Điều gì giúp ông Trump tự tin đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc?

08/05/2019 13:54
08-05-2019 13:54:04+07:00

Điều gì giúp ông Trump tự tin đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc?

Mọi người đang cho rằng các công ty Mỹ – vốn không giảm bớt tỷ trọng hoạt động tại Trung Quốc sau nhiều tháng theo dõi xung đột thương mại Mỹ-Trung – chỉ có thể tự trách bản thân mà thôi, Jim Cramer của CNBC nhận định.

“Tôi cũng cho rằng họ như kiểu ‘bạn đùa với tôi à, bạn đã có cả năm để rời khỏi Trung Quốc. Nếu bạn không rời khỏi Trung Quốc ngay lúc này, thì đó là lỗi của bạn”, ông Cramer cho biết trên chương trình “Squawk on the Street”.

“Những người mà tôi trao đổi cho rằng có hai con số quyết định tất cả mọi thứ, tăng trưởng GDP 3.2% và tỷ lệ thất nghiệp 3.6%. Đó là khi mọi thứ đã thay đổi. Nói cách khác, Trung Quốc có vẻ cứng rắn hơn đôi chút, nhưng dường như họ đang tự tin quá mức là những gì các chuyên gia nói với tôi. Họ đang tự tin hơi quá khi xét tới những con số mà chúng ta có về nền kinh tế Mỹ”, Cramer cho hay.

“Tôi cho là vào lúc 0h01 ngày thứ Sáu (10/05), mọi thứ sẽ khác”, ông Cramer, người chủ trì chương trình “Mad Money”, cho hay. Được biết, Mỹ dự định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào lúc 0h01 ngày thứ Sáu (10/05) nếu các cuộc đàm phán không tiến triển.

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Ba (07/05), vì nỗi lo về chiến tranh thương mại. Chỉ số Dow Jones sụt 473 điểm, đồng thời rớt ngưỡng 26,000 điểm – phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ ngày 03/01/2019, thời điểm Apple cảnh báo họ sẽ không đạt kỳ vọng lợi nhuận vì doanh số bán iPhone ở Trung Quốc yếu ớt.

Chỉ số S&P 500 sụt 1.8% và Nasdaq composite lao dốc 2%, rớt ngưỡng 8,000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 18/04/2019.

Điều gì đã diễn ra?

Hôm Chủ nhật (05/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Lo ngại vì lời đe dọa trên, thị trường giảm mạnh vào đầu phiên ngày thứ Hai (06/05). Nhưng sau đó, nhà đầu tư đã suy nghĩ lại và cho rằng những nhận định của ông Trump có lẽ chỉ là chiến thuật đàm phán. Thế là Dow Jones xóa bớt đà giảm và phục hồi gần như toàn bộ những gì đã mất. Khép lại ngày thứ Hai (06/05), Dow Jones chỉ giảm 66 điểm.

Thế nhưng, sau khi thị trường khép phiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã lên tiếng xác nhận về những lời đe dọa nâng thuế, nói rằng Tổng thống Mỹ đang rất nghiêm túc và Mỹ sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày thứ Sáu (10/05).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98