Dow Jones có thể rớt 500 điểm sau động thái nâng thuế của Trung Quốc

13/05/2019 20:03
13-05-2019 20:03:49+07:00

Dow Jones có thể rớt 500 điểm sau động thái nâng thuế của Trung Quốc

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ám chỉ đà giảm mạnh trong ngày thứ Hai (13/05) sau khi Trung Quốc quyết định nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất leo thang.

Vào lúc 19h55 ngày thứ Hai (13/05 – giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones rớt 530 điểm, tức chỉ số cơ sở có thể giảm 500 điểm vào lúc mở phiên. Các hợp đồng tương lai S&P 500 ám chỉ đà giảm 1.9%, còn hợp đồng tương lai Nasdaq 100 ngụ ý chỉ số cơ sở rớt 2.5% vào lúc mở phiên.

Trong ngày thứ Hai (13/05), Trung Quốc tuyên bố sẽ nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06, đáp trả thẳng tay trước động thái Mỹ nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

* Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/06

Hàng rào thuế quan của Trung Quốc phần lớn đều nhắm tới ngành nông nghiệp của Mỹ - vốn đã chịu nhiều tổn thương trong vòng áp thuế lần trước. Trong đợt nâng thuế này, hàng ngàn mặt hàng bị nhắm tới, bao gồm đậu phộng, đường, lúa mì, gà và gà tây.

Trong một tuyên bố, Trung Quốc cho biết quyết định của Mỹ phá hoại lợi ích của hai quốc gia và không đáp ứng “kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế”.

Cổ phiếu nhạy cảm với thông tin thương mại Mỹ-Trung Caterpillar rớt hơn 4%, còn cổ phiếu Apple giảm 3.8%. Cổ phiếu Boeing cũng sụt hơn 3% giữa lúc xuất hiện lời đồn đoán rằng hãng sản xuất máy bay này có thể bị Trung Quốc đào thải trong cuộc chiến thương mại. Trước đó, chứng khoán châu Á giảm trên diện rộng, Shanghai Composite rớt 1.2%.

Trong ngày thứ Hai (13/05), ông Trump tweet rằng Trung Quốc “sẽ bị tổn thương rất nhiều nếu không có thỏa thuận”, đồng thời lưu ý rằng các công ty sẽ bị buộc phải rời Trung Quốc nếu không có một thỏa thuận. Ông Trump cũng nói rằng Trung Quốc đã gần hoàn tất một thỏa thuận rất tuyệt vời nhưng rồi họ quyết định “rút lui”.

 

Trên Twitter, ông Trump viết: “Chẳng có lý do gì mà người tiêu dùng Mỹ phải trả cho hàng rào thuế quan – vốn có hiệu lực với hàng hóa Trung Quốc trong ngày hôm nay”.

Ông nói thêm: “Bạn có thể tránh hàng rào thuế quan nếu như bạn mua hàng hóa từ một quốc gia không có hàng rào thuế quan hoặc mua từ chính nước Mỹ (ý tưởng tốt nhất). Đó là không có hàng rào thuế quan. Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời khỏi Trung Quốc để đến Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á. Đó là lý do tại sao Trung Quốc lại muốn thỏa thuận đến vậy!

…Sẽ chẳng còn ai ở lại Trung Quốc để làm ăn. Rất tệ cho Trung Quốc, nhưng lại tốt cho nước Mỹ! Thế nhưng, Trung Quốc đã lợi dụng nước Mỹ trong quá nhiều năm, đó là cách của họ (các vị Tổng thống của Chúng ta chẳng làm tốt công việc của họ). Do đó, Trung Quốc không nên đáp trả lại – mọi thứ chỉ trở nên tệ hơn mà thôi!”.

Trong ngày thứ Sáu (10/05), ông Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại sẽ tiếp tục với Trung Quốc, nhưng vẫn chưa lên kế hoạch cho các cuộc gặp gỡ chính thức trong tương lai. Trong một dòng tweet ngày thứ Bảy (11/05), Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc phải hành động ngay về thương mại hoặc sẽ phải đối mặt với thỏa thuận thương mại “tồi tệ hơn rất nhiều” trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Trung Quốc đã mời Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tới Bắc Kinh để tiếp tục đàm phán thương mại, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết trong ngày Chủ nhật (12/05).

Ông Kudlow cho biết khả năng ông Trump và ông Tập gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lần này là khá cao, nhưng cũng nói thêm là chưa hề có “kế hoạch cụ thể và chắc chắn nào” về thời điểm các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp lại.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98