Năm điều cổ đông Berkshire Hathaway muốn Warren Buffett trả lời

04/05/2019 11:57
04-05-2019 11:57:31+07:00

Năm điều cổ đông Berkshire Hathaway muốn Warren Buffett trả lời

Vào ngày thứ Bảy (04/05), Berkshire Hathaway đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên và nhà đầu tư sẵn sàng để trao đổi với hai nhà lãnh đạo tài tình của Tập đoàn, Warren Buffett và Charlie Munger, về 5 vấn đề chủ chốt.

Warren Buffett và Charlie Munger (bên phải)

Đầu tiên, Berkshire Hathaway tiếp tục có thành quả kém hơn so với thị trường chung và nhà đầu tư muốn biết liệu Nhà tiên tri Xứ sở Omaha sẽ lên kế hoạch thế nào để khắc phục điều này.

Thứ hai, Berkshire Hathaway đang ngồi trên một đống tiền mặt với tổng số hơn 100 tỷ USD. Cổ đông muốn biết liệu ông Buffett có tìm ra được thỏa thuận nào hay sẽ mua lại cổ phiếu Berkshire Hathaway.

Thứ ba là vấn đề về Kraft Heinz. Berkshire Hathaway bị tác động nặng nề vì khoản đầu tư vào Kraft Heinz trong năm 2018. Cổ đông và các chuyên viên phân tích muốn biết liệu Berkshire Hathaway sẽ làm gì với khoản đầu tư này.

Cùng lúc đó, cổ đông cũng nhận được thông tin Berkshire Hathaway có tham gia vào cuộc chiến đấu thầu giữa hai công ty năng lượng.

Cuối cùng là vấn đề về việc kế nhiệm. Mặc dù ông Buffett đã đưa ra hai sự lựa chọn thay thế tiềm năng, nhưng xét tới độ tuổi đã cao của ông Buffett, cổ đông cũng muốn nghe nhiều hơn về vấn đề này.

S&P 500 đang đánh bại Warren Buffett

Berkshire Hathaway có thành quả vượt trội hơn S&P 500 kể từ khi ông Buffett lãnh đạo công ty. Cổ phiếu Berkshire Hathaway đã tăng hơn 1,000,000% xét trên cơ sở giá trị sổ sách kể từ năm 1964, dựa trên lá thư gửi tới cổ đông mới nhất của ông Buffett. Trong khoảng thời gian đó, chỉ số S&P 500 chỉ tăng 15,000%, bao gồm cả cổ tức.

Thế nhưng, gần đây, mọi thứ đã thay đổi. Thành quả của Berkshire Hathaway thấp hơn thành quả của S&P 500 trong khoảng 1, 5, 10 và 15 năm qua. Chẳng hạn, đầu tư 1,000 USD vào Berkshire trong năm 2009 sẽ có giá trị hơn 3,500 USD tại thời điểm này. Trong khi đó, đầu tư 1,000 USD vào S&P 500 sẽ có giá hơn 4,000 USD.

Trong khoảng thời gian đó, cổ phiếu của các công ty công nghệ như Microsoft, Apple và Amazon tăng vọt và nhờ đó, S&P 500 cũng tăng vọt. Trong khi đó, ông Buffett phần lớn đã tránh đầu tư vào những công ty như thế này. Mãi cho đến những năm gần đây, ông Buffett mới đầu tư vào các công ty công nghệ. Trong năm 2016, Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu Apple – hiện là khoản nắm giữ lớn nhất của Công ty. CNBC ghi nhận trong ngày thứ Năm (02/05) rằng một trong những giám đốc quản lý đầu tư của Berkshire Hathaway đã mua cổ phiếu Amazon.

“Cổ phiếu Berkshire chắc chắn có thành quả thấp hơn thị trường và cổ đông chắc chắn sẽ muốn biết về lý do tại sao”, Meyer Shields, Chuyên viên phân tích tại Keefe, Bruyette & Woods, nhận định. “Không chắc là bạn sẽ có được câu trả lời tuyệt vời về vấn đề này vì Warren Buffett và Charlie Munger đã nói trước đó: Những yếu tố ngắn hạn có xu hướng dao động qua lại. Thế nhưng, đây là vấn đề mà ai cũng muốn hỏi”.

Lượng tiền mặt khổng lồ 112 tỷ USD

Các cổ đông muốn biết ông Buffett sẽ làm gì với lượng tiền mặt khổng lồ 112 tỷ USD của Berkshire Hathaway.

Trong lá thư gửi tới cổ đông hồi tháng 2/2019, ông Buffett cho biết ông muốn tạo ra một thương vụ “khổng lồ” với khoản tiền mặt 112 tỷ USD trong tay, nhưng cho biết điều đó có thể không diễn ra vì giá hiện tại quá cao.

Ông Buffett không đầu tư vào các công ty mà ông nghĩ đã có giá quá cao. Ông thích đầu tư vào những công ty bị định giá thấp và tạo ra lợi nhuận khi thị trường nhận ra giá trị thực tế của công ty.

