Mỹ tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam giữa lúc thương chiến với Trung Quốc

28/05/2019 13:07
28-05-2019 13:07:21+07:00

Mỹ tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam giữa lúc thương chiến với Trung Quốc

Việt Nam là một trong những nguồn nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ trong quý 1/2019 và có khả năng vượt mặt Anh trở thành nhà cung ứng hàng hóa lớn hơn cho Mỹ nếu cứ giữ nhịp tăng trưởng như thế này.

Trong 3 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam nhảy vọt 40.2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số lượng đơn đặt hàng của Mỹ từ Hàn Quốc tăng 18.4%, dữ liệu mới nhất từ Mỹ cho thấy. Cùng lúc đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Mỹ lao dốc 13.9% khi căng thẳng thương mại dâng cao.

Nếu nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam duy trì trong cả năm 2019 thì Việt Nam có thể vượt mặt Ý, Pháp, Anh và Ấn Độ trong bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu hàng đầu tới Mỹ.

Theo bảng xếp hạng trên, Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 đối với Mỹ với tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2018 đạt hơn 49.2 tỷ USD, theo số liệu của Cục Thống kê Mỹ. Theo ước tính của Bloomberg, nếu nhịp tăng trưởng này cứ tiếp tục trong phần còn lại của năm 2019, tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam sẽ đạt 68.995 tỷ USD và đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng.

Ấn Độ có thể thăng 2 bậc và Pháp tăng 1 bậc nếu họ tiếp tục tăng trưởng ở nhịp độ hiện tại trong cả năm 2019. Ireland sẽ giảm 4 bậc, trong khi Anh và Ý có thể giảm 2 bậc.

Việt Nam bỗng tỏa sáng khi mà động cơ xuất khẩu của thế giới đang hứng chịu nhiều tổn thương giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dâng cao và chu kỳ thiết bị điện tử dần chậm lại. Thật vậy, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều suy giảm trong tháng 4/2019, trong khi xuất khẩu tháng 4/2019 của Việt Nam lại tăng vọt 7.5% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp chuyển chuỗi cung ứng nhằm tránh hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Việt Nam cũng có nhiều lợi thế vì có nguồn lao động giá rẻ và môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện. Quan trọng nhất, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nhắc tới Việt Nam như là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp sản xuất đang muốn rời khỏi Trung Quốc.

Trên Twitter, ông Trump viết: “Bạn có thể tránh hàng rào thuế quan nếu như bạn mua hàng hóa từ một quốc gia không có hàng rào thuế quan hoặc mua từ chính nước Mỹ (ý tưởng tốt nhất). Đó là không có hàng rào thuế quan. Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời khỏi Trung Quốc để đến Việt Nam và các quốc gia khác ở châu Á. Đó là lý do tại sao Trung Quốc lại muốn thỏa thuận đến vậy!

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đánh giá, có dấu hiệu cho thấy Việt Nam có thể hưởng lợi dưới tác động của cuộc căng thẳng thương mại từ việc dòng thương mại chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với Mỹ sẽ gia tăng vì “hoạt động sản xuất công nghiệp có giá trị gia tăng thấp”, Nader Naeimi, Chuyên gia quản lý quỹ tại AMP Capital Investors, cho hay.

Cho tới nay, Mỹ đã áp thuế bổ sung lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn đe dọa áp thêm thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, Bắc Kinh áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Tổng thống Mỹ bước vào Nhà Trắng với cam kết ngăn chặn những hành vi mà ông cho là lạm dụng thương mại của Trung Quốc và ưu tiên tiến tới thỏa thuận trước cuộc tái tranh cử Tổng thống vào tháng 11/2020. Nhà Trắng cũng muốn giải quyết các vấn đề như đánh cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và thâm hụt thương mại.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98