HLG hủy niêm yết tự nguyện, cổ đông nhỏ lẻ liệu có thiệt thòi?

02/05/2019 22:12
02-05-2019 22:12:52+07:00

HLG hủy niêm yết tự nguyện, cổ đông nhỏ lẻ liệu có thiệt thòi?

Tại Đại hội thường niên vừa mới diễn ra, ĐHĐCĐ của CTCP Tập đoàn Hoàng Long (HOSE: HLG) đã thông qua tờ trình của HĐQT về việc dự kiến hủy niêm yết tự nguyện trên HOSE. Theo đó, hơn 44.2 triệu cp HLG sẽ tiếp tục đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Hủy niêm yết vì gặp khó trong hoạt động công bố thông tin

Về nguyên nhân của động thái muốn hủy niêm yết cổ phiếu HLG, Chủ tịch Công ty – ông Phạm Phúc Toại cho biết: “Công ty gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu định kỳ cho Sở GDCK TP HCM (HOSE), cũng như công bố thông tin theo quy định.”

Cũng mới ngày 23/04 vừa qua, HLG cũng đã nhận thông báo nhắc nhở lần thứ 3 từ HOSE về việc Công ty chậm nộp các báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 (công ty mẹ và hợp nhất).

Đáng chú ý, tờ trình xin hủy niêm yết tự nguyện không nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ các cổ đông tham gia tại Đại hội. Những người phản đối việc hủy niêm yết tự nguyện chính là các cổ đông nhỏ của HLG. Thế nhưng, nhóm cổ đông nhỏ đại diện cho hơn 13 triệu cp đã không làm được gì hơn ngoài việc bỏ phiếu chống vì số cổ phần họ sở hữu chỉ tương ứng tỷ lệ 29.6% cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội. Nhóm cổ đông lớn đại diện cho gần 29.6 triệu cp HLG, tương ứng 66.8% quyền biểu quyết thắng thế. Đại hội buộc phải kết thúc với việc tờ trình được thông qua.

Trong khuôn khổ cuộc họp, ĐHĐCĐ cũng đã thông qua phương án giải quyết quyền lợi cho cổ đông nhỏ khi Công ty hủy niêm yết tự nguyện trên HOSE bằng việc mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Tuy vậy, dù rằng 35 cổ đông nhỏ có mặt tại cuộc họp đều phản đối phương án hủy niêm yết, đa phần trong số họ cho thấy không muốn bán lại cổ phiếu HLG cho chính Công ty.

Cụ thể, số cổ phần của các cổ đông nhất trí tiếp tục đầu tư vào công ty là hơn 42.5 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 96.2% tổng số cổ phần HLG lưu hành. Phần còn lại, bao gồm gần 1.7 triệu cp (bao gồm cả cổ phần của cổ đông không tham dự Đại hội) dự kiến sẽ được Công ty mua lại làm cổ phiếu quỹ. Nếu chiếu theo mức thị giá hiện tại 8,490 đồng/cp của HLG (kết phiên 02/05/2019), ước tính Công ty sẽ chi ra trên 14 tỷ đồng cho đợt mua lại này.

“Như vậy có thiệt thòi cho cổ đông nhỏ đã đầu tư lâu dài như tôi không?”

Đó chính là câu hỏi của một cổ đông về dự định mua lại cổ phiếu tại giá thị trường của Công ty.

“HĐQT luôn tìm mọi giải pháp quyết liệt điều hành sao cho hiệu quả cao nhất có thể, tất cả vì sự phát triển của Công ty và lợi ích cổ đông. HĐQT khuyên cổ đông nhỏ tiếp tục đầu tư lâu dài với HLG.” – ông Toại hồi đáp.

Tại Đại hội, cổ đông đã có những chất vấn Ban lãnh đạo HLG về việc tại sao Công ty làm ăn có lãi những năm gần đây mà vẫn không chịu chi trả cổ tức. Phía đại diện HLG trả lời: “Có lãi mà vẫn không chia cổ tức là do tái đầu tư, tiếp tục đầu tư thiết bị sản xuất thức ăn Thủy sản Mekong, và đầu tư dự án Công ty Thanh Thy. HLG trong tương lai tùy theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế có thể sẽ mua lại Công ty Chế biến Thủy sản Hoàng Long và Công ty Cadovimex II.”

Thừa Vân

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina xin gia hạn báo cáo kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) một lần nữa chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2023, từ đó có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM, vì cổ phiếu này đã nằm trong diện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 29/03: Tự doanh và khối ngoại tiếp tục hành động trái chiều

Tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại có phiên thứ 2 liên tiếp hành động trái ngược nhau. Trong phiên 29/03, tự doanh mua ròng gần 75 tỷ đồng trong khi khối...

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 27 và 28/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98