Nhiều cây xăng bỏ hẳn trụ xăng E5, vì sao?

17/05/2019 09:12
17-05-2019 09:12:09+07:00

Nhiều cây xăng bỏ hẳn trụ xăng E5, vì sao?

Tiêu thụ xăng E5 giảm khi doanh nghiệp không mấy mặn mà kinh doanh vì lãi ít. Bộ Công thương đề xuất giảm thuế môi trường cho xăng E5, nhưng tình hình chưa có gì thay đổi.

Nhiều cây xăng bỏ hẳn trụ xăng E5, vì sao? - Ảnh 1.
Một cây xăng trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) không bán xăng E5, chỉ bán xăng A95 - Ngọc Hiền

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại TP.HCM bắt đầu giảm trụ bơm xăng E5 RON92 (E5 - xăng A92 pha 5% ethanol), thậm chí thay thế trụ bơm xăng E5 RON92 thành RON95.

Bỏ hẳn trụ xăng E5

Tại cửa hàng xăng dầu số 8 trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) của Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn vào trưa 15-5, trụ bơm xăng E5 của cửa hàng treo biển "máy hư". Khách hàng đến trụ bơm xăng E5, nhân viên cửa hàng chỉ vào tấm biển rồi đề nghị khách hàng chuyển qua bơm xăng A95. 

"Xăng E5 hết hàng, đang chờ xe bồn bơm thêm, anh xài tạm RON95 đi" - nhân viên cửa hàng tư vấn cho khách, nhưng không cho biết khi nào mới có xăng E5.

Tại cây xăng nhượng quyền thương mại của PV Oil trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, cả 3 trụ bơm xăng của cây xăng này đều bán xăng RON95 mà không hề có xăng E5. Với câu hỏi vì sao không bán xăng E5, nhân viên của cửa hàng chỉ lắc đầu và cũng không trả lời khi nào mới bán xăng E5 trở lại.

Tại cây xăng trên địa bàn quận Bình Thạnh của một doanh nghiệp tư nhân có nhiều cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh phía Nam, đại diện cửa hàng cho biết các cửa hàng của hệ thống này đều không kinh doanh xăng E5.

Doanh nghiệp kém mặn mà vì lãi ít

Báo cáo của Bộ Công thương về tình hình tiêu thụ và kinh doanh xăng E5 cho biết lượng xăng tiêu thụ trên cả nước trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 740.000m3, tương đương khoảng 37,8% tổng lượng xăng các loại. Đây là con số thấp hơn so với tổng lượng xăng tiêu thụ trong năm 2018 là 3,148 triệu m3, tương đương khoảng 42% tổng lượng xăng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Tiu - tổng giám đốc Công ty xăng dầu Tự Lực - cho rằng kinh doanh xăng E5 doanh nghiệp phải đầu tư trạm trộn, hệ thống hạ tầng hàng trăm tỉ đồng, trong khi sản lượng bán ra thấp, lợi nhuận không cao, chậm thu hồi vốn, chưa kể tỉ lệ hao hụt của xăng E5 RON92 cao hơn. Do đó, nếu không có cơ chế để tạo khoảng cách giá chênh lệch bền vững so với RON95, xăng E5 RON92 khó có thể "sống được" trên thị trường.

Một thương nhân phân phối xăng dầu ở Vĩnh Phúc dẫn chứng: với 4.000 lít xăng E5 RON92, lượng hao hụt lên 25-30 lít tùy thời tiết; trong khi đó xăng RON95 lượng hao hụt 5-6 lít. Tình hình tiêu thụ xăng E5 RON92 thời gian gần đây giảm 20-30% nên hàng tồn kho lâu hơn, doanh nghiệp phải mất thêm chi phí bảo dưỡng bể chứa.

Vẫn theo vị thương nhân này, gần đây khi nhập xăng từ các đầu mối, các thương nhân phân phối chỉ được hưởng mức hoa hồng rất ít, thấp hơn cả xăng RON95. Với tỉ lệ hao hụt nhiều hơn, chiết khấu thấp hơn, chưa kể phải thêm chi phí phối trộn... nên doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả. 

"Thời gian qua xăng E5 RON92 xuất hiện trên thị trường đã phần nào chứng minh được chất lượng, vấn đề quan trọng hiện nay là chi phí giá thành cần giảm hơn, tạo chênh lệch với xăng RON95" - vị này nói.

Nhiều cây xăng bỏ hẳn trụ xăng E5, vì sao? - Ảnh 2.
Nguồn: Bộ công thương - Đồ họa: N.KHANH

Giảm thuế môi trường với xăng E5

Ông Bùi Ngọc Bảo - phó chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - cho rằng việc đưa xăng E5 ra thị trường là cần thiết bởi đây là sản phẩm xăng thân thiện môi trường, thế giới đều sử dụng. Tuy nhiên, để xăng sinh học có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, Nhà nước phải có chính sách hợp lý, phù hợp liên quan đến thuế, giá bán cùng các chính sách đồng bộ khác.

"Đã có cố gắng để đưa xăng E5 RON92 vào thị trường, nhưng cần có sự khuyến khích để giá bán xăng E5 RON92 thấp hơn nhiều so với xăng RON95. Theo đó, cần có chính sách ưu đãi thuế, tính toán công thức sao cho phù hợp, như việc sử dụng quỹ bình ổn gây rủi ro cho doanh nghiệp... Khi người bán ra cảm thấy gánh nặng thì doanh nghiệp sẽ có xu hướng bán sản phẩm có lãi hơn" - ông Bảo nói.

Theo Bộ Công thương, hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 được tính bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng khoáng RON92 là 3.800 đồng/lít (do RON92 chiếm 95% tỉ lệ phối trộn). Bộ Công thương cũng cho rằng Chính phủ cần tăng mức chênh lệch giá giữa E5 và RON95 thông qua điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92. 

Bộ Công thương dẫn chứng các kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng xăng E5 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như CO, HC... so với xăng khoáng thông thường. Do đó, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học theo mức độ phát thải là 75-80% mức thuế đối với xăng khoáng, thay vì cách tính cơ học như hiện nay.

Khẩn trương giảm thuế môi trường xăng E5

Trụ bơm xăng E5 tại một cây xăng trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) treo biển “máy hư” vào trưa 15-5 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 nói riêng, theo hướng tạo sự chênh lệch giá đủ lớn và căn bản giữa xăng sinh học và xăng khoáng thông thường, đủ sức thuyết phục người dân lựa chọn.

37,8%

Đó là tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 trên cả nước trên tổng lượng xăng bán ra trong 3 tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 trong năm 2018 là khoảng 42%.

Nguồn: Bộ Công thương

NGỌC AN - NGỌC HIỂN

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98