Nhiều bất ngờ từ báo cáo thương mại tháng 4/2019 của Trung Quốc

08/05/2019 11:46
08-05-2019 11:46:42+07:00

Nhiều bất ngờ từ báo cáo thương mại tháng 4/2019 của Trung Quốc

Trung Quốc ghi nhận khoản thặng dư thương mại thấp hơn dự báo rất nhiều trong tháng 4/2019, đạt 13.84 tỷ USD, dữ liệu Trung quốc cho thấy trong ngày thứ Tư (08/05).

Con số trên thấp hơn rất nhiều so với dự báo 35 tỷ USD từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn nhiều so với mức 32.65 tỷ USD hồi tháng 3/2019.

Kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD cũng không đạt kỳ vọng trong tháng 4/2019, giảm 2.7% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo mức tăng trưởng 2.3% sp với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu tháng 4/2019 của Trung Quốc bất ngờ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3.6% từ các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 3/2019 giảm tới 7.6%.

Khoản thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên 21.01 tỷ USD trong tháng 4/2019, từ mức 20.5 tỷ USD hồi tháng trước đó, dữ liệu Trung Quốc cho thấy,.

Dữ liệu thương mại được đưa ra trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang khi Mỹ dọa nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào cuối tuần này.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày thứ Sáu (10/05).

Các nhận định của ông Lighthizer sẽ “làm gia tăng khả năng nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc”, Keith Parker, Chiến lược gia tại UBS, cho biết trong một báo cáo. Một cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu bớt 45 điểm cơ bản, còn GDP Trung Quốc sẽ bị giảm từ 1.2-1.5%.

Ông cũng cho biết S&P500 có thể tăng 20% hoặc giảm 20% tùy vào việc căng thẳng leo thang hay xuống thang.

Ông Lighthizer đưa ra lời xác nhận sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet trong ngày Chủ nhật (05/05) rằng sẽ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày thứ Sáu (10/05). Ông cũng đe dọa áp bổ sung thuế 25% lên 325 tỷ USDhàng hóa khác của Trung Quốc trong thời gian ngắn.

Những dòng tweet của ông Trump lúc đầu khiến thị trường chao đảo vào đầu phiên ngày thứ Hai (06/05). Dow Jones có lúc rớt 471 điểm, còn Nasdaq Composite sụt 2% tại mức đáy trong phiên. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã hồi phục trở lại và gần như xóa sạch toàn bộ đà giảm trong phiên sau khi xuất hiện thông tin phái đoàn Trung Quốc vẫn sẽ tới Washington để đàm phán thương mại và các trader tin rằng dòng tweet của ông Trump có lẽ chỉ là một chiến thuật đàm phán.

“Tôi vẫn hy vọng hai bên tiến tới một thỏa thuận và chúng ta không thấy Mỹ nâng thuế vào ngày thứ Sáu (10/05)”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tự tại Bleakley Advisory Group, nhận định. “Nhưng rõ ràng sự không tin tưởng giữa hai bên sẽ vẫn còn đó trong nhiều năm và một số hàng rào thuế quan sẽ được giữ lại như là công cụ để triển khai thỏa thuận”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến tham gia vào đoàn đàm phán tới Mỹ trong tuần này, qua đó làm gia tăng hy vọng tiến tới thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, ông Lưu sẽ chỉ tham gia vào cuộc đàm phán vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (10/05). Theo lịch trình ban đầu, ông sẽ tham gia đàm phán từ ngày thứ Tư (08/05) cho tới tận ngày thứ Bảy (11/05).

Mỹ nâng thuế vì Trung Quốc không giữ đúng lời hứa

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ định nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (10/05), cáo buộc Bắc Kinh không giữ đúng những cam kết đã đưa ra trong quá trình đàm phán.

Dù vậy, các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục và một phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington trong ngày thứ Năm và thứ Sáu (10/05), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (06/05). Giữa lúc hai bên đàm phán, chính quyền Trump định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào lúc 0h01 ngày 10/05/2019, ông cho hay.

“Chúng tôi cảm thấy chúng tôi đang trên đường đi đến đâu đó. Trong tuần trước, chúng tôi nhận thấy Trung Quốc không giữ đúng các cam kết đề ra trước đó. Theo chúng tôi, điều đó là không thể chấp nhận được”, ông Lighthizer nói, đồng thời cho biết thêm các vấn đề quan trọng vẫn chưa được giải quyết, bao gồm việc liệu có giữ lại hàng rào thuế quan hay không.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98