Nhiều dự án chống ngập trọng điểm ở TP.HCM vướng mặt bằng

28/05/2019 21:33
28-05-2019 21:33:00+07:00

Nhiều dự án chống ngập trọng điểm ở TP.HCM vướng mặt bằng

Khó khăn trên được ông Nguyễn Văn Trực, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi với Đoàn giám sát HĐND TP.HCM về tiến độ và hiệu quả các công trình chống ngập trên địa bàn TP.HCM chiều 28-5.

Theo ông Nguyễn Văn Trực, hiện có 4 nhóm dự án Sở Nông nghiệp và Phát triển nông được UBND TP giao thẩm định và phê duyệt.

Bốn nhóm dự án gồm: Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Công ty Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư; dự án Bờ tả sông Sài Gòn từ rạch cầu Ngang đến khu đô thị mới Thủ Thiêm do ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư; các dự án do Công ty TNHH MTV quản lý Khai thác Dịch vụ thủy lợi làm chủ đầu tư; các dự án do Ban quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp làm chủ đầu tư.

Toàn cảnh dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM” tại khu vực cống Mương Chuối, huyện Nhà Bè - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cả 4 dự án này đều gặp vướng mắc lớn là vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm. Đơn vị thi công phải làm trước những chỗ đã có mặt bằng hoặc phần dưới nước, các khu vực chưa lấy được mặt bằng thì để lại sau.

"Việc chậm mặt bằng gây ảnh hưởng lớn đến việc thi công và sử dụng nguồn vốn được bố trí. Có những vị trí sau khi được bố trí vốn xong thì thi công không kịp, hết hạn phải xin bố trí vốn lại rất mất thời gian.

Điển hình như dự án Bờ tả sông Sài Gòn, theo kế hoạch của UBND quận 2, thời gian giao toàn bộ mặt bằng là ngày 30-3-2017 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng.

Tiến độ dự án đã hoàn thành được khoảng 68% cho gói thầu xây lắp 1 và 70% cho gói thầu xây lắp 2. Nếu đến 30-6 năm nay, quận không bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư sẽ phải dừng thi công do mặt bằng trống đã làm hết", ông Trực nói.

Một công trình chống ngập quan trọng khác là dự án Bờ hữu sông Sài Gòn hiện vẫn còn dang dở.

Phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị đầu tư bê tông hóa hoàn toàn do hiện nay biến đổi khí hậu làm triều dâng cao hơn cao độ hiện hữu của một số đoạn bờ bao và gây ngập.

Cảnh báo sạt lở tại khu vực đê bao bờ hữu sông Sài Gòn, đoạn qua xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn - Ảnh: THANH HIẾU

Tình hình sạt lở cũng đe dọa nghiêm trọng công trình này tại địa bàn Hóc Môn, Bình Chánh.

Sau khi nghe phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án. Chỗ nào vướng mắc, sở phải kiến nghị ai thực hiện, thực hiện khi nào chứ không để việc vướng mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Các đại biểu khác cũng góp ý Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với các quận, huyện rà soát lại tổng thể các công trình để có biện pháp chống ngập căn cơ, kết nối giữa các dự án với hạ tầng hiện hữu.

THANH HIẾU

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98