'Marina Complex' của Quốc Cường Gia Lai 'lấn sông Hàn': Hàng loạt ý kiến trái chiều

07/05/2019 20:51
07-05-2019 20:51:00+07:00

'Marina Complex' của Quốc Cường Gia Lai 'lấn sông Hàn': Hàng loạt ý kiến trái chiều

Hội nghị phản biện xã hội dự án Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) lấn sông Hàn, do Ủy ban MTTQ VN TP.Đà Nẵng tổ chức vào ngày 7.5 đã ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

Dự án đổ đất lấn sông Hàn Marina Complex gây lo ngại ảnh hưởng đến dòng chảy con sông. ẢNH: HOÀNG SƠN

Lấn sông có ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn?

Tại hội nghị, đại diện cho chủ đầu tư dự án, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, cho biết dự án Marina Complex đã trải qua 2 lần đánh giá tác động môi trường vào năm 2011 và 2017.

Theo đó, đã có ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cấp T.Ư về đánh giá tác động của dự án đối với dòng chảy sông Hàn.

Các kết quả đánh giá đến thời điểm này đều khẳng định việc thực hiện dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, cũng như các vấn đề môi trường khác. Do vậy, doanh nghiệp (DN) mới được triển khai dự án đến giai đoạn hiện nay.

“Cần đánh giá một cách khách quan, đặc biệt là thiệt hại về kinh tế sẽ xảy ra nếu đề nghị dừng dự án thời gian dài mà công ty đã thực hiện một cách hợp pháp”, bà Nguyễn Thị Như Loan nói.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, thông tin về dự án Marina Complex. ẢNH: HOÀNG SƠN

Khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn là "chưa thỏa đáng"

Theo KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng, dự án này bị dư luận phản ứng mạnh là do đây là khu vực tiếp tục làm thu hẹp lòng sông thêm 60 - 100 m. Hình dáng tam giác của bờ kè gây ức chế về thị giác, tạo cảnh quan dòng sông Hàn xấu đi.

Theo KTS Phan Đức Hải, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng khẳng định dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn là "chưa thỏa đáng".

“Quy hoạch đã sai ngay từ định hướng, nên việc biện minh 4 lần “điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn” là ngụy biện cho quyết định sai ngay từ ban đầu”, ông Hải nói, và cho biết thêm "dư luận xã hội có phản ứng nhiều nhất vẫn là không gian công cộng".

"Do đó, tốt nhất nên dừng lại để xây dựng một tầm nhìn mới có thể đạt được qua một đồ án quy hoạch tổng thể, trong đó cân bằng lợi ích chính đáng của nhà đầu tư", KTS Phan Đức Hải đề nghị. 

KTS.Phan Đức Hải kiến nghị nên dừng dự án. ẢNH: HOÀNG SƠN

Cũng tại hội nghị, chuyên gia thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng, thành viên hội đồng đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Marina Complex, cho hay khi thẩm định ĐTM, sau khi xem các báo cáo, mô phỏng kịch bản lũ dựa trên luận cứ khoa học, điều kiện tự nhiên, ông nhận định dự án có ảnh hưởng, nhưng ở mức độ nhỏ, hướng dòng chảy sông Hàn thay đổi không đáng kể.

 “Nếu so sánh thì cầu sông Hàn còn khiến mực nước chênh nhau đến 200 cm, trong khi dự án này chỉ làm mực nước chênh nhau có 5 cm thôi”, ông Thắng thông tin.

Không giải thích rõ sẽ tác động xấu đến môi trường đầu tư

Cũng theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Đà Nẵng đã từng là địa phương dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của cả nước, đó là niềm tin của các DN và nhà đầu tư đối với chính quyền. Thời gian gần đây, cộng đồng DN đã thực sự lo lắng trước những diễn biến bất lợi trong quan hệ giữa các DN và chính quyền thành phố.

“Công ty thực sự lo lắng và bất an về môi trường đầu tư…”, bà Loan nói.

PGS-TS.Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, đặt vấn đề: “Nếu bây giờ phản biện mà kết luận không cho mấy dự án này triển khai, thì có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không? Có ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, của Đà Nẵng với tư cách thành phố trọng điểm, đầu tàu của miền Trung không?”.

Theo ông Thiên, nếu cả các dự án bờ sông đều phải “hồi tố” lại, thì Đà Nẵng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro và chưa thực sự vì phát triển.

PGS-TS.Trần Đình Thiên cho rằng Đà Nẵng nên xử lý dự án trên tinh thần giữ được môi trường đầu tư. ẢNH: HOÀNG SƠN

“Chính quyền thành phố cần có thái độ nghiêm túc. Doanh nghiệp là lực lượng thúc đẩy cho sự phát triển. Chính quyền Đà Nẵng cần phải có ứng xử sớm. Đề nghị phải nhìn nhà đầu tư như một cơ hội để phát triển”, ông Thiên nói.

“Đề nghị Đà Nẵng xử lý làm sao trên tinh thần để giữ được môi trường đầu tư, còn vấn đề khác thì phải xử lý trên căn cứ khoa học để có kết luận và công khai”, ông Thiên nói thêm.

Ông Đặng Việt Dũng nói gì?

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết dự án Marina Complex có trong quy hoạch chung do Thủ tướng tướng phê duyệt từ năm 2015, đã được TP.Đà Nẵng cập nhật phù hợp với đồ án quy hoạch phân khu thuộc trung tâm, khu vực phía đông và bán đảo Sơn Trà do TP.Đà Nẵng phê duyệt năm 2017.

Dự án Marina Complex đã hoàn thành đánh giá tác động môi trường, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và quy hoạch chi tiết, có giấy chứng nhận đầu tư.

“Dự án đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô dự án, giảm hệ số sử dụng đất, tăng diện tích cây xanh. Tuy nhiên trước kiến nghị của các nhà khoa hoạc và người dân, TP.Đà Nẵng đã kịp thời tạm dừng các dự án để rà soát. Mục đích để tìm kiếm giải pháp về mặt quy hoach không gian đáp ứng nguyện vọng của người dân theo đúng tinh thần thông báo 331 của Thành ủy Đà Nẵng", Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, "đó là nhất quán quan điểm phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp, nhà nước có tính toàn diện, khách quan, công khai và công bằng, Trên cơ sở đó sẽ sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý, hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư, đặc biệt là theo đúng quy định pháp luật".

"TP.Đà Nẵng sẽ trao đổi với nhà đầu tư phương án điều chỉnh hợp lý nhất, làm sao để tăng diện tích công viên cây xanh, cảnh quan ven bờ sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân ra phía sông Hàn và đặc biệt là giảm mật độ xây dựng nhà cao tầng…, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết thêm.

“Qua đây, chúng tôi cũng xin chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư và mong nhận được sự hợp tác của quý vị. Trong quyết sách của TP.Đà Nẵng, đây là việc làm sức cần thiết trong tổng thể mục tiêu mà TP.Đà Nẵng đã đặt ra, là hướng đến TP.Đà Nẵng đáng sống, trong đó người dân phải được hưởng những gì xứng đáng nhất”, ông Đặng Việt Dũng nói.

Hoàng Sơn

THANH NIÊN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắc Giang bối rối về dự án cầu Đồng Việt

Cầu Đồng Việt (Bắc Giang) dự kiến sẽ hợp long cuối tháng 8. Trước việc lãnh đạo nhà thầu Thuận An bị bắt, công trình vẫn thi công bình thường. Tuy nhiên, lãnh đạo...

Bình Dương rà soát những dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

Tỉnh Bình Dương đang cho rà soát những dự án, gói thầu liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Thuận An trên địa bàn

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98