Dow Jones có thể rớt hơn 270 điểm vì động thái áp thuế của ông Trump

31/05/2019 17:05
31-05-2019 17:05:37+07:00

Dow Jones có thể rớt hơn 270 điểm vì động thái áp thuế của ông Trump

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào sáng ngày thứ Sáu (31/05 – giờ ET) khi nhà đầu tư lo sợ rằng lời đe dọa áp thuế lên hàng hóa Mexico của ông Trump có thể làm khuếch đại rủi ro suy thoái.

Vào lúc 5h35 ngày thứ Sáu (31/05 – giờ ET), hợp đồng tương lai Dow Jones ngụ ý chỉ số cơ sở giảm hơn 270 điểm. Các hợp đồng tương lai của S&P 500 và Nasdaq cũng đều lao dốc.

Các thành phần tham gia thị trường đang tích cực phản ánh khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong những tháng tới, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rơi xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2017.

Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm mang về mức lợi suất 2.161% vào sáng ngày thứ Sáu (31/05). Hồi đầu tháng 5/2019, lợi suất này ở mức 2.5%.

Vào đêm ngày thứ Năm (30/05), ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thêm thuế 5% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào ngày 10/06/2019, cho đến khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam được ngăn chặn.

Dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 30/05

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Vào ngày 10/06/2019, Mỹ sẽ áp thêm thuế 5% lên tất cả hàng hóa từ Mexico vào quốc gia của chúng ta, cho đến lúc những người di cư bất hợp pháp đi qua Mexico và đổ vào nước ta dừng lại. Hàng rào thuế quan sẽ dần dần nâng lên cho tới khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giải quyết…

…tại thời điểm đó, hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ. Thông tin chi tiết sẽ được Nhà Trắng công bố".

Phía Nhà Trắng đã xác nhận trong một tuyên bố rằng hàng rào thuế quan 5% đối với hàng hóa Mexico sẽ có hiệu lực từ ngày 10/06/2019 và nói thêm: “Nếu cuộc khủng hoảng di cư bất hợp pháp được xoa dịu nhờ các động thái hiệu quả của Mexico – được xác định theo sự đánh giá và quyết định của chúng tôi – thì hàng rào thuế quan này sẽ được gỡ bỏ. Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng tiếp diễn thì mức thuế sẽ được nâng lên 10% từ ngày 01/07/2019. Tương tự, nếu Mexico vẫn không hành động để giảm đáng kể hoặc loại bỏ những người di cư băng qua lãnh thổ của họ để vào nước Mỹ, hàng rào thuế quan sẽ được nâng lên 15% vào ngày 01/08/2019, lên 20% vào ngày 01/09/2019 và lên 25% vào ngày 01/10/2019".

Ông Trump buông lời đe dọa Mexico giữa lúc căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng dâng cao.

Washington và Bắc Kinh đã áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau từ đầu năm 2018, làm chao đảo các thị trường tài chính. Vào đầu tháng này, cả 2 nước đã làm leo thang căng thẳng qua các động thái nâng thuế quan.

Trong ngày thứ Tư (29/05), tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc công khai cảnh báo Mỹ rằng Trung Quốc sẽ cắt nguồn cung khoáng sản đất hiếm như là một biện pháp đáp trả trong cuộc chiến thương mại.

Kích động mâu thuẫn thương mại là "chủ nghĩa khủng bố kinh tế trần trụi", một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc phát biểu ngày 30/05. Tuyên bố này một lần nữa thể hiện quan điểm cứng rắn của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại căng thẳng chưa có hồi kết với Washington.

Theo tin từ CNBC, phát biểu trước báo giới ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui nói rằng nước này phản đối việc sử dụng "những cây gậy lớn" như trừng phạt thương mại, thuế quan và chủ nghĩa bảo hộ.

"Chúng tôi phản đối chiến tranh thương mại nhưng không sợ chiến tranh thương mại. Việc kích động mâu thuẫn thương mại có chủ đích như thế này chính là chủ nghĩa khủng bố kinh tế trần trụi", ông Zhang trả lời khi được hỏi về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98