Google tạm ngưng hoạt động với Huawei, người dùng Huawei không thể dùng với Gmail, YouTube

20/05/2019 10:17
20-05-2019 10:17:29+07:00

Google tạm ngưng hoạt động với Huawei, người dùng Huawei không thể dùng với Gmail, YouTube

Google – trực thuộc Tập đoàn Alphabet – đã tạm ngưng một số hoạt động với Huawei đòi hỏi phải chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ những dịch vụ có sẵn công khai thông qua giấy phép mã nguồn mở, dựa trên nguồn tin thân cận từ Reuters. Đây lại là một cú “tát” mạnh tới ông lớn công nghệ Trung Quốc mà chính quyền Mỹ muốn tìm cách đưa vào danh sách đen trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những người sở hữu điện thoại thông minh Huawei với những ứng dụng của Google sẽ tiếp tục sử dụng và tải các phiên bản cập nhật từ Google, phát ngôn viên của Google cho biết.

“Chúng tôi tuân thủ theo sắc lệnh và xem xét lại các tác động từ sắc lệnh này”, vị phát ngôn viên cho biết. “Đối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và bảo vệ an ninh từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện có”. Thế nhưng, ông lại không đưa ra thêm thông tin chi tiết.

Việc tạm ngưng hoạt động này có thể cản trở mảng điện thoại thông minh của Huawei bên ngoài Trung Quốc khi ông lớn công nghệ này sẽ lập tức mất khả năng tiếp cận với các phiên bản cập nhật của hệ điều hành Android của Google. Các phiên bản tương lai của điện thoại thông minh Huawei chạy bằng hệ điều hành Android cũng sẽ mất khả năng tiếp cận với các dịch vụ phổ biến bao gồm Google Play Store, Gmail và YouTube.

“Huawei sẽ chỉ có khả năng sử dụng phiên bản công khai của Android và sẽ không thể tiếp cận tới những ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google”, Reuters dẫn lại nguồn tin cho biết.

Trong ngày thứ Năm (16/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước những mối đe dọa tới công nghệ Mỹ.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ủy quyền cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross – có tham vấn với các quan chức hàng đầu khác – để ngăn chặn các giao dịch có liên quan tới công nghệ thông tin và công nghệ viễn thông “tạo ra rủi ro không thể chấp nhận được tới an ninh quốc gia của nước Mỹ”.

Sau sắc lệnh trên, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thêm Tập đoàn Huawei Technologies và các công ty con vào Danh sách Thực thể của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), khiến việc Huawei làm ăn với các công ty Mỹ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Trong ngày thứ Sáu (17/05), Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang cân nhắc giảm bớt ràng buộc đối với Huawei với mục đích “ngăn chặn tình trạng gián đoạn của các mạng lưới và thiết bị hiện nay”. Vẫn chưa rõ là liệu khả năng tiếp cận tới phần mềm di động của Huawei có bị tác động hay không.

Động thái thêm vào danh sách đen của Chính phủ Mỹ sẽ tác động như thế nào tới Huawei thì vẫn còn chưa rõ. Các chuyên gia về chip điện tử cảm thấy hoài nghi về khả năng tiếp tục hoạt động của Huawei nếu không có sự giúp đỡ từ Mỹ.

Thông tin về những dịch vụ cụ thể bị tác động bởi lệnh tạm ngưng hoạt động của Google vẫn còn đang được bàn luận trong nội bộ của Google, dựa trên nguồn tin thân cận. Các luật sư của Huawei cũng đang nghiên cứu tác động của việc bị thêm vào danh sách đen, phát ngôn viên của Huawei cho biết trong ngày thứ Sáu (17/05).

Các ứng dụng phổ biến

Huawei sẽ tiếp tục có quyền tiếp cận tới phiên bản Android hiện tại đã có sẵn thông qua giấy phép nguồn mở, được biết tới là Dự án Nguồn Mở Android (AosP) – vốn miễn phí cho những ai muốn sử dụng. Có hơn 2.5 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn cầu, theo Google.

Thế nhưng, Google sẽ ngưng cung cấp cho Huawei khả năng tiếp cận, hỗ trợ kỹ thuật và hợp tác có liên quan tới các ứng dụng và dịch vụ độc quyền trong tương lai.

Huawei cho biết họ đã dành ra vài năm vừa qua để chuẩn bị một kế hoạch dự phòng bằng cách phát triển công nghệ của riêng họ trong trường hợp bị ngăn chặn sử dụng Android. Một phần của công nghệ này đã được sử dụng trong các sản phẩm được bán ở Trung Quốc, Huawei cho hay.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters trong tháng 3/2019, Eric Xu, vị Chủ tịch luân phiên của Huawei, đã cho biết: “Không quan trọng điều gì sẽ diễn ra, cộng đồng Android không có quyền pháp lý để chặn bất ký công ty nào tiếp cận tới giấy phép nguồn mở”.

Các ứng dụng Google phổ biến như mail, YouTube và trình duyệt Chrome – vốn có sẵn trên Play Store của Google – sẽ không còn xuất hiện trên các thiết bị tương lai của Huawei vì những thiết bị này không được bao gồm trong giấy phép nguồn mở và đòi hỏi phải có thỏa thuận thương mại với Google.

Thế nhưng, những người đã sở hữu thiết bị Huawei tại thời điểm này – vốn có thể tiếp cận tới Google Play Store – vẫn có khả năng tải những bản cập nhật ứng dụng từ Google. Những ứng dụng như Gmail được cập nhật thông qua Google Play Store, nhưng các phiên bản cập nhật hệ điều hành Android thì lại không. Những phiên bản cập nhật hệ điều hành thường được các nhà sản xuất điện thoại và mạng viễn thông xử lý và việc bị thêm vào danh sách đen sẽ ảnh hưởng tới việc cập nhật hệ điều hành.

Tác động được cho là khá nhỏ ở thị trường Trung Quốc. Phần lớn ứng dụng di động từ Google bị cấm ở Trung Quốc và người dùng sử dụng các ứng dụng thay thế từ các công ty trong nước như Tencent và Baidu.

Mảng kinh doanh ở châu Âu của Huawei – thị trường lớn thứ hai của công ty – có thể bị tác động mạnh.

“Có những ứng dụng trên là vô cùng quan trọng đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh để có thể cạnh tranh ở các khu vực như châu Âu”, Geoff Blaber, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu tại CCS Insight, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98