Thế nhưng, ông Buffett báo hiệu lượng tiền mặt này có thể sử dụng theo một cách khác: Thông qua mua lại cổ phiếu. Berkshire Hathaway đã chi ra 1.3 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong năm 2018, nhưng ông Buffett cho biết trong lá thư gần đây rằng có khả năng Berkshire Hathaway sẽ tăng cường mua lại cổ phiếu trong tương lai. Tờ Financial Times đưa tin, ông Buffett cho biết Berkshire Hathaway có thể chi ra 100 tỷ USD để mua lại cổ phiếu.

“Tôi không phản đối chuyện họ mua lại cổ phiếu Berkshire Hathaway”, Trip Miller, Đối tác quản lý tại Gullane Capital Partners – vốn cũng sở hữu cổ phiếu Berkshire Hathaway, cho hay. “Nếu họ muốn giữ tiền mặt và gần như không đụng tới khoản tiền này, tôi tin rằng mua lại cổ phiếu Berkshire Hathaway sẽ là quyết định khôn ngoan hơn rất nhiều. Tôi nghĩ ông ấy nên giữ lại 50 tỷ USD tiền mặt. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ tìm ra được thỏa thuận gì có giá trị hơn 50 tỷ USD”.

Kraft Heinz thì sao?

Ông Buffett nói với các cổ đông trong lá thư định kỳ hàng năm rằng Berkshire Hathaway bị tác động mạnh trong quý 4/2018, sau khi Kraft Heinz giảm giá trị của hai thương hiệu Oscar Mayer và Kraft bớt 15.4 tỷ USD. Hiện nay, các nhà đầu tư và chuyên viên phân tích muốn biết động thái kế tiếp của ông Buffett.

Berkshire Hathaway hợp tác với 3G Capital – một công ty đầu tư vốn tư nhân từ Brazil – để thâu tóm Heinz trong năm 2013. Hai năm sau đó, Berkshire Hathaway đã giúp tài trợ cho thương vụ sáp nhập 49 tỷ USD giữa Kraft và Heinz. Cổ phiếu này đã mất hơn 50% giá trị kể từ sau vụ sáp nhập.

Ông Buffett nói với CNBC trong ngày 25/02/2019 rằng Berkshire Hathaway đã chi hơi quá tay cho Kraft, nhưng không quá tay đối với Heinz.

“Những rắc rối gần đây của Kraft Heinz đã làm dấy lên lo ngại liệu sự hợp tác giữa Berkshire Hathaway và 3G Capital có phải là điểm yếu của Berkshire Hathaway hay không”, Jay Gelb, Chuyên viên phân tích tại Barclays, cho biết trong báo cáo trước đó trong tuần này. “Chúng tôi không cho rằng Berkshire sẽ giảm khoản đầu tư vào Kraft Heinz, nhưng chúng tôi cũng nghĩ Berkshire khó mà hợp tác một lần nữa với 3G Capital trong những thương vụ lớn”.

Berkshire Hathaway nhảy vào lĩnh vực dầu

Nhà tiên tri Xứ sở Omaha có thể không tìm thấy thương vụ “khổng lồ”, nhưng ông nhận thấy cơ hội trong cuộc chiến đấu thầu trong lĩnh vực năng lượng.

Trong ngày thứ Ba (30/04), Berkshire Hathaway thông báo rằng họ cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào cổ phiếu ưu đãi của Occidental Petroleum và công ty này đang muốn thâu tóm Anadarko Petroleum. Khoản đầu tư này đặt Berkshire Hathaway vào giữa cuộc chiến đấu thầu giữa Occidental Petroleum và Chevron – vốn đề xuất mức giá 33 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu cho Anadarko Petroleum.

Dù hiếm khi Berkshire Hathaway dính dáng tới cuộc chiến đấu thầu như thế này, nhưng Catherine Seifert – Chuyên viên phân tích tại CFRA Research – nghĩ động thái này hoàn toàn hợp lý đối với ông Buffett. Tuy nhiên, có một số rủi ro cho Berkshire Hathaway.

“Cấu trúc của thỏa thuận này là một giao dịch tài trợ điển hình của Berkshire Hathaway… mặc dù các điều khoản của thỏa thuận không hấp dẫn như một số giao dịch trước đây của Berkshire Hathaway”, Seifert cho biết trong một báo cáo. “Chúng tôi cũng nghĩ có rủi ro danh tiếng đối với Berkshire trong giao dịch này, vì thỏa thuận này phụ thuộc vào việc Occidental Petroleum có thâu tóm được Anadarko Petroleum hay không. Ngoài ra, thỏa thuận này cũng không phải là thương vụ thâu tóm hoàn toàn của Berkshire Hathaway – một điều mà thị trường đang mong chờ”.

Người kế nhiệm

Một câu hỏi lớn tại Đại hội đồng cổ đông lần này là ai sẽ là người kế nhiệm khi ông Buffett rời đi.

Ông Buffett đã 88 tuổi và phần lớn hoạt động của công ty hiện do các giám đốc điều hành lâu năm của Berkshire Hathaway là Greg Abel và Ajit Jain vận hành. Abel (56 tuổi) hiện đang dẫn dắt mảng hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire Hathaway, còn Jain (67 tuổi) phụ trách những mảng có liên quan tới bảo hiểm.

Ông Abel và ông Jain là hai nhân vật có khả năng lên vị trí lãnh đạo khi ông Buffett rời đi. Tuy nhiên, Warren Buffett không báo hiệu khi nào ông định rời khỏi công ty và liệu ông có rời hay không.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98