Mặc cho Mỹ nâng thuế, chứng khoán châu Á vẫn khởi sắc

10/05/2019 16:50
10-05-2019 16:50:09+07:00

Mặc cho Mỹ nâng thuế, chứng khoán châu Á vẫn khởi sắc

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh mẽ trong ngày thứ Sáu (10/05) sau khi Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào giữa đêm ngày thứ Sáu (10/05).

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục tăng mạnh sau khi có lúc rơi vào phạm vi giảm điểm. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite tăng 3.1% lên 2,939.21 điểm và Shenzhen Component vọt 4.03% lên 9,235.39 điểm. Shenzhen Composite leo dốc 3.833% lên 1,568.62 điểm.

Mỹ đã nâng thuế 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trước tình cảnh đó, Bắc Kinh cho biết họ hối tiếc sâu sắc về việc Mỹ nâng thuế và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả, nhưng lại không đưa ra thông tin chi tiết về các biện pháp đáp trả, Reuters đưa tin.

* Chính thức: Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25%

* Giờ mới biết lý do giúp chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 3% dù Mỹ nâng thuế

“Tôi nghĩ khả năng tiến tới thỏa thuận đã giảm rất nhiều và xác suất cuộc đàm phán đổ vỡ lại gia tăng”, Nick Marro, Chuyên viên phân tích tại Economist Intelligence Unit, nói trên chương trình "Capital Connection" trong ngày thứ Sáu (10/05) sau tuyên bố nâng thuế.

Thừa nhận rằng thông tin tiếp tục đàm phán trong ngày thứ Sáu (10/05) là “tích cực”, nhưng ông Marro cho biết việc leo thang căng thẳng có thể “đeo bám theo các cuộc đàm phán như là một đám mây đen u ám”.

“Tôi nghĩ, trên thực tế, sự leo thang thuế quan đã làm giảm bớt nhuệ khí và đà tích cực mà chúng ta đã gầy dựng trong quý 1/2019 và sẽ rất khó để hai bên trở lại thực sự”, ông cho biết.

“Xét với việc thị trường đã điều chỉnh mạnh trong vài ngày qua, việc nhà đầu tư chốt vị thế bán cũng là chuyện thường tình”, Ken Wong, Chiến lược gia danh mục cổ phiếu châu Á tại Eastspring Investments, nhận định. “Chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra vào cuối tuần này”.

Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tiến 239.17 điểm (tương đương 0.84%) lên 28,550.24 điểm.

Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi của Hàn Quốc tiến 0.29% lên 2,108.04 điểm, còn chỉ số ASX 200 của Australia cộng 0.25% lên 6,310.90 điểm.

Ở Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 57.21 điểm (tương đương 0.27%) xuống 21,344.92 điểm, còn chỉ số Topix lùi 0.4% xuống 1,549.42 điểm.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc khép phiên ngày 10/05
Nguồn: CNBC

Theo hãng tin Reuters, chưa có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đảo ngược quyết định tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đã tuyên bố trả đũa nhưng chưa chính thức "ra đòn". Nhà Trắng tuyên bố vòng đàm phán thương mại đang diễn ra ở Washington vẫn sẽ tiếp diễn trong ngày thứ Sáu.

"Khả năng cao nhất, mà theo chúng tôi lên tới 70%, là hai bên đạt một thỏa thuận, cho dù có muộn hơn dự kiến một chút", Chiến lược gia cao cấp Jack Siu thuộc Credit Suisse ở Hồng Kông phát biểu. Ông Siu dự báo thị trường sẽ tiếp tục giằng co cho tới khi có một thỏa thuận thực sự.

Tâm lý lo ngại bao trùm sau tuyên bố nâng thuế

Một chuyên gia kinh tế xem đợt nâng thuế sắp tới như là “một sự kiện rủi ro nhị phân lớn nhất đối với thị trường trong ngày hôm nay”.

“Mức độ biến động ở châu Á có thể gia tăng vào giữa ngày thứ Sáu (10/05), trong đó rủi ro khó chấp nhận thông tin mới có thể lan sang phiên giao dịch châu Âu bất kể kết quả như thế nào”, Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank, viết trong báo cáo buổi sáng.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục chìm trong sắc đỏ vào ngày thứ Năm (09/05), nối lại làn sóng bán tháo sâu trong tuần này, trước khi mức thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực vào giữa đêm ngày thứ Sáu (10/05).

Cụ thể, chỉ số Dow Jones sụt 138.97 điểm xuống 25,828.36 điểm, chỉ số S&P 500 lùi 0.3% xuống 2,870,72 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 0.41% còn 7,910.59 điểm. Dow Jones đã “bốc hơi” hơn 650 điểm và S&P 500 sụt 2.5% trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào cuối tuần.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hiện đang ở Washington để đàm phán thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, ông Lưu không đến với tư cách là “đặc phái viên” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – một vai trò mà ông đã giữ trong những cuộc đàm phán trước. Do đó, quyền hạn của ông có thể đã giảm bớt và ông khó lòng đưa ra những bước nhượng bộ quan trọng để tiến tới thỏa thuận.

Những diễn biến thương mại gần đây đánh dấu sự đảo chiều trong tâm lý nhà đầu tư. Trước đó, nhà đầu tư kỳ vọng hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng này.

“Rất khó để lên kế hoạch khi bạn có một đối tác thất thường ở Mỹ - vốn thay đổi quan điểm sau mỗi vài ngày. Vì vậy, tôi nghĩ thái độ sẽ thay đổi và Trung Quốc có thể cảm thấy nhàm chán”, Jim McCafferty, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) tại Nomura Securities, cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98