Ngành logistics VN 'báo động đỏ' thiếu hụt 2 triệu lao động

16/05/2019 14:18
16-05-2019 14:18:16+07:00

Ngành logistics VN 'báo động đỏ' thiếu hụt 2 triệu lao động

Là ngành xương sống của nền kinh tế, nhưng thực trạng nguồn nhân lực vừa thiếu vừa yếu của ngành logistcis VN đang là thách thức không nhỏ nếu muốn kéo mục tiêu chi phí logistics xuống còn 14% GDP, thay cho mức 16,4-16,8% GDP như hiện nay.

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa (giữa) đang trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN tại Diễn đàn "Phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logisctics và xu hướng tại VN" tổ chức sáng 16-5. Ảnh: T.V.N

Phát biểu tại diễn đàn "Phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics và xu hướng tại VN" do tổ chức Australian Aid, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cùng Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics VN (VLA) tổ chức ngày 16-5, ông Lê Duy Hiệp, chủ tịch VLA, cho biết đến năm 2030, ngành logistics Việt Nam dự kiến sẽ thiếu đến 2 triệu lao động phục vụ cho ngành.

"Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực logistics rất cao, tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp các trường nghề không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng về cả chất lượng và số lượng. Xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam đòi hỏi sự tham gia và cam kết tích cực của các bên liên quan bao gồm Chính phủ, chính quyền địa phương, các công ty logistics và các trường dạy nghề", ông Hiệp bày tỏ quan điểm.

Theo ông Hiệp, do xuất phát điểm phát triển chậm so với các nước trong khu vực, nguồn nhân lực của ngành logistics Việt Nam chủ yếu do các doanh nghiệp tự đào tạo, trong khi các chương trình đào tạo chính quy chỉ mới thực hiện vài năm gần đây, đã dẫn đến việc không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển nóng của ngành, ước trên 10%/năm.

Trong khi đó, khảo sát chuyên sâu về hiện trạng và giải pháp cho công tác phát triển nguồn nhân lực trong ngành logistics Việt Nam của VLA được công bố tại diễn đàn cho thấy, 92% nhân viên làm việc tại doanh nghiệp logistics trong nước thực hiện công việc khai báo hải quan, 86,5% làm giao nhận hàng hóa tổng hợp, 86,5% thực hiện nhiệm vụ hành chính logistics, 64,9% điều hành vận tải..

Đặc biệt, quy mô nhân lực của các doanh nghiệp logistics trong nước cũng đáng e ngại.

Với hơn 30.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, nhưng có đến 32,4% doanh nghiệp có dưới 50 nhân viên, khoảng 18,9% doanh nghiệp có từ 50-100 lao động, chỉ 10,8% doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, phó chủ tịch VLA, cho hay khả năng đáp ứng nhu cầu năng lực cho ngành logistics hiện chỉ khoảng 10%, và đề xuất "chính sách nhà nước cần hỗ trợ tích cực hơn nữa cho các doanh nghiệp tham gia đào tạo nguồn lực cho ngành".

Theo các diễn giả tham gia diễn đàn, mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực và đầu tư vào phát triển kỹ năng, nhưng năng suất lao động của Việt Nam vẫn thuộc hàng thấp nhất trong khu vực.

Một trong những nguyên nhân chính là các kỹ năng được đào tạo không gắn kết với nhu cầu của thị trường lao động. Do đó, sinh viên tốt nghiệp được sắp xếp vào những vị trí tay nghề thấp với mức lương khiêm tốn, trong khi các nhà tuyển dụng lại phải đầu tư đào tạo lại nhân viên.

Còn ông Trần Ngọc Liêm, phó giám đốc VCCI - TP.HCM nhận định một trong những điểm yếu của nền kinh tế Việt Nam là chất lượng lao động và cơ cấu của lực lượng lao động.

Báo cáo PCI năm 2018 của VCCI cho thấy 29% doanh nghiệp FDI khi đánh giá chất lượng lao động tại địa phương nơi họ hoạt động nói "đáp ứng được", nhưng có đến 67% doanh nghiệp cho rằng chỉ "đáp ứng được một phần nhu cầu". 74% doanh nghiệp cho biết khó khăn khi tuyển dụng vị trí cán bộ kỹ thuật, 84% khó tuyển được vị trí giám sát...

Trần Vũ Nghi

Tuổi Trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau thanh tra, huyện miền núi Quảng Nam gấp rút thu nộp gần 2,4 tỉ đồng

Sau khi thanh tra chỉ ra có 51/60 công trình sai phạm, huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tập trung khắc phục, thu nộp được 90% số tiền sai phạm.

Tập đoàn AES Hoa Kỳ sắp bán 51% cổ phần nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2

Ngày 30/11, Tập đoàn AES của Hoa Kỳ thông báo đã đạt được thỏa thuận với Se.ven Global Investments để bán 51% cổ phần tại nhà máy nhiệt điện BOT Mông Dương 2 tại...

Dư địa lớn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường UAE

UAE phải nhập khẩu hầu hết các loại lương thực, thực phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân. Do đó, thị trường này hầu như không có rào cản thương mại. Tuy nhiên...

Các đối tác cam kết hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng...

Thủ tướng: Việt Nam là địa điểm tin cậy để đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Sáng ngày 2/12 theo giờ địa phương, trong chương trình hoạt động tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Huy động các nguồn...

Kinh doanh theo trend: Bạo phát, bạo tàn?

Khi đoạn viral "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm" phủ sóng khắp nơi, cũng là lúc nhà sản xuất, đại lý kinh doanh mặt hàng mì thanh long đang nhận đơn...

Thông tin mới về vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đề nghị các tỉnh, thành phối hợp rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển với tư cách...

Thành phố Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công gần 45% trong 11 tháng năm 2023

Trong 11 tháng của năm nay, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố Hồ Chí Minh đạt trên 30.807 tỷ đồng - bằng gần 45% kế hoạch vốn Ủy ban Nhân dân thành phố giao.

Thăm nơi sản xuất máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng đề nghị hợp tác công nghiệp quốc phòng

Ngày 30/11, giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI), bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác...

Xuất khẩu gỗ bớt khó

Các doanh nghiệp (DN) gỗ cho biết xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ những tháng cuối năm 2023 cũng như đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực vì đang trong mùa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98