Hạ tầng giao thông “lột xác” khi tư nhân tham gia

03/05/2019 14:51
03-05-2019 14:51:23+07:00

Hạ tầng giao thông “lột xác” khi tư nhân tham gia

Nếu nói về vai trò kinh tế tư nhân trong phát triển đất nước, có thể thấy lĩnh vực giao thông là một trong những thành công nhất trong kêu gọi dòng vốn này. Dòng tiền tư nhân đã làm thay đổi “bộ mặt” hạ tầng giao thông, từ đường bộ, tới hàng không – sân bay, cảng biển…

Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) - sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, một trong những dự án điển hình về vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông

Tư nhân đã rót hơn 9 tỷ USD vào giao thông

Điển hình cho dòng vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông là xây Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Dự án do Tập đoàn Sun Group đầu tư với tổng vốn 7.463 tỷ  đồng. Đây là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam giúp Quảng Ninh ghi tên lên bản đồ sân bay cả nước. Ngoài ra, Tập đoàn này còn đầu tư vào cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (vốn đầu tư 11.857 tỷ đồng), Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng)… Cũng trong lĩnh vực hàng không, sau 8 năm Hãng hàng không tư nhân Vietjet hoạt động, hãng này đã đem cơ hội đi máy bay tới nhiều người dân. Thay vì đi máy bay là ước mơ của nhiều người thu nhập trung bình thấp như trước đây.

Với đường bộ, phải kể tới Quốc lộ 1A, từ chỗ chỉ 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy, nguy cơ tai nạn rình rập. Nhờ dòng vốn tư nhân, toàn tuyến đã được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe ô tô, 2 làn xe máy, với dải phân cách cứng giúp giảm thiểu tai nạn, tăng tốc độ lưu thông. Tư nhân cũng không ngần ngại rót vốn đầu tư làm đường bộ cao tốc, với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn; hay 1 số hầm đường bộ như hầm Hải Vân 2, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông giúp rút ngắn thời gian lưu thông và giảm nguy cơ tai nạn so với đường đèo cũ…

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết, hạ tầng giao thông, đặc biệt với sân bay, cảng biển lâu nay được xem như “độc quyền nhà nước”. Do đây là lĩnh vực trọng yếu và yêu cầu về nguồn lực rất lớn. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước hạn hẹp (chỉ đáp ứng được khoảng 30,6% nhu cầu đầu tư giao thông), nhà nước cần sự chung tay, dấn thân của khối doanh nghiệp tư nhân. Dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà với một lĩnh vực đầu tư đòi hỏi vốn lớn, thời gian hoàn vốn lâu, rủi ro cao như giao thông. “Có thể nói, việc tham gia đầu tư sân bay, cảng biển, đường cao tốc là sự dũng cảm của Sun Group. Đây cũng là cách để chúng tôi thực hiện trách nhiệm xã hội tại những vùng đã và đang đầu tư”, ông Trường nói.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, lĩnh vực này thu hút được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng (tương đương hơn 9 tỷ USD). Trong đó, riêng đường bộ có 68 dự án, với tổng mức đầu tư 207.987 tỷ đồng, còn lại là các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường thuỷ…

Trao đổi với báo chí hồi đầu năm nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, khi vốn ngân sách nhà nước khó khăn kênh đầu tư tư nhân trong nước thì rất quan trọng vào sự phát triển của hạ tầng giao thông. Trong tương lai, đây tiếp tục là nguồn lực quan trọng để cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông.

Theo người đứng đầu Tập đoàn Sun Group, nếu được tạo điều kiện tốt nhất, doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn có thể trở thành “một động lực quan trọng để phát triển kinh tế”. Do đó, ông Đặng Minh Trường kiến nghị Nhà nước tiếp tục tạo cơ chế, chính sách phù hợp, tháo gỡ những “rào cản” hiện tại, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế tư nhân lớn mạnh không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng.

Còn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thì lưu ý, trong quá trình kêu gọi vốn tư nhân vào các dự án BOT giao thông, đặc biệt với đường bộ, nhà nước chưa lường trước được hết sự tác động. “Xét từng dự án thì đúng, nhưng xét trên một khu vực, một vùng có quá nhiều trạm thu phí đường bộ, khiến chi phí vận tải tăng cao vượt quá sức chịu đựng của người dân, doanh nghiệp. Với trách nhiệm, chúng tôi tiếp thu mọi ý kiến của dự luận, doanh nghiệp, người dân để tìm giải pháp khắc phục”, ông Thể nói. Tương lai, các dự án giao thông kêu gọi tư nhân sẽ thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch (thay vì chỉ định như giai đoạn trước).

Lê Hữu Việt

TIỀN PHONG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98