Góc nhìn 07/05: Hạn chế bắt đáy?

06/05/2019 18:30
06-05-2019 18:30:28+07:00

Góc nhìn 07/05: Hạn chế bắt đáy?

Trong khoảng thời gian nhạy cảm, dễ bị tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung như hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư nên theo dõi sát sao để kịp đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

Hạn chế bắt đáy

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (06/05), chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tiêu cực, và đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày do ảnh hưởng từ chứng khoán thế giới.

Trong đó, hầu hết các mã vốn hóa lớn đều giảm giá, tác động tiêu cực lên chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 16.17 điểm (-1.66%), đóng cửa ở mức 957.97. Thanh khoản HOSE ở mức gần 160 triệu cổ phiếu, giá trị gần 3,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (85 mã tăng/ 240 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 78 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài, phá vỡ vùng hỗ trợ 960 – 970, và tạo ra một breakaway gap tại vùng 965 – 972, là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 – 950, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 – 930 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 960 – 970 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong giai đoạn này, đồng thời giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, nhằm giảm thiểu rủi ro nếu vùng hỗ trợ 940 – 950 tiếp tục bị phá vỡ. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Chờ đợi các phiên giảm sâu

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Theo KBSV, thông tin Mỹ có thể sẽ áp thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Áp lực bán tăng mạnh trên diện rộng ngoại trừ các mã ngành dệt may và một số mã liên quan đến các thương vụ M&A.

Theo quan sát của KBSV, sau nhịp hồi phục ngắn, thị trường đang ở ranh giới nhạy cảm và những thông tin bất lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung có thể đẩy các chỉ số quay trở lại xu hướng giảm điểm.

Sau khi giảm vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị chờ đợi các phiên giảm sâu trước khi mở lại từng phần các vị thế trading ngắn hạn, tập trung vào các mã cổ phiếu đã thiết lập và vẫn đang duy trì xu hướng tăng trung hạn.

Tận dụng những nhịp hồi phục

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Trump về việc dọa tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5 đã gây ra một tâm lý tiêu cực về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cho các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Hàng loạt các chỉ số chứng khoán châu Á đã giảm mạnh với mức giảm phổ biến từ 1-5% (cá biệt chỉ số SZSE của Trung Quốc giảm đến 7.56%).

Điều này cho thấy sự thay đổi nhanh trong tâm lý của các nhà đầu tư sau một giai đoạn chỉ số Dow Jones của chứng khoán Mỹ giao dịch gần vùng đỉnh và có khả năng sẽ vượt đỉnh trong tương lai gần.

Sự thay đổi nhanh này cũng được thể hiện trên chỉ số VN-Index khi mô hình vai đầu vai được kích hoạt lại với đường viền cổ quanh 965 điểm bị phá vỡ và target giảm nếu theo đúng lý thuyết sẽ là quanh ngưỡng 920 điểm. Hiện tại hỗ trợ gần nhất của VN-Index là quanh ngưỡng 955 điểm (MA200).

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục giảm để kiểm định lại hỗ trợ gần nhất tại 955 điểm (MA200), kháng cự gần nhất tại 965 điểm (đường viền cổ). Góc giữa MACD và đường tín hiệu đã bị mở rộng cho thấy quá trình chuyển tiếp từ pha giảm sang pha tăng đã bị trì hoãn lại sau phiên giảm mạnh này và thị trường hiện vẫn trong pha giảm.

Do đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mua vào và nên tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Theo dõi đàm phán thương mại Mỹ Trung

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 06/05 giảm điểm đáng kể so với phiên giao dịch tuần trước, kết thúc phiên sáng 06/05, chỉ số VN-Index giảm 13.05 điểm tương đương -1.34%. Các cổ phiếu trụ cột kéo thị trường giảm mạnh nhất gồm GAS, VHM, VNM, SAB.

Trong phiên chiều 06/05 tiếp tục đà giảm so với phiên sáng do những cổ phiếu như GAS, VHM tiếp tục giảm sâu.

Theo quan điểm của BSI, thị trường có một phiên giảm điểm mạnh cùng chiều vận động với các thị trường trong khu vực, thị trường đang có những biến động mạnh sau những thông tin về việc tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc và đàm phán thương mại Mỹ Trung có nguy cơ bị gián đoạn. Đây là khoảng thời gian tương đối nhạy cảm, nhà đầu tư nên theo dõi sát sao diễn biến trên để đưa ra quyết định đầu tư.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98