Giảm 2.7% so USD, Nhân dân tệ đang phát tín hiệu đáng sợ về chiến tranh thương mại

18/05/2019 10:44
18-05-2019 10:44:00+07:00

Giảm 2.7% so USD, Nhân dân tệ đang phát tín hiệu đáng sợ về chiến tranh thương mại

Nhân dân tệ được xem là phong vũ biểu quan trọng về những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và hiện nay, nó đang báo hiệu mọi thứ chẳng hề suôn sẻ.

Điều quan trọng là: Đà suy yếu của Nhân dân tệ có phải là chủ ý của Trung Quốc hay không? Liệu các quan chức Trung Quốc sẽ nhảy vào để ngăn chặn đồng Nhân dân tệ chạm mức tâm lý quan trọng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD hay không? Cột mốc 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD trở thành ngưỡng cảnh báo cho thị trường trên toàn thế giới và nếu ngưỡng này bị phá vỡ, sẽ truyền tải tín hiệu rất tiêu cực và châm ngòi cho phản ứng tiêu cực trên thị trường tài sản rủi ro cao toàn cầu, khi nhà đầu tư tiến hành phản ánh các tác động kinh tế lớn hơn từ cuộc chiến thương mại căng thẳng và kéo dài vào thị trường.

Đồng Nhân dân tệ khá ổn định trong năm nay, khi Mỹ và Trung Quốc triển khai đàm phán thương mại. Nhưng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 05/05, đồng Nhân dân tệ tại Trung Quốc (CNY) đã giảm 2.7% so với USD.

* Khó lường với tỷ giá

“Rõ ràng, cú sốc thương mại mà chúng ta đang bàn luận là một cuộc chiến thương mại toàn diện, vì vậy đây rõ ràng là một kịch bản rất nghiêm trọng. Sau đó, chúng ta nói về giai đoạn đàm phán – vốn có thể đổ vỡ và trông cũng chẳng tốt đẹp chút nào”, Jens Nordvig, CEO của Exante Data, nhận định. “Cũng chưa rõ là liệu các quan chức Trung Quốc có muốn đấu tranh quyết liệt để giữ đồng Nhân dân tệ ổn định hay không. Đây là một dấu hỏi lớn trong ngày hôm nay”.

Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài (CNH) – vốn giao dịch ở Hồng Kông và bị tác động nhiều hơn bởi các trader quốc tế – chạm mức 6.945 Nhân dân tệ đổi 1 USD, còn đồng Nhân dân tệ ở Trung Quốc – vốn bị Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) kiểm soát chặt chẽ hơn – chỉ trên 6.91 Nhân dân tệ đổi 1 USD một chút. Nordvig cho biết không giống những phiên khác, chẳng có dấu hiệu nào trong ngày thứ Sáu (17/05) cho thấy PBoC cố gắng ngăn chặn đà suy yếu của Nhân dân tệ.

Cũng chưa rõ liệu đó có phải là chủ đích của Trung Quốc hay không và đây có phải là động thái đáp trả lại căng thẳng thương mại và động thái của Mỹ trong tuần này (ngăn chặn công ty viễn thông Huawei mua linh kiện từ các công ty Mỹ) hay không.

Trong ngày thứ Sáu (17/05), CNBC đưa tin các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như đã bị đình trệ và vòng đàm phán kế tiếp vẫn chưa được lên lịch.

Đồng Nhân dân tệ yếu hơn là ngọn nguồn gây ra bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều năm. Trong quá khứ, ông Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc cố ý làm suy yếu Nhân dân tệ và gây thiệt hại cho nước Mỹ. Nếu Trung Quốc cho phép Nhân dân tệ suy yếu, hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn, nhưng các chiến lược gia cho biết Bắc Kinh sau đó phải lo ngại về tình trạng tháo chạy của dòng vốn và họ có lẽ không muốn gây ra nguy cơ đó.

