Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực

09/05/2019 20:33
09-05-2019 20:33:27+07:00

Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa nâng triển vọng của Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”, đồng thời giữ nguyên xếp hạng Nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn bằng ngoại tệ ở mức “BB”.

Sở dĩ, Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam là vì Việt Nam có sự cải thiện về quản lý kinh tế - vốn thể hiện rõ trong việc củng cố tấm đệm an toàn bên ngoài từ khoản thặng dư tài khoản vãng lai, sự suy giảm của mức nợ Chính phủ, tăng trưởng kinh tế cao và lạm phát ổn định.

Với sự quyết tâm trong việc kìm chế nợ, Chính phủ Việt Nam cam đã thành công trong việc giảm nợ Chính phủ từ mức đỉnh 53% GDP (năm 2016) xuống khoảng 50.5% GDP trong 2018 và Fitch Ratings kỳ vọng con số này sẽ giảm thêm xuống mức quanh 46% vào năm 2020. Nợ công của Việt Nam cũng đang trên đà giảm và xuống mức 58% GDP vào cuối năm 2018, sau khi tiến gần tới mức trần 65% vào cuối năm 2016.

Góp phần làm giảm nợ công của Việt Nam là việc giảm bớt các khoản bảo lãnh của Chính phủ xuống mức 8% GDP vào cuối năm 2017, từ mức 9.1% tại cuối năm 2017. Ngoài ra, sự suy giảm nợ công còn xuất phát từ những khoản thu ổn định từ quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước, mức tăng trưởng GDP danh nghĩa cao và thâm hụt tài khóa thấp hơn. Nhịp độ chung của quá trình tư nhân hóa đã chậm đi, nhưng quá trình vẫn tiếp tục diễn ra, trong đó 28 doanh nghiệp Nhà nước đang trong quá trình tư nhân hóa, thấp hơn mức 69 công ty trong năm 2017.

Theo ước tính nợ và thâm hụt của Fitch – vốn phù hợp hơn với tiêu chuẩn kế toán của Thống kê Tài chính Chính phủ (GFS), thâm hụt ngân sách Việt Nam sẽ ở mức 3.6% GDP vào năm 2020, cao hơn so với mục tiêu 3.5% GDP của Chính phủ vào năm 2020, dựa trên kế hoạch ngân sách trung hạn trong giai đoạn 2016-2020.

Các cơ quan chức trách đang duy trì chính sách tập trung vào sự ổn định kinh tế vĩ mô. Tăng trưởng GDP tăng lên mức 7.1% trong năm 2018, từ mức 6.8% trong năm 2017, còn lạm phát vẫn ổn định ở mức 3.5% - vẫn phù hợp với mục tiêu dưới 4% của Quốc hội. Tăng trưởng nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng như sự mở rộng của lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp.

Fitch Ratings dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại xuống mức 6.7% trong năm 2019, vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của Quốc hội là 6.6-6.8%. Tăng trưởng ở Việt Nam – vốn có độ mở thương mại cao – có khả năng bị tác động bởi đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung – một yếu tố sẽ đè nặng lên dòng chảy thương mại trong khu vực và cả tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nằm trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trong số những quốc gia được đánh giá ở mức “BB”.

Dòng vốn FDI lớn đổ vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp theo định hướng xuất khẩu vẫn là một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính. Khoản vốn FDI cam kết vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng lên mức 16.6 tỷ USD vào cuối năm 2018, từ mức 15.9 tỷ USD trong năm 2017. Fitch Ratings kỳ vọng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài vì có lợi thế chi phí thấp. Hơn nữa, có những bằng chứng cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể đẩy nhanh sự chuyển hướng thương mại và dịch chuyển hoạt động sản xuất, có thể là sang Việt Nam, từ đó mang lại lợi ích cho quốc gia này.

Xếp hạng của Việt Nam về chỉ số quản trị tổng hợp nằm ở vị trí 41, vẫn thấp hơn so với mức trung bình. Tuy nhiên, về Chỉ số Thuận lợi Kinh doanh, Việt Nam lại đứng ở bách phân vị thứ 64, trên mức trung bình hiện tại là 60.

Vũ Hạo (Theo Fitch Ratings)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98