Góc nhìn 30/05: Đứng ngoài quan sát thị trường?

29/05/2019 18:08
29-05-2019 18:08:32+07:00

Góc nhìn 30/05: Đứng ngoài quan sát thị trường?

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo 30/05, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 970-978 điểm (MA20-50), cần sự bứt phá khỏi vùng này để thoát khỏi xu hướng đi ngang.

Đứng ngoài quan sát thị trường

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Giao dịch trên thị trường tiếp tục nhàm chán với sự biến động hẹp trong phiên, chủ yếu quanh ngưỡng tham chiếu và thanh khoản vẫn ở mức thấp. Dòng tiền lớn không vào thị trường dẫn đến việc các nhóm ngành cổ phiếu tiếp tục có sự phân hóa. Những đặc điểm trên là đặc trưng của thị trường vào mùa hè không chỉ tại Việt Nam mà hiệu ứng này cũng tương đối phổ biến trên thế giới.

Về góc độ kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ 970 điểm (MA20) vẫn được giữ vững và MACD vẫn trên đường tín hiệu cho thấy thị trường vẫn đang trong pha tăng. Tuy nhiên, chỉ báo động lượng RSI đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 cho thấy cho thấy xu hướng tăng của thị trường đã bị suy yếu để nhường chỗ cho quá trình giằng co nhẹ và đi ngang trong biên độ hẹp với kháng cự gần nhất là ngưỡng 978 điểm (MA50).

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 giảm mạnh hơn VN30 nhưng vẫn giữ mức basis dương tương đối lớn 14-17 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn lạc quan với xu hướng của thị trường.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo 30/05, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 970-978 điểm (MA20-50), cần sự bứt phá khỏi vùng này để thoát khỏi xu hướng đi ngang. SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và đứng ngoài quan sát thị trường.

Chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 960 – 970

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch ngày 29/05, chỉ số VN-Index giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu và đóng cửa giảm nhẹ sau áp lực bán mạnh phiên ATC. Trong đó, BID, TCB, PLX, BHN, CTG, VJCHVN là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của VIC, VNM, GAS, HPG, BVHNVL.

Kết thúc phiên giao dịch 29/05, chỉ số VN-Index giảm 0.46 điểm (tương ứng giảm 0.05%), đóng cửa ở mức 971.54. Thanh khoản HOSE ở mức gần 150 triệu cp, giá trị hơn 3,400 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (135 mã tăng/164 mã giảm). Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 137 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VJC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ ngắn dạng “Spinning top” nằm dưới các đường trung bình động ngắn hạn là MA5, MA10 và MA14, là tín hiệu khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 960 – 970, bao gồm MA20, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 940 – 950 điểm.

Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 980 – 990 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 960 – 970, nếu phá vỡ vùng hỗ trợ này thì khả năng VN-Index có thể quay lại xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/30% stocks.

Thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Trong phiên sáng 29/05, chỉ số VN-Index giảm điểm do lực bán tập trung ở các cổ phiếu bluechips như VJC, HVN, CTG. Trong phiên chiều 29/05, đà giảm được thu hẹp và đóng cửa ở mức 971.54 điểm do lực mua ở các cổ phiếu VIC, VCB, GAS tiếp tục tăng. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên sàn HOSE và HNX.

Theo quan điểm của BSI, thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh do áp lực chốt lời còn lớn. Thanh khoản chưa được cải thiện cho thấy tâm lí thị trường vẫn còn yếu trước việc thiếu thông tin hỗ trợ cũng như những rủi ro biến động của thị trường trong nước và thế giới.

Nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 50% cổ phiếu

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường dự báo sẽ tiếp tục có biến động theo hướng giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong những phiên còn lại của tuần. Tuy nhiên, BVS cũng lưu ý đến khảnăng thị trường có thể xuất hiện nhịp giảm điểm về vùng hỗ trợ 960-965 điểm trong những phiên tới trước khi cho phản ứng hồi phục trở lại.

Với cái nhìn xa hơn, sau giai đoạn giảm điểm tuần trước, VN-Index nhiều khả năng sẽ hình thành nhịp dao động tích lũy trong vùng được giới hạn bởi cận dưới 960-965 điểm và cận trên 988-993 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về hướng đi kế tiếp.

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền dự kiến sẽ vẫn tập trung luân chuyển ở một số nhóm ngành như dệt may, bất động sản khu công nghiệp, cao su, công nghệ thông tin, điện…

Trong giai đoạn thị trường được dự báo sẽ bước vào nhịp đi ngang ngắn hạn, nhà đầu tư tiếp tục xem xét nắm giữ tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 50% cổ phiếu. Các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu và áp dụng cho các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt cao.

Minh Nhật

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98