Nhịp đập Thị trường 02/05: VN-Index đỏ lửa với BVH

02/05/2019 15:25
02-05-2019 15:25:01+07:00

Nhịp đập Thị trường 02/05: VN-Index đỏ lửa với BVH

Diễn biến đồng dạng, nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa VN-IndexVN30-Index trong ngày hôm nay là… khoảng cách với đường tham chiếu, 1 chỉ số bên trên và chỉ số kia bên dưới.

VN-Index đóng cửa giảm 1.14 điểm, hay -0.12% về 978.5 điểm, nhưng mức giảm này là nhờ cú hồi thần tốc cuối phiên, chứ chỉ số từng có lúc rớt về tận 975.5 điểm. Ngược lại VN30-Index tăng 3.32 điểm, hay +0.37% lên 893.9 điểm. Trọng số khác nhau của các mã vốn hóa lớn trong 2 chỉ số, và yếu tố lạ BVH có lẽ đã tạo ra sự khác biệt khá lớn này.

Diễn biến trê HNX và UPCoM dường không hề sáng sủa hơn HOSE trong phiên chiều nay, điều này khá ngược với phiên sáng. 3 mã vốn hóa lớn trên HNX là VGC, PVSPVI vẫn tăng giá, thậm chí có mã còn tăng tốt hơn lúc sáng, nhưng về tổng thể chỉ số vẫn giảm sâu hơn. Lý do có lẽ là từ các mã Large Cap khác của sàn này như ACB, PLC, PGS

Thị trường đỏ, nhiều nhóm ngành đỏ là chuyện thường, như ngân hàng, chứng khoán, sắt thép, xây dựng, thủy sản, cao su… Bất động sản dân dụng, dệt may, bảo hiểm… có phân hóa, may thay dầu khí, hàng không lại có diễn biến tích cực.

Nhóm ngân hàng đóng góp tới 6 mã trong số 12 mã giảm giá của nhóm VN30, trong đó 3 mã VCB, CTGTCB đứng 3 vị trí giảm mạnh nhất. Giống như phiên sáng, chỉ có BAB, EIBMBB tăng giá.

2 mã đại gia hàng không là ACVVJC đều tăng giá chiều nay, nhất là VJC khi tăng tới 2.24%. Không rõ sự tăng giá đồng thuận này có phải nhằm tạo thanh thế khi HVN chào sàn HOSE hay không. Tuy nhiên chỉ số Upcom index lại không hưởng nhiều hiệu ứng từ ACV khi giảm tới 0,58%.

BVH đã ra tin về BCTC hợp nhất quý 1 năm nay, với kết quả… không có gì xấu. Điều này chứng tỏ giá cổ phiếu nằm sàn hôm nay là vì lý do nào khác. Cổ phiếu BVH dư bán hơn triệu cp sàn suốt từ phiên sáng đến cuối phiên chiều, nhưng lượng giao dịch “bắt đáy gấp” chỉ chừng 164 ngàn cp.

HSG đã được kéo lên hơn 4,3% chiều nay dù kết quả kinh doanh chưa khấm khá lên được là bao. Ngoài ra, trong nhóm sắt thép, HPG cũng kịp tăng giá nhẹ, nhưng cả 2 đầu tàu này lại chạy đơn độc khi hầu hết các toa tàu vẫn đỏ.

Phiên sáng: Co kéo dưới tham chiếu

Tình hình chưa có gì tích cực hơn, tình trạng VN-Index đỏ VN30 xanh vẫn duy trì gần như suốt phiên sáng nay. Chỉ số chính sàn HOSE đã có lần hồi lên gần tham chiếu, nhưng rồi lại bị kéo xuống. Cuối phiên sáng VN-Index mất gần 2 điểm, tức -0.2% trong khi VN30 +0.13%. Trên sàn HOSE, số cổ phiếu tăng giá chỉ khoảng ½ số giảm giá, trong khi tỷ lệ này ở nhóm VN30 là 17/11. Thị trường đón nhận tin tốt liên quan đến cuộc chiến Mỹ - trung, nhưng có vẻ như tin xấu (FED giữ nguyên lãi suất và tâm lý “Sell in May”) đang lấn át nhiều hơn.

Bảo hiểm nổi sóng với BVH giảm sàn và PGI tăng sát trần. BVH bất ngờ bị xả gần 2 triệu cp sáng nay nhưng lượng giao dịch cũng tăng gấp rưỡi cả ngày hôm qua. Mức giá hiện tại của BVH đang thấp hơn so với đầu năm, thậm chí tương đương hồi giữa tháng 8 năm ngoái. Không rõ lượng bán khủng như sáng nay có “bền vững” hay không, nhưng rõ ràng đối với người mua, đây là phiên đánh cược thú vị.

KBC bất ngờ giảm hơn 4%, mức giảm bắt đầu diễn ra sau 10g. Hiện lượng mua và bán hai bên khá cân bằng, nhưng bên bán cho thấy sức ép đè giá khá lớn. Lượng giao dịch cũng đã gần bằng cả ngày hôm qua.

Nhóm ngân hàng đóng góp nhiều mã đỏ, tác động tiêu cực lên cả VN-Index lẫn VN30-Index: VCB, TCB, HDB, CTG và VPB. TCB có giao dịch nội khối của khối ngoại với khối lượng lớn hơn 4,1 triệu cp (tương tự là MBB với khối lượng giao dịch nhỏ hơn).

Dầu khí vẫn là nhóm sáng nhất so với ngân hàng và BĐS, với sắc xanh hiện diện ở các mã lớn như GAS, PVD, PVS, PVT. PVD đang được “kéo” lên 19,350 đ/cp nhờ khối ngoại (mua ròng gần 200,000 cp) dù ra tin lợi nhuận âm quý 1 năm nay. Ngược lại, PVS báo lãi tăng nhưng khối ngoại lại đang bán ròng nhẹ. Diễn biến giá dầu thế giới gần đây tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu nhóm này.

Giao dịch trên HOSE ảnh hưởng lên HNX và UPCoM, tuy nhiên có vẻ như diễn biến trên HNX “dễ thở” hơn. ACB, VCS, VCG đầu phiên xanh giờ đỏ, nhưng HNX-Index vẫn được đỡ bởi các cổ phiếu có gốc dầu khí như PVS, PVI. VGC vẫn giữ nguyên mức tăng nhẹ 1.5%.

Nhóm sắt thép đa số đỏ, nhưng HSG và KKT lại đi ngược. HSG đã cố bố BCTC mới nhất và có lãi, sau khi đã tái cấu trúc tập đoàn và giảm bớt chi phí. Khối ngoại đang mua ròng hơn 230,000 HSG, đây có lẽ là số liệu đáng chú ý nhất lúc này.

Nhóm dệt may đang phân hóa, với VGG gây sốc khi có lúc giảm tới gần 6% trong phiên sáng (hiện tại giảm 5.4%). Đến gần cuối phiên, EVE cũng tham gia chung “xuồng” với VGG khi giảm 4.4%. MSH vẫn giữ được đà tăng nhẹ hơn 1,6%.

EVN tăng giá bán điện, chuyện này có lẽ “em chã” với cổ phiếu ngành điện. Sáng nay nhiều mã chìm trong sắc đỏ như NT2, BTP, PPC, SBA, TMP

10h30: Bất ngờ xấu hơn

Diễn biến trên VN-Index không ngờ xấu hơn sau ATO, dù nhóm VN30 vẫn xanh. VIC, VHM, VCB, NVL… là những mã vