Hàng trăm cổ phiếu không mua nổi… ly trà đá

23/05/2019 08:45
23-05-2019 08:45:00+07:00

Hàng trăm cổ phiếu không mua nổi… ly trà đá

Theo thống kê của Vietstock, hai sàn HOSE và HNX hiện có 131 cổ phiếu có thị giá dưới 5,000 đồng/cp, tính theo giá đóng cửa ngày 13/05. Với thị giá thấp như vậy, thanh khoản của các cổ phiếu này ra sao? Nhà đầu tư mua các cổ phiếu này liệu có mang lại lợi nhuận?

Thấy gì ở các cổ phiếu giá rẻ?                                                   

Xét về thanh khoản, trong 131 cổ phiếu nói trên, 84 cổ phiếu có khối lượng giao dịch (KLGD) khớp lệnh bình quân chưa đến 100,000 cp/ngày trong năm 2018, mặc dù thị giá rất thấp. Tuy nhiên, cổ phiếu thị giá thấp không đồng nghĩa với việc không có thanh khoản. Vẫn có 47 cổ phiếu có KLGD khớp lệnh bình quân hơn 100,000 cp/ngày trong năm 2018.

Điều đáng lưu ý là, đa số cổ phiếu nói trên đều giảm giá trong năm vừa qua. Trong 131 cổ phiếu thì có đến 98 cổ phiếu giảm giá, 3 cổ phiếu đứng yên, chỉ có 30 cổ phiếu tăng giá trong năm qua, tính đến hết ngày 13/05/2019.

Nhiều doanh nghiệp có giá cổ phiếu giảm do kinh doanh lỗ, trong khi số khác có tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) giảm so với năm trước. Một số cổ phiếu lỗ hơn 2 năm liên tiếp, thậm chí không có 1 đồng doanh thu, đã bị tạm ngừng giao dịch.

Chỉ có 15 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, trong đó tỷ lệ chi trả cao nhất thuộc về CTCP Sông Đà 10 (HNX: SDT) với cổ tức tiền mặt bằng 12% mệnh giá.

Nhìn chung, nhiều cổ phiếu thị giá thấp có thanh khoản không cao và triển vọng tăng giá không khả quan, đầu tư nhận cổ tức cũng không hiệu quả.

Nhà đầu tư có nên đầu tư cổ phiếu giá rẻ?

Tuy nhiên, vẫn có nhà đầu tư đầu tư vào các cổ phiếu giá rẻ. Bằng chứng là một số cổ phiếu giá rẻ vẫn có KLGD cao.

Một nhà đầu tư cá nhân chuyên mua – bán cổ phiếu giá rẻ cho biết: “Đầu tư cổ phiếu giá rẻ vẫn có thể kiếm được lợi nhuận, thậm chí còn cao hơn cổ phiếu bluechips. Với cùng một số tiền, bạn có thể mua được nhiều cổ phiếu hơn và khi thị trường tăng giá mạnh, các cổ phiếu giá rẻ có khả năng tăng mạnh hơn. Khi thị trường giảm, các cổ phiếu giá rẻ cũng giảm ít hơn. Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu giá rẻ vẫn có tiêu chí lựa chọn, đó là doanh nghiệp có doanh thu, lợi nhuận và hoạt động tương đối ổn định. Đầu tư cổ phiếu loại này chỉ nên lướt sóng, không nắm giữ lâu dài, không được ‘yêu’ cổ phiếu. Mục đích đầu tư là để kiếm lời. Bạn cần đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng hợp lý cũng như mức lỗ có thể chấp nhận được”.

Trên bảng thống kê, có thể thấy trong năm vừa qua tính đến hết ngày 13/05/2019, có 30 cổ phiếu giá rẻ tăng giá, trong đó cổ phiếu của 2 doanh nghiệp tăng trên 100% là CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam (HNX: MBG) – tăng gần 123%,  và CTCP Tập đoàn Đại Dương (HOSE: OGC) – tăng hơn 111%.

Năm 2018, mặc dù doanh thu tăng không đáng kể nhưng LNST của MBG tăng mạnh đến 7.4 lần. OGC thì có lợi nhuận trở lại sau 2 năm liên tiếp lỗ.

Mỗi nhà đầu tư có chiến lược đầu tư khác nhau, mục đích chung là để tìm kiếm lợi nhuận. Nhà đầu tư vốn ít có thể đầu tư vào các cổ phiếu giá rẻ nhưng cần có đầy đủ thông tin.

Gia Nghi

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98