MSCI: Argentina chính thức được nâng lên thị trường mới nổi

14/05/2019 05:50
14-05-2019 05:50:01+07:00

MSCI: Argentina chính thức được nâng lên thị trường mới nổi

Mới đây, Morgan Stanley Capital Investment (MSCI) đã chính thức thêm chỉ số MSCI Argentina vào rổ chỉ số MSCI Emerging Markets.

Cụ thể hơn, MSCI sẽ nâng xếp hạng của MSCI Argentina Index từ "thị trường cận biên" lên "thị trường mới nổi" trong một bước, trùng khớp với đợt đảo danh mục chỉ số tháng 5 này.

MSCI cũng đã thực hiện những bước thay đổi tại đợt review lần này, khi loại 14 cổ phiếu Argentina ra khỏi rổ MSCI Frontier Makets và loại 4 cổ phiếu Argentina ra khỏi rổ MSCI Frontier Markets Small Cap. Đồng thời, 8 cổ phiếu Argentina sẽ được thêm vào rổ MSCI Emerging Markets với tổng tỷ trọng là 0.26%.

* POW vào rổ MSCI Frontier Market, ROS, PHR vào rổ MSCI Frontier Markets Small Cap

Trước đó, tại đợt review phân loại thị trường định kỳ năm 2018, MSCI đã ra quyết định nâng hạng cho Argentina lên thị trường mới nổi từ tháng 5/2019.

Trong báo cáo của VNDirect, tỷ trọng của Việt Nam trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được nâng lên khi Argentina chính thức được nâng hạng lên thị trường chứng khoán mới nổi. Theo ước tính của VNDirect, sẽ có khoảng 66 triệu USD (khoảng 1,500 tỷ đồng) được các quỹ trên phân bổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam nếu Argentina chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong kỳ review tới.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng khi MSCI nâng hạng Argentina lên nhóm thị trường mới nổi, thị trường Việt Nam sẽ nhận được nguồn vốn giải ngân mới từ quỹ ngoại nhờ tỷ trọng trong rổ các nước cận biên được nâng lên. Kịch bản hợp lý được ông Bình đưa ra là khối ngoại rót 200 triệu USD vào thị trường.

Theo nguyên tắc của quỹ MSCI Frontier Markets 100, để tránh tập trung quá mức vào một vài quốc gia, tổng tỷ trọng của hai thị trường lớn nhất không được vượt quá 40%. Tại ngày 30/04/2019, hai thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục là Việt Nam (17.39%) và Kuwait (25.84%). Tính tổng cộng, hai thị trường này đã chiếm tới 43.23%, tức đã vượt quá con số tối đa 40%. Do đó, theo người viết, tỷ trọng Việt Nam trong danh mục MSCI Frontier Markets 100 sẽ không thay đổi quá nhiều.

Tuy vậy, tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số MSCI Frontier Market có thể tăng lên thêm.

Mong chờ vào khả năng nâng hạng của thị trường Kuwait

Tại đợt review nâng hạng tháng 6/2018, MSCI nhận xét Kuwait đạt được nhiều bước tiến và có khả năng được thăng hạng. Khi điều này xảy ra, tỷ trọng của Kuwait có thể bắt đầu giảm về 0% và tỷ trọng của Việt Nam trong danh mục sẽ tăng rất mạnh.

Cũng tại đợt review này, MSCI cũng đưa ra một bảng tính toán mô phỏng về chỉ số MSCI Frontier 100 Index cho trường hợp Argentina và Kuwait được nâng hạng. Đáng chú ý nhất trong bảng này là tỷ trọng của Việt Nam tăng mạnh lên 28.37% (mô phỏng) và số lượng cổ phiếu Việt cũng tăng lên 30.

Bảng mô phỏng
Nguồn: MSCI

Do đó, việc Kuwait nâng hạng mới có thể là một cú huých thật sự tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ở một diễn biến khác, MSCI cũng chính thức nâng hạng thị trường Ả-rập Xê-út lên thị trường mới nổi.

Tuấn Kiệt

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98