành và ban TGĐ thực hiện tốt hơn trong việc phát triển quỹ đất, mang về lợi nhuận. Đề xuất của cổ đông lớn chúng tôi rất trân trọng, còn được thông qua hay không chờ phần biểu quyết phía sau.

Ông Lê Chí Hiếu: Nghị quyết năm trước đã thông qua thì năm nay chỉ thực hiện. Tỷ lệ này là % nên lợi nhuận giảm số tuyệt đối sẽ giảm. Cổ đông không có gì thiệt thòi.

Đại diện KWE kiên quyết cho rằng, việc phát hành ESOP tại Đại hội lần này hoàn toàn có thể giải quyết được.

Ông Hiếu nói: ESOP này HĐQT đã xem xét 10 năm nay nhưng rất phức tạp, tôi đề nghị chúng ta ghi nhận và qua năm sau nhiệm kỳ mới HĐQT sẽ xem xét.

Cổ đông nhỏ đề nghị giữ nguyên đề xuất phân phối ban đầu. Tôi không biết lý do vì sao năm nào KWE cũng bác các nội dung. Các quỹ không đồng tình với HĐQT, chúng tôi cũng không quan tâm, HĐQT nên báo cáo với UBCKNN để hài hòa lợi ích giữa các quỹ và các cổ đông nhỏ, để tránh tình trạng năm nào cũng như thế này.

2 quỹ KWE và Equity kiên quyết bác bỏ tờ trình liên quan đến phân phối lợi nhuận và chi phí ngoại giao.

Vì sao đặt kế hoạch thấp hơn FDC?

Cổ đông đến từ Hà Nội đưa ý kiến 3 điểm chính: Kế hoạch 2019 của TDH lại thấp hơn kế hoạch của FDC? Làm rõ các dự án hiện có? Và bình quân chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu từ năm 2010 đến nay thấp hơn chúng ta gửi tiết kiểm, cả quá trình dài như vậy chỉ được 5%, vấn đề quản lý chi phí và chia thưởng ban điều hành cũng phải dựa trên kỳ vọng của nhà đầu tư, nếu không sẽ không công bằng đối với cổ đông?

Ông Quan Minh Tuấn: 2 dự án Citrine và RiverView sẽ bàn giao trong quý 3 và 4/2019. Trong đó, dự án Citrine sẽ mang về 352 tỷ đồng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu khoảng 30% cho và dự án RiverView mang về 238 tỷ đồng doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thấp hơn, khoảng 25%.

Kế hoạch lợi nhuận FDC cao hơn TDH, chúng ta phải loại trừ lợi ích cổ đông thiểu số, hơn 160 tỷ đồng nên lợi nhuận hợp nhất chỉ còn 131 tỷ đồng. Nếu muốn lợi nhuận cao hơn thì trong thời gian tới phải tăng sở hữu tại FDC.

Không thoái vốn ở Công ty Chợ nữa

Có thoái vốn ở Công ty Chợ tiếp không? Cơ sở định giá trong năm qua?

Ông Lê Chí Hiếu: Vốn điều lệ của Công ty Chợ chỉ 37 tỷ đồng, thực chất giống ban quản lý chợ, không có tài sản gì hết. TDH mất 2 năm xây dựng và 15 năm củng cố hoạt động. Về mặt pháp lý đã được một công ty thẩm định giá, đưa ra mức 3.49 và chúng tôi bán đúng mức giá này. Đây không phải là rút ruột hay gì cả. Chúng tôi sẽ không thoái vốn nữa, lợi nhuận phân phối các năm TDH hưởng đều rất tốt.

Quỹ đất ở TP.HCM khan hiếm, kế hoạch phát triển quỹ đất của TDH trong 5 năm tới?

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh: Trong thời gian qua, chúng tôi rất thận trọng đưa ra quyết định đầu tư và tìm kiếm quỹ đất. Rất nhiều quỹ đất chúng tôi tiếp xúc, khi nào pháp lý hoàn chỉnh thì chúng tôi mới công bố thông tin.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng: Trong năm vừa qua, TDH có sự cố mua đất đã đặt cọc rồi và sau khi công bố thông tin thì những đối tác khác tới chủ đất đó trả cao hơn, mình trả 300 tỷ thì họ trả 400 tỷ và hiện đang kiện cáo. Do vậy, chúng tôi rút kinh nghiệm khi xong xuôi hết rồi thì mới công bố thông tin.

