Lời khuyên vàng ngọc của tỷ phú Ray Dalio dành cho những nhà đầu tư trẻ tuổi

03/05/2019 20:00
03-05-2019 20:00:00+07:00

Lời khuyên vàng ngọc của tỷ phú Ray Dalio dành cho những nhà đầu tư trẻ tuổi

Rất lâu trước khi ông bước lên ngôi vị tỷ phú, ông Ray Dalio đã là nhà đầu tư thành công khi còn rất trẻ.

Ông Dalio hiện đang là người đứng đầu Bridgewater Associates – quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới với tổng tài sản khoảng 160 tỷ USD. Thế nhưng, vào những năm của thập niên 60, khi ông chỉ mới 12 tuổi, ông Dalio chỉ muốn tìm một kênh để đầu tư lượng tiền mà ông kiếm được từ việc nhặt bóng ở một sân golf và tại thời điểm đó, ai nấy cũng đều bàn tán về thị trường chứng khoán.

Ông Ray Dalio

“Trong thập niên 60, thị trường chứng khoán đang tăng trưởng nóng chưa từng thấy”, ông Dalio cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Trưởng Kinh doanh Stanford. “Nói trắng ra, nếu bạn đi cắt tóc hay làm điều gì đó, mọi người đều nói về thị trường chứng khoán. Và vì vậy, khi tôi đi nhặt bóng ở sân golf, những người chơi golf cứ liên tục nói về thị trường chứng khoán”.

Ông Dalio sẽ tiết kiệm tiền mà ông kiếm được từ việc nhặt bóng – khoảng 6 USD cho mỗi túi bóng (ông nói trong cuộc phỏng vấn) – và cuối cùng ông có tổng cộng 300 USD và mua cổ phiếu Northeast Airlines, một hãng hàng không ở Boston đã được Delta Air Lines thâu tóm trong năm 1972.

Ông quyết định “tất tay” vào cổ phiếu này sau khi nghe những người đánh golf nhắc tới, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn “Ask Me Anything” trên Reddit. Và cha của ông đã giới thiệu cho một người môi giới tử tế để giúp ông Dalio mua cổ phiếu Northeast Airlines.

Sinh ra và lớn lên ở New York, ông Dalio cho biết ông làm nghề nhặt bóng ở một sân golf, tại đây những trader giàu có trên Phố Wall và những chính trị gia quyền lực (bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon) hay đến chơi.

Ông Dalio nói: “Northeast Airlines là công ty duy nhất mà tôi từng nghe có bán cổ phiếu với giá thấp hơn 5 USD/cp”. Vị tỷ phú này thừa nhận đó là một lý do ngu xuẩn để mua cổ phiếu Northeast Airlines, nhất là khi công ty này đang mấp mé ngưỡng cửa phá sản tại thời điểm đó, ông nói.

Tuy vậy, lượng cổ phiếu Northeast Airlines vẫn mang lại lợi nhuận cho ông Dalio khi công ty của tỷ phú Howard Hughes mua lại quyền kiểm soát Northeast Airlines, đẩy giá cổ phiếu Northeast Airlines tăng vọt. Nhờ đó, ông Dalio trở thành nhà đầu tư thành công ngay trong thương vụ đầu tiên.

“Tôi đã nghĩ trò này dễ ẹc; tôi có thể kiếm hàng đống tiền từ trò chơi này một cách dễ dàng’”, ông Dalio nói trong cuộc phỏng vấn ở Stanford. “Nhưng đó là điều khiến tôi mê mẩn”.

Nhà đầu tư trẻ tuổi lại tiếp tục đầu tư phần thu nhập có được từ việc nhặt bóng và những công việc phụ khác như cắt cỏ và phát báo. Ông đọc báo cáo tài chính của các công ty và tìm kiếm lời khuyên từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhờ đó, ông gầy dựng được danh mục cổ phiếu trị giá hàng ngàn USD vào thời điểm ông tốt nghiệp trường trung học vào cuối thập niên 60.

Ông Dalio tiếp tục học tài chính tại Đại học Long Island và sau đó ông tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard trong năm 1973. Vài năm sau đó, ông thành lập ra quỹ Bridgewater Associates, lúc đầu ông làm việc ở căn hộ hai phòng ngủ của ông ở New York. Từ đó, Ray Dalio gầy dựng công ty trở thành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới. Lượng tài sản cá nhân của ông Dalio cũng tăng vượt bậc và Forbes gần đây ước tính tổng tài sản của ông ở mức 18.4 tỷ USD.

Năm ngoái, khi ông Dalio bàn luận về những ý tưởng đầu tiên khi mới “chân ướt chân ráo” vào thế giới đầu tư trên mạng xã hội Reddit, một người dùng đã mong ông Dalio đưa ra lời khuyên tốt nhất dành cho những nhà đầu tư trẻ tuổi đang muốn khai phá khả năng của bản thân.

“Hãy đắm mình vào thị trường, bị thị trường cho ‘lên bờ xuống ruộng’ và học cách làm mọi thứ một cách đầy khác biệt”, ông Dalio trả lời.

“Một trong những công thức cơ bản nhất của tôi trong cuộc sống là Nỗi đau + Phản xạ = Tiến bộ”, ông Dalio nói thêm. Đây là quan điểm chung của ông Dalio – người thường khuyên các nhà lãnh đạo rằng học hỏi từ những khoảnh khắc đau đớn thông qua khả năng phản xạ nhanh nhạy có thể dẫn tới thành công.

Chìa khóa thành công, theo ông Dalio, nằm ở chỗ bạn cần rèn luyện thói quen phân tích tình hình: Nguyên nhân nào đã đem nỗi đau đến với bạn? Ông viết: “Nếu bạn có thể phát triển khả năng phản xạ nhanh nhạy trước những tổn thương về mặt tinh thần, nó sẽ giúp khả năng học hỏi của bạn tăng nhanh chóng và phát triển. Mọi sự sai lầm đều đem lại hậu quả. Nhưng khi bạn dám đối mặt, chịu trách nhiệm và tìm cách khắc phục hậu quả, tôi tin rằng sẽ chẳng còn trở ngại nào có thể ngăn bạn gặt hái thành công”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98