Dòng tweet 102 từ của Donald Trump “cuốn bay” 1.36 ngàn tỷ USD khỏi chứng khoán toàn cầu

08/05/2019 15:44
08-05-2019 15:44:20+07:00

Dòng tweet 102 từ của Donald Trump “cuốn bay” 1.36 ngàn tỷ USD khỏi chứng khoán toàn cầu

Chỉ cần 102 từ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “thổi bay” 1.36 ngàn tỷ USD ra khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần này.

Thị trường cổ phiếu trên khắp thế giới chấn động vì hai dòng tweet đe dọa nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ khiến thị trường đổ đèo, hai dòng tweet này còn đập tan sự yên tĩnh trên thị trường, trong đó chỉ số biến động CBOE Volatility Index (VIX) tăng vọt 50% chỉ trong 2 ngày, đồng thời vượt ngưỡng 20 lần đầu tiên kể từ tháng 1/2019.

Những rủi ro xoay quanh mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung – vốn không nằm trong tâm trí của nhà đầu tư trong tuần trước – giờ lại là nỗi lo ngại hàng đầu của họ. Các thị trường bị ru ngủ trong tình trạng tự mãn trong vài tuần gần đây, khi nhà đầu tư tin các cuộc đàm phán đang diễn ra rất tốt đẹp, các ngân hàng trung ương lớn chuyển sang quan điểm “bồ câu” và lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự báo.

“Sự chuyển biến gần đây càng làm gia tăng sự không chắc chắn về khả năng tiến tới thỏa thuận. Trước đó, hầu hết các thành phần tham gia thị trường đều cho rằng hai bên nhiều khả năng tiến tới thỏa thuận”,  Eleanor Creagh, Chiến lược gia thị trường Australia tại Saxo Capital Markets có trụ sở ở Sydney, nhận định. “Một điều gì đó đã thay đổi vào cuối tuần trước và sẽ là mơ tưởng khi cứ chắc chắn trong tình cảnh nửa vời như hiện tại”.

Những gì gây chấn động thị trường toàn cầu chỉ bao hàm trong 102 từ:

 

Hai dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 05/05

 

“Trong 10 tháng qua, Trung Quốc đã nộp thuế cho Mỹ gồm mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa công nghệ cao và 10% với 200 tỷ USD hàng hóa khác. Những khoản thuế này phần nào đóng góp vào kết quả tuyệt vời cho nền kinh tế của chúng ta. Thuế suất 10% sẽ tăng lên 25% vào ngày 10/05”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter trong ngày Chủ nhật (05/05). “325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ vẫn chưa chịu thuế, nhưng sẽ chịu thuế 25% nhanh chóng thôi. Thuế trả cho Mỹ có ít tác động đến chi phí sản phẩm, chủ yếu do Trung Quốc gánh chịu. Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục nhưng quá chậm, bởi họ muốn tái thương lượng. Không!”.

Kerry Craig, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, vẫn tin là hai bên có thể tiến tới một thỏa thuận, nhưng có thể cần nhiều thời gian hơn dự báo. “Sự suy giảm của thị trường là do thị trường cổ phiếu toàn cầu đã tăng quá mạnh và nhà đầu tư có thể tìm kiếm một lý do để chốt chút lời”, ông nói.

Xét với đà giảm mạnh của thị trường cổ phiếu, rõ ràng là một số nhà đầu tư đang điều chỉnh vị thế trong danh mục.

“Theo cảm nhận của tôi, nhà đầu tư đã giảm bớt quy mô danh mục như là một biện pháp đề phòng”, Jeffrey Halley, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Asia Pacific, nhận định.

Hơn nữa, việc các ngân hàng trung ương chuyển sang quan điểm “bồ câu” có nghĩa là thị trường bây giờ đã khác so với năm 2018, khi cả Trung Quốc và Mỹ đều đang thắt chặt chính sách, theo Alex Wong, Giám đốc phụ trách bộ phận quản lý tài sản tại Ample Capital có trụ sở ở Hồng Kông.

“Ngay cả khi không có thỏa thuận, tác động của nó cũng không nghiêm trọng tới mức đó”, ông Wong cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Tôi không lo ngại tới mức đó”.

Hiện nay, mọi thứ đều phụ thuộc vào những gì diễn ra trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong ngày thứ Năm và thứ Sáu (10/05).

“Đây có thể là một tuần đầy cảm xúc”, ông Halley của Oanda nhận định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98