Giá tăng mạnh, doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ

02/05/2019 10:13
02-05-2019 10:13:06+07:00

Giá tăng mạnh, doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ

Giá xăng dầu đã liên tục tăng trong hai kỳ điều hành tháng 4-2019 nhưng các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho rằng mức giá bán lẻ vẫn đang thấp hơn so với giá cơ sở.

Giá xăng dầu và nhiều chi phí tăng, kinh doanh khó khăn, ông Phạm Văn Lợi rao bán xe đầu kéo. Ảnh: C.Trung

Bởi vậy, giá xăng kỳ điều chỉnh sau đợt nghỉ lễ được dự báo có thể tăng mạnh.

Bộ Công thương cũng thừa nhận hiện nay giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vẫn đang được duy trì ở mức thấp khá nhiều so với giá cơ sở (giá nhập khẩu cộng thuế, phí, lợi nhuận định mức...).

Bán không đủ bù chi?

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại miền Trung cho biết trong khi mức trích lập vào quỹ bình ổn chỉ 300 đồng/lít thì mức chi sử dụng quỹ liên tục được tăng mạnh, có thời điểm lên tới 2.800 đồng/lít với E5RON92 và 2.500 đồng/lít với RON95.

Do đó, dù giá bán lẻ đã được điều chỉnh tăng liên tiếp trong hai kỳ điều hành của tháng 4 nhưng vẫn không đủ bù đắp chi phí đầu vào.

Dẫn chứng là trong tháng 3, liên tiếp hai kỳ điều chỉnh giá được giữ ổn định và tăng chi sử dụng quỹ bình ổn rất mạnh, nên khi nhập hàng về là đã lỗ, vị lãnh đạo doanh nghiệp tính toán giá bán lẻ đã thấp hơn giá cơ sở vài trăm đồng, chưa tính khoản lỗ các chi phí khác từ 800-1.000 đồng/lít.

Cộng lại, với mức giá xăng hiện nay, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 1.500 đồng/lít.

Cũng theo doanh nghiệp này, mức chiết khấu chỉ còn vài trăm đồng dẫn tới các đơn vị phân phối cũng không thiết tha bán xăng dầu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quang Dũng, phó tổng giám đốc Petrolimex, cho biết tính đến trước thời điểm điều chỉnh giá ngày 17-4, quỹ bình ổn xăng dầu tại doanh nghiệp này đã âm tới 240 tỉ đồng.

Do đó, theo quy định của thông tư 39, trường hợp phải bù đắp phần quỹ âm trong kỳ điều hành tiếp theo, Petrolimex có thể vay ngân hàng, dùng nguồn tiền tự có hoặc kết hợp cả hai.

Trong cuộc họp đại hội cổ đông diễn ra ngày 26-4, Petrolimex cũng thông tin quỹ đã âm tới 500 tỉ đồng.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo - nguyên chủ tịch Petrolimex, kết quả kinh doanh quý 1 của tập đoàn này dù lãi được 1.500 tỉ đồng nhưng do phải trích quỹ lên tới 500 tỉ đồng khiến cho doanh nghiệp gặp "rủi ro cực kỳ lớn".

Theo đó, tình trạng bội chi quỹ liên tục và không thể có nguồn để hoàn lại các khoản vay làm cho ngân hàng có thể ngừng không cho vay.

Doanh nghiệp đầu mối đề nghị cơ chế hỗ trợ

Một doanh nghiệp đầu mối khác tại ĐBSCL cho hay do âm quỹ bình ổn 200 tỉ đồng nên đã nhiều lần phải gửi công văn đến Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Tài chính để xin được vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp.

Bởi theo doanh nghiệp này, dự kiến mức tiền quỹ bình ổn phải chi ra khoảng 200 tỉ đồng, với mức lãi 8%/năm thì doanh nghiệp phải chịu lãi vay khoảng 16 tỉ đồng, là gánh nặng lớn.

Trong khi đó, chi phí định mức được giữ nguyên cố định từ năm 2014 đến nay theo nghị định 83/2014 (chi phí định mức đối với xăng là 1.050 đồng/lít; dầu hỏa và dầu diesel là 950 đồng/lít; dầu mazut là 600 đồng/kg).

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tại Đà Nẵng, với mức giá cơ sở như hiện nay thì giá xăng RON95 phải được tăng thêm 700-750 đồng/lít và xăng E5RON92 phải tăng thêm 1.300 đồng/lít mới đủ bù đắp chi phí cho các doanh nghiệp xăng dầu.

Doanh nghiệp vận tải phải bán bớt xe

Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu kêu nhưng nhiều đơn vị chịu ảnh hưởng của giá xăng dầu, đơn cử các doanh nghiệp vận tải, cũng khó khăn không kém và đề nghị cần hài hòa hơn trong chính sách.

Đưa chúng tôi đi xem bãi đất rộng nhưng chỉ còn 5 đầu kéo container và gần 10 rơmoóc, ông Phạm Văn Lợi - giám đốc Công ty vận tải Trưởng Lợi (đường Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM) - cho biết đang rao bán các đầu kéo container này với giá 300-400 triệu đồng/chiếc.

Theo ông Lợi, từ năm 2016 đến nay, do tình hình vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng gặp nhiều khó khăn, công ty này bắt đầu bán bớt xe đầu kéo.

Từ 60 chiếc đầu kéo, nay doanh nghiệp này chỉ còn 20 chiếc, chấp nhận lỗ tiền tỉ khi bán đi 40 chiếc xe đầu kéo.

Theo ông Lợi, hoạt động vận tải ngày càng khó khăn do giá xăng dầu tăng cao trong vài năm trở lại đây, chưa kể phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ... khiến giá thành vận tải đội lên rất cao. Trong khi đó, giá dịch vụ lại không đổi.

Dẫn trường hợp vận tải từ cảng Cát Lái (Q.2) về H.Bến Lức (tỉnh Long An), ông Phạm Văn Lợi cho biết giá vận chuyển một chuyến hàng hiện chỉ còn 2,5 triệu đồng/chuyến với một container hàng 20 feet, giảm mạnh so với mức phí vận chuyển lên tới 3,2 triệu đồng/chuyến vào năm 2016.

"Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, giá dầu tăng gần 3.000 đồng/lít, chưa kể tiền công cho tài xế, lơ xe và nhiều chi phí khác đều tăng mạnh, trong khi giá vận chuyển lại giảm đáng kể so với trước, doanh nghiệp vận tải, nhất là vận tải nặng, không thua lỗ hay bán xe mới là chuyện lạ" - ông Lợi nói.

Theo ông Nguyễn Văn Chánh - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, việc thiếu nguồn hàng, giá cước giảm mạnh do cạnh tranh trong khi vẫn phải "gánh" các loại phí bảo trì đường bộ, phí BOT, phí thuê bãi đậu... và giá xăng dầu liên tục tăng đã đẩy nhiều doanh nghiệp vận tải vào cảnh thua lỗ, phải bán rẻ xe.

"Việc tăng giảm chi phí xăng dầu tác động đến chi phí doanh nghiệp vận tải và chủ hàng. Tuy nhiên, người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khách hàng" - ông Chánh nói.

Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến đề nghị giá xăng dầu kỳ điều hành tới cần cân nhắc kỹ theo đúng nguyên tắc hài hòa quyền lợi doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng, trong đó cần lưu tâm giá điện đã tăng, người tiêu dùng cũng đã chia sẻ nhiều, nhiều doanh nghiệp đang lỗ. Nhà nước cũng nên tính toán khả năng hài hòa quyền lợi qua công cụ thuế phí.

Giá dầu thế giới theo xu hướng tăng

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quang Dũng - phó tổng giám đốc Petrolimex, xu hướng giá dầu thế giới tăng mạnh trong thời gian gần đây do OPEC cắt giảm sản lượng và tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ sụt giảm.

Do đó, nguồn cung toàn cầu sẽ tiếp tục giảm sút do các lệnh cấm vận đối với Iran và Venezuela.

Các chuyên gia trên thế giới nhận định giá xăng dầu có xu hướng tăng do nhu cầu toàn cầu tăng lên.

Vì vậy, nếu giá thế giới trong thời gian tới tiếp tục xu hướng tăng sẽ là áp lực rất lớn với cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 

Ngọc An - Công Trung

Tuổi Trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98