Dow Jones rớt 300 điểm khi Trung Quốc cân nhắc trì hoãn đàm phán

06/05/2019 21:35
06-05-2019 21:35:10+07:00

Dow Jones rớt 300 điểm khi Trung Quốc cân nhắc trì hoãn đàm phán

Phố Wall khởi đầu tuần mới bằng đà giảm mạnh trong ngày thứ Hai (06/05) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đập tan tâm lý lạc quan cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gần tiến tới một thỏa thuận thương mại.

Tính tới lúc 21h25 ngày thứ Hai (06/05 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones giảm 300 điểm, sau khi giảm hơn 450 điểm hồi đầu phiên. Còn S&P 500 lùi 1.1% và Nasdaq Composite hạ 1.4%. Chỉ số S&P 500 sắp ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 22/03/2019.

Larry Benedict, Sáng lập viên của The Opportunistic Trader, cho hay: “Tôi nghĩ ông Trump đang cố gắng gây áp lực lên Trung Quốc để họ hành động”. Các hợp đồng tương lai Dow Jones giảm hơn 500 điểm trước đó.

Cổ phiếu Apple và Caterpillar giảm ít nhất 2% vì nỗi lo về cuộc chiến thương mại. Các công ty sản xuất chip điện tử cũng bị tác động nặng nề, trong đó cổ phiếu Nvidia và Advanced Micro Devices đều mất hơn 3%.

Đà giảm mạnh đã đẩy chỉ số chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, tăng vọt từ 12.87 điểm lên 16.54 điểm và chạm mức cao nhất kể từ ngày 30/01/2019.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc rớt mạnh. Shanghai Composite rớt 5.6%, còn chỉ số Shenzhen A Shares tụt dốc hơn 7%.

Hôm Chủ nhật (05/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết mức thuế quan áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ nâng lên 25% vào ngày thứ Sáu tuần tới (10/05), mặc dù Mỹ liên tục ca ngợi những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại trong vài tuần gần đây. Bên cạnh đó, ông Trump dọa áp thuế bổ sung 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc “trong thời gian ngắn”.

Mặc dù đàm phán thương mại giữa các quan chức Washington và Bắc Kinh dự kiến tiếp tục trong ngày thứ Tư (08/05), nhưng Tổng thống Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán thương mại tiến triển “quá chậm” khi Trung Quốc cố gắng tái thương lượng những điều khoản của thỏa thuận.

Trong một dòng tweet khác trong ngày thứ Hai (06/05), Mỹ đang mất từ 600 đến 800 tỷ USD mỗi năm vì thương mại, lưu ý rằng: “Chúng ta sẽ không làm như vậy nữa”.

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ghi nhận rằng Trung Quốc đang cân nhắc hủy cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong tuần này vì những lời đe dọa của ông Trump. WSJ dẫn lại nguồn tin cho biết, Bắc Kinh tỏ ra bất ngờ với lời đe dọa mới đây của ông Trump.

Quan điểm gần như quay ngoắt 180 độ trên đã khiến nhiều người trên Phố Wall cảm thấy lo ngại về những tác động tới thị trường cổ phiếu Mỹ, vốn vừa mới lập kỷ lục mới trong thời gian gần đây.

“Lại thêm một sự thay đổi quan điểm của Tổng thống Mỹ về các cuộc đàm phán thương mại và dòng tweet của ông ấy có vẻ như sẽ dẫn tới một đợt điều chỉnh mạnh trên thị trường chứng khoán”, Chris Rupkey, Trưởng bộ phận kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank, cho biết trong một báo cáo. “Trong nhiều tuần qua, thị trường dường như bị ru ngủ bởi kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm tiến tới một thỏa thuận. Giờ thì không còn nữa”.

“Đây là những yếu tố dẫn tới một thảm họa có thể khiến thị trường chứng khoán đổ đèo trong tuần này và làm gia tăng những rủi ro bên ngoài tác động tới triển vọng kinh tế Mỹ”, ông nói thêm.

Một nguồn tin cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc có thể sẽ hủy bỏ chuyến đi tới Washington mà ông đã lên kế hoạch cho bản thân và phái đoàn 100 người để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng. Trước đó, các quan chức Mỹ cho rằng vòng đàm phán này có thể cho ra một thỏa thuận trước ngày thứ Sáu (10/05). Các quan chức Trung Quốc đã từng hủy bỏ chuyến đi tới Washington vào cuối tháng 9/2018 vì một tình huống tương tự.

Một nguồn tin thứ hai cho biết, quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của ông Trump là muốn truyền tải một thông điệp tới tai ông Lưu Hạc rằng đừng tới Mỹ mà không có “đề nghị nào trong tay”.

Cổ phiếu của những công ty Mỹ có doanh số lớn tại Trung Quốc có thể dẫn đầu đà giảm trong ngày thứ Hai (06/05), bao gồm Apple, Wynn Resorts và nhiều công ty sản xuất chip điện tử, vì nỗi lo Trung Quốc có thể đáp trả.

Hai công ty nhạy cảm với thông tin thương mại Caterpillar và Boeing cũng có thể chịu nhiều áp lực.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 17.5% từ đầu năm, lập kỷ lục trong ngày thứ Ba (30/04). Chỉ số Nasdaq Composite tăng hơn 20% từ đầu năm và lập kỷ lục mới trong ngày thứ Sáu (03/05).

Khi các cuộc đàm phán gần tới hồi kết và đi sâu vào những vấn đề khó khăn như quyền sở hữu trí tuệ, ông Trump có lẽ hy vọng sử dụng sức mạnh của nền kinh tế và thị trường Mỹ để tạo lợi thế.

Thị trường Mỹ tăng mạnh trong ngày thứ Sáu (03/05) sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế tạo thêm 263,000 việc làm trong tháng 4/2019, trong đó chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 7 tuần, chạm mức kỷ lục mới. Chỉ số Russell 2000 cũng leo dốc và ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2019, còn S&P 500 tăng mạnh nhất trong 1 tháng.

“Tổng thống Mỹ đã khởi đầu tuần mới bằng cách thể hiện sự bất mãn về tiến triển đàm phán thương mại Mỹ-Trung giữa lúc Bắc Kinh đang cố gắng tái thương lượng”, Rodrigo Catril, Chiến lược gia giao dịch ngoại hối cấp cao tại National Australia Bank, viết trong báo cáo buổi sáng. “Sự gia tăng thuế quan sẽ là một thông tin xấu đối với các tài sản rủi ro cao và sẽ đe dọa tới sự phục hồi tăng trưởng trên toàn cầu”.

Các quan chức thương mại cứ nói rằng đã sắp tiến tới thỏa thuận, do đó thị trường có thể cảm thấy thất vọng tràn trề trong ngắn hạn, Bruce McCain, Trưởng bộ phận chiến lược tại Key Private Bank, cho hay. “Tôi nghĩ thị trường đã phản ánh khả năng tiến tới thỏa thuận vào giá cổ phiếu ở một mức độ nào đó… thị trường đã chiết khấu quá nhiều tin tích cực”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98