“Thị trường đang kiểm tra sự quyết tâm của PBoC trong việc bảo vệ ngưỡng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD”, Marc Chandler, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Bannockburn Global Forex, cho hay. “Họ sẽ thực hiện điều đó bằng một vài cách, một phần là thông qua can thiệp vào thị trường, một phần là làm cạn kiệt thanh khoản, nâng chi phí của việc bán khống Nhân dân tệ. Họ có thể thực hiện trên thị trường tiền tệ trong nước và ở thị trường Hồng Kông”.

Nordvig cho biết thông điệp mà đồng Nhân dân tệ truyền tải không giống với những nhận định tích cực về các cuộc đàm phán thương mại từ các quan chức Mỹ như Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hoặc Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu Larry Kudlow.

“Có vẻ như họ không được mời tới Trung Quốc. Nếu không có đàm phán trước khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở Osaka, thì cuộc gặp đó sẽ trở nên vô cùng rủi ro”, Nordvig cho hay. Ông Trump và ông Tập dự kiến gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 28/06/2019.

“Sẽ rất khác nếu ông Mnuchin có tiến triển về một số chương trong văn bản thỏa thuận trong vài tuần tới. Nếu điều đó không xảy ra thì chúng ta đã tiến gần tới bờ vực”, Nordvig nhận định, đồng thời nói thêm câu hỏi ở đây là liệu các quan chức Trung Quốc sẽ giữ giá đồng Nhân dân tệ hay không”.

Các chiến lược gia cho biết đà suy yếu của Nhân dân tệ hiện nay chủ yếu do đà tăng giá của USD và nỗi lo về chiến tranh thương mại – từ đó thúc giục các cơ quan chức trách Trung Quốc cân nhắc đưa ra thêm các động thái chính sách tiền tệ và tài khóa.

“Đồng tiền này đang bị bán tháo vì kỳ vọng PBoC sẽ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ và rõ ràng là không có đàm phán thương mại. Trung Quốc cho biết họ vẫn chưa mời Mỹ trở lại”, Chandler cho biết, đồng thời nói thêm ông kỳ vọng Nhân dân tệ sẽ sớm tiệm cận ngưỡng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ kiểm định điều này. Chúng ta sẽ xem thử quyết tâm của Trung Quốc đến đâu. Mọi thứ sẽ khác nếu CNY hoặc CNH tiến tới ngưỡng 7 đổi 1 USD, đó sẽ là điều đáng ngại. Nó sẽ gây hiệu ứng lan truyền tới thị trường. Sẽ lại là một nguồn gây ra bất ổn”, ông nói.

Adam Cole, Trưởng bộ phận chiến lược giao dịch ngoại hối G10 tại RBC, dẫn lại thông tin từ các quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết PBoC sẽ không để Nhân dân tệ phá vỡ ngưỡng 7 đổi 1 USD – một điều sẽ không sớm diễn ra. Thế nhưng, ông cho rằng Nhân dân tệ có thể phá vỡ ngưỡng 7 đổi 1 USD trong tương lai.

“Về lâu dài, khi USD đi lên so với các đồng tiền khác, tôi nghĩ ngưỡng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD dần không còn mang tính ràng buộc nữa”, Cole cho hay. Ông nhận định đà tăng của USD có liên quan tới quan điểm chính sách tiền tệ, tính chu kỳ và việc nền kinh tế Mỹ có vẻ mạnh hơn phần còn lại của thế giới.

Trung Quốc đã và đang giảm bớt phần nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ và một số chuyên gia xem điều này là một lời cảnh báo tới Mỹ. Thế nhưng, ông Cole không tin Trung Quốc – quốc gia nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ nhiều nhất – sẽ bán mạnh trái phiếu Chính phủ Mỹ.

“Đây là một nỗi lo ngại tại thời điểm này. Giống như hầu hết mọi người, chúng tôi nghĩ rủi ro Trung Quốc bán mạnh trái phiếu Chính phủ Mỹ là khó mà xảy ra”, ông cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98