Cổ phiếu TDH vừa qua thấp quá, thành phần HĐQT, Ban TGĐ nắm rất ít cổ phiếu TDH. Ngay cả ông Trần Đắc Sinh mới vừa đề cử vào cũng không nắm giữ cổ phiếu nào. Đầu tàu của TDH nắm cổ phiếu ít như vậy thì có trách nhiệm gì đối với việc lên xuống của cổ phiếu TDH không?

Ông Lê Chí Hiếu: Anh Sinh là Thành viên HĐQT độc lập, theo quy định sở hữu dưới 1% nên càng ít càng tốt, nhưng anh Sinh được đề cử bởi nhóm cổ đông 7%. Chúng tôi cũng rất muốn và đang cố gắng tăng sở hữu. Một vài thành viên không có tên nhưng gia đình, bạn bè nắm, mỗi lần công bố thông tin người ta ngại.

Đại diện quỹ KWE đề nghị tăng thời gian thảo luận tại Đại hội

Theo chương trình Đại hội ban đầu, từ 11 giờ - 11 giờ 15 phút có 3 nội dung: Đọc tờ trình, thảo luận và biểu quyết các nội dung xin ý kiến.

Song, đại diện quỹ KWE đề nghị tăng thời gian thảo luận và biểu quyết vì mỗi năm chỉ có một lần. Cụ thể, từ 10 giờ 25 phút – 11 giờ để thảo luận. Ông Lê Chí Hiếu nêu lên ý kiến, theo tôi vẫn nên bầu cử trước vì phần này không ảnh hưởng đến thảo luận. Thời gian thảo luận sẽ tăng thêm, chủ Tọa đoàn sẽ điều phối để đảm bảo thảo luận đầy đủ.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của TDH sáng ngày 03/05/2019

2018 không hoàn thành kế hoạch do lỗ ở công ty liên kết

Chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu cho biết, năm 2018, hiệu quả kinh doanh của TDH nhìn chung chưa cao mà nguyên nhân chính là do các khoản thua lỗ phát sinh từ hoạt động kinh doanh của những công ty liên kết như CTCP Chứng khoán Sen Vàng (công ty liên doanh liên kết) và Công ty Thiên Ý (công ty con của FDC).

TDH đã đẩy nhanh tiến độ pháp lý và triển khai 3 dự án mới trong năm 2018, gồm Citrine Apartment 15 tầng, TDH ReverView 16 tầng và Fresca Riverside. Tổng doanh số ghi nhận được từ sản phẩm đã bán mới (Công ty bán trực tiếp, sàn Thuduc House bán và sàn môi giới bên ngoài bán) hơn 589 tỷ đồng. Nguồn thu này đến từ 2 dự án là chung cư Citrine Apartment và TDH RiverView. Tính riêng trong quý 4/2018, TDH đã bán được 85 căn hộ thuộc dự án Citrine Apartment và 5 căn của dự án TDH RiverView. 2 dự án này đang được thực hiện, TDH vừa mới cất nóc xong và dự kiến bàn giao trong năm 2019.

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2018 đạt 2,541 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ và vượt 11% kế hoạch nhờ gia tăng doanh thu hoạt động thương mại xuất khẩu (nông sản, linh kiện điện tử). Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 62% kế hoạch với gần 93 tỷ đồng, kéo theo EPS giảm 12% từ 1,444 đồng xuống 1,273 đồng. Khả năng sinh lời và hệ số ROE của Công ty vẫn chưa phù hợp với quy mô vốn và khá khiêm tốn so với trung bình ngành.

Sự tham gia nhiều ngành phụ trợ như xuất khẩu cát của Vico trong thời gian ngành bất động sản chậm lại cũng hỗ trợ về mặt lợi nhuận cho Công ty. TDH không mất đồng vốn nào về xuất khẩu linh kiện điện tử và có VAT đầu vào cấn trừ. Mặc dù lợi nhuận thấp nhưng có thể cấn trừ được đầu vào thì điều đó rất quan trọng”, ông Hiếu cho biết.

Kết quả kinh doanh năm 2018

Theo kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2018, TDH dự kiến chia cổ tức bằng tiền 10%, tương đương hơn 81.6 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối giữ lại hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch phân phối này có thể thay đổi phụ thuộc vào kết quả quyết toán thuế.

Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2018

Liên quan đến các hoạt động tài chính, TDH đã chuyển nhượng một phần Công ty TNHH Quản lý & Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức, thoái vốn Công ty PPD và chuyển nhượng một phần chứng khoán kinh doanh ở Vico Quảng Trị trong năm qua với lợi nhuận mang về hơn 71 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty đã chuyển đổi Công ty Chợ Nông sản Thủ Đức từ loại hình TNHH sang CTCP.

Hoạt động thoái vốn trong năm 2018

Năm 2019, lãi ròng 139 tỷ đồng và cổ tức tiền mặt 12%

Theo kế hoạch kinh doanh 2019 ban điều hành trình Đại hội hôm nay, tổng doanh thu dự kiến trên 3,443 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 231 tỷ đồng, lần lượt tăng 36% và 149% so với kết quả đạt được ở năm 2018.

Kế hoạch kinh doanh năm 2019

Trong chiến lược phát triển của TDH trong năm nay, bất động sản chiếm tỷ trọng từ 60% trở lên trong cơ cấu ngành, sản phẩm tập trung chủ yếu là đất nền, văn phòng và căn hộ dịch vụ trung – cao cấp để bán hoặc cho thuê.

Công ty có 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2019, bao gồm: dự án khu đô thị mới (khu đô thị Nam Cần Thơ, 51.32 ha), dự án xây dựng mới tòa nhà văn phòng (Phùng Khắc Khoan, FDC là chủ đầu tư) và khu dân cư Cần Giờ (30 ha, FDC là chủ đầu tư). Riêng dự án ở Cần Giờ, Công ty đã có quỹ đất sạch và đã hoàn thành đóng tiền sử dụng đất. Hiện TDH đang tiến hành các thủ tục có liên quan đến điều chỉnh quy hoạch 1/500 và thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, TDH sẽ tìm kiếm quỹ đất cho 5 – 10 năm tới thông qua hình thức liên kết, đấu giá, đền bù trực tiếp nhằm triển khai các dự án đô thị lớn tại vùng ven và tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội. Phân khúc văn phòng và căn hộ dịch vụ sẽ tập trung phát triển tại các quận trung tâm (Quận 1, 2, 3).

Theo đó, kế hoạch chi đầu tư dự án năm nay là 1,200 tỷ đồng (500 tỷ đồng mua quỹ đất và 700 tỷ đồng đền bù dự án mới ở Cần Thơ).

Dựa trên những kế hoạch này, HĐQT đề xuất cổ tức 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%, tương đương gần 113 tỷ đồng. Tỷ lệ này được tính trên số lượng cổ phiếu sau khi phát hành tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng 15%).

Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019

Tăng vốn lên gần 939 tỷ đồng trong năm 2019

Nhằm đáp ứng vốn cho hoạt động kinh doanh sắp tới, bao gồm phát triển dự án, đấu thầu, thi công dự án có quy mô lớn,… HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Theo phương án phát hành HĐQT đưa ra, tỷ lệ phát hành là 15% và thời điểm phát hành sẽ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn. Nếu đợt phát hành diễn ra thành công, vốn điều lệ của TDH sẽ tăng từ hơn 816 tỷ đồng lên gần 939 tỷ đồng.

Nguyên Chủ tịch HOSE bước vào HĐQT

HĐQT trình Đại hội thông qua việc bầu cử bổ sung thành viên HĐQT thay thế ông Trần Quang Nghị đã từ nhiệm. Theo đó, ứng viên được đề cử là ông Trần Đắc Sinh, hiện là Chủ tịch Ban đại diện quỹ VFM. Trước khi về hưu, ông Trần Đắc Sinh là Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Nguyên Ngọc

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98