Doanh nghiệp 400 triệu USD được 4 người bạn thành lập và bán cho Apple

23/05/2019 20:00
23-05-2019 20:00:00+07:00

Doanh nghiệp 400 triệu USD được 4 người bạn thành lập và bán cho Apple

Tôi rất vui khi có dịp gặp gỡ Dhiraj Mukherjee, người đồng sáng lập của Shazam, ứng dụng có hơn 1 tỷ lượt download, giúp người dùng nhận diện bài hát. Người dùng chỉ cần nhấn nút, để nó lắng nghe và ứng dụng sẽ cho biết bạn đang nghe bài hát nào.

 

Công ty Apple yêu thích ứng dụng này đến nỗi vào cuối năm 2018, họ đã mua lại Shazam với số tiền khổng lồ 400 triệu USD để tích hợp nó vào trợ lý kỹ thuật số Siri của họ.

Vậy, công ty này đã được thành lập như thế nào? Shazam bắt đầu từ một ý tưởng điên rồ giữa những người bạn vào năm 1999. Vào thời điểm đó, nền tảng công nghệ giúp ứng dụng này hoạt động vẫn chưa tồn tại, thư viện nhạc số mà Shazam cần cũng chưa tồn tại và thậm chí, nếu có tồn tại đi nữa thì vẫn chưa có mô hình kinh doanh phù hợp để sinh lợi được.

Nhưng điều đó không ngăn được sự phấn khích của 4 nhà sáng lập. Ba người tốt nghiệp MBA và một Tiến sĩ khoa học máy tính đã quyết định từ bỏ những công việc thu nhập cao, bắt đầu giải quyết những thách thức này và xây dựng một doanh nghiệp giao thoa giữa âm nhạc và công nghệ. Câu chuyện đầy đủ về quá trình thành công của Shazam quả là ấn tượng và phải dùng một cuốn sách chứ không phải một bài báo mà truyền tải được. Dưới đây là bảy ý tưởng trọng yếu xuất hiện từ cuộc trò chuyện thú vị giữa tôi và Dhiraj:

1. Khi bắt đầu kinh doanh, những người đồng sáng lập nên có những kỹ năng khác nhau nhưng cùng một giá trị

Dhiraj giải thích: “Bốn người sáng lập mỗi người đóng góp những kỹ năng và phong cách tư duy độc đáo khác nhau. Chris Barton và Philip Inghelbrecht có khuynh hướng giải quyết vấn đề nhanh chóng và hoàn thành công việc rất nhanh, trong khi tôi là một chiến lược gia hoạch định quy mô của công ty. Avery Wang, người đồng sáng lập thứ tư, là một nhà khoa học máy tính. Anh ấy hiểu rất rõ và tường tận việc xử lý tín hiệu số, điều rất cần thiết trong lĩnh vực công nghệ”.

Bên dưới các bộ kỹ năng và phong cách tư duy khác nhau là sự liên kết hoàn chỉnh với một tập hợp các giá trị khiến cho công ty hoạt động trơn tru: Sự công bằng, vui vẻ và đạo đức làm việc là những giá trị hàng đầu mà Dhiraj đề cập đến.

2. Đôi khi, những ý tưởng “dại dột” là những cơ hội lớn

Không phải ai cũng nhìn thấy được tiềm năng của Shazam và trên thực tế, công nghệ thực sự làm cho ứng dụng này phát triển mãi đến 10 năm sau khi công ty thành lập mới xuất hiện. Tuy nhiên, 4 nhà đồng sáng lập đã có linh cảm đúng đắn về tiềm năng của Shazam và điều đó giúp họ duy trì sự hưng phấn. Thay vì đi theo xu hướng kiếm tiền như những người khác, họ đã làm một việc mà họ nghĩ rằng nhiều người sẽ yêu thích.

"Tôi có một bảng tính chứa tất cả những yếu tố cần thiết để ý tưởng này thành công, đi kèm với xác suất của mỗi yếu tố đó", Dhiraj nói. "Khi tôi tính toán khả năng để mọi thứ thành công, bảng tính của tôi cho biết cơ hội thành công chỉ tương đương 4%. Tuy nhiên, dù sao điều đó cũng không khiến chúng tôi nản lòng”.

3. Thuê những người giỏi hơn bạn

Khi Shazam phát triển, Dhiraj đã thuê một người tên Vijay làm cấp trên của mình, đó là một giám đốc tiếp thị âm nhạc tài năng và giàu kinh nghiệm. Một năm sau, anh ấy thuê thêm một người tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của công ty.

Dhiraj nhận xét: “Người sáng lập công ty có một khả năng duy nhất là thuê những người giỏi hơn họ mà không đe dọa đến vị trí của chính họ vì lợi ích lâu dài của công ty. Chúng tôi đang tạo ra một thứ tuyệt vời kết hợp giữa công nghệ và âm nhạc, điều đó đã giúp chúng tôi tuyển dụng được rất nhiều người thực sự tài năng, tất cả đều muốn ý tưởng này thành công”.

4. Trong mọi thử thách lớn đều có cơ hội tiềm ẩn

Ngay sau khi Shazam tiến hành gọi vốn lần đầu tiên thì bong bóng dotcom bị vỡ, chỉ số NASDAQ giảm 70% và các công ty internet khi đó đừng hy vọng sớm nhận được những khoản đầu tư lớn.

“Đây là một vấn đề to tát theo một khía cạnh nào đó nhưng nó cũng mang lại cho chúng tôi cơ hội, vì đột nhiên một số chuyên gia máy tính giỏi nhất thất nghiệp và họ đang tìm kiếm một dự án thú vị”, Dhiraj hồi tưởng lại.

Tại thời điểm đó, Shazam đã sử dụng ưu đãi quyền chọn cổ phiếu để tuyển dụng những nhân tài xuất chúng. Nguồn lực nhân tài phong phú này đã chứng minh Shazam là một khoản đầu tư đáng giá khi sau này, các quỹ đầu tư mạo hiểm bắt đầu lại hứng thú tìm kiếm các giao dịch.

5. Kết nối tất cả đối tượng

Dhiraj nói: “Trong nhận thức muộn màng, có những lúc tôi ước gì mọi người có khả năng đọc được suy nghĩ. Rất nhiều điều thú vị đã xảy ra trong công ty nhưng tôi đã không truyền đạt chúng thích đáng cho các cổ đông”.

Tại thời khắc công ty phát triển mạnh mẽ nhất, Dhiraj mô tả nó như một chuyến xe mà mọi người đang ngồi trên đó. Anh nói quan trọng là phải đảm bảo mọi người cảm thấy họ đang đi trên cùng chuyến xe đó với bạn. Dhiraj kêu gọi các nhà sáng lập và CEO dành thời gian để liên lạc với tất cả các bên liên quan, và đừng tự cho rằng mọi người đều nhận thức được tất cả những tiến bộ mà công ty gặt hái được hoặc những thách thức mà công ty đang phải đối mặt.

6. Vai trò của sự may mắn

Về thành công trong việc thành lập và bán được một doanh nghiệp, Dhiraj nhận xét: “Thực tế mà nói, chúng tôi đã gặp rất nhiều may mắn”.

Không phải thứ gì cũng có thể lên kế hoạch được và ngay cả những kế hoạch tốt nhất cũng có thể không thực thi được. Nhưng đôi khi, may mắn sẽ mỉm cười với bạn. Với suy nghĩ này, điều quan trọng là hãy tận hưởng mỗi bước đường của cuộc hành trình; mọi thứ có thể không diễn ra như bạn hy vọng hay bạn sẽ có thể kiếm được tiền khi làm một việc mà bắt đầu chỉ để cho vui.

7. Làm những việc ý nghĩa

Ngoài việc xử lý những công việc hàng ngày tại Shazam, Dhiraj còn tham gia tổ chức từ thiện Save the Children để hỗ trợ tạo ra các cách tiếp cận sáng tạo hơn cho việc gây quỹ. Anh sử dụng kinh nghiệm kinh doanh để mang lại những ý tưởng mới cho một tổ chức vốn đã lớn mạnh, có uy tín. Hiện tại, anh tin rằng với doanh nhân, một số cơ hội tốt nhất thường tồn tại xung quanh các vấn đề môi trường và xã hội cần được giải quyết. “Hiện tại, tôi quan tâm đến các dự án có tiềm năng tạo ra tác động tích cực hơn bất kỳ thứ gì khác”, anh nói về các khoản đầu tư của anh.

Tôi hỏi Dhiraj có cảm giác như thế nào về việc bán Shazam cho Apple. Thỏa thuận đã mất khoảng một năm để đi đến quyết định cuối cùng và theo quy định cần kéo dài thêm nhiều tháng nữa. “Một đêm nọ, điện thoại của tôi bắt đầu inh ỏi với hàng tá tin nhắn chúc mừng chúng tôi”, anh nhớ lại. Khi anh nhấp vào một đường link mà bạn anh gửi, nó dẫn anh đến một bài báo đưa tin giao dịch bán lại đã hoàn tất. Thương vụ này, theo lời của Dhiraj, là "một câu chuyện cổ tích kết thúc một chuyến đi huyền diệu”.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur.com)

fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98