Kinh tế Mỹ có nhiều tín hiệu tốt, Fed liệu có thay đổi lãi suất tuần này?

01/05/2019 08:30
01-05-2019 08:30:00+07:00

Kinh tế Mỹ có nhiều tín hiệu tốt, Fed liệu có thay đổi lãi suất tuần này?

Vài tuần trở lại đây, hầu hết các dữ liệu kinh tế Mỹ đều tốt hơn dự báo...

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này, dù nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong quý 1 và tiếp tục phát đi những tín hiệu tốt gần đây.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ở Washington DC - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, tăng trưởng tốt và lạm phát yếu đang tạo ra một thế cân bằng để Fed không điều chỉnh lãi suất. Mấy tuần qua, các quan chức của ngân hàng trung ương này không phát tín hiệu nào cho thấy sắp có sự thay đổi về lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu. Hiện tại, lãi suất này đang được đặt trong khoảng 2,25-2,5%.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường tin tưởng rằng phương pháp "kiên nhẫn" về lãi suất mà Fed đang theo đuổi có nghĩa là giữ nguyên lãi suất cho tới khi có một chuỗi dữ liệu tốt hoặc xấu về nền kinh tế đủ để thuyết phục Fed đưa ra động thái tăng hoặc giảm lãi suất.

Dữ liệu từ sàn giao dịch CME cho thấy giới đầu tư đang đặt cược khả năng Fed không thay đổi lãi suất trong tuần này ở mức 97%.

"Chúng tôi không kỳ vọng vào một sự thay đổi lớn trong quan điểm của Fed" so với những gì Fed đã nói sau cuộc họp hồi giữa tháng 3, chuyên gia kinh tế Michael Feroli của JP Morgan phát biểu. Thay vào đó, ông Feroli cho rằng Fed có thể sẽ tỏ ra "lạc quan hơn về tăng trưởng, nhưng cũng thận trọng hơn về những diễn biến lạm phát gần đây".

Lạm phát ở Mỹ hiện vẫn đang thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Trong tháng 3, lạm phát cả năm ở nước này mới đạt 1,5%.

Ngày thứ Ba, Fed sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngày. Tuyên bố về lãi suất của Fed sẽ được công bố vào ngày thứ Tư.

Vài tuần trở lại đây, hầu hết các dữ liệu kinh tế Mỹ đều tốt hơn dự báo, vì vậy mà giảm bớt khả năng Fed cắt giảm lãi suất như lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump.

Những diễn biến trên đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cho thấy nỗi lo kinh tế suy thoái đã lắng xuống. Hồi tháng 3, đường cong lợi suất có thời điểm bị đảo ngược, đặt ra mối lo nền kinh tế sắp rơi vào một cuộc suy thoái mới.

Trong quý 1, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo của giới phân tích. Số việc làm mới trong khu vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 3 cũng đạt gần 200.000, cao hơn kỳ vọng. Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 3 tăng mạnh nhất hơn 9 tháng.

"Dữ liệu về GDP, cùng với các con số về bán lẻ và đơn đặt mua hàng hóa lâu bền trong tháng 3, là một sự khẳng định về tình trạng vững vàng của nền kinh tế", một báo cáo của Oxford Economics nhận xét.

Năm 2018, Fed nâng lãi suất 4 lần. Đợt biến động mạnh của chứng khoán toàn cầu và Mỹ vào cuối năm, cộng thêm lạm phát yếu và những dấu hiệu của sự giảm tốc tăng trưởng toàn cầu đã khiến Fed thay đổi quan điểm, đi đến quyết định tạm dừng chu kỳ nâng lãi suất đã kéo dài 4 năm.

Diệp Vũ

Vneconomy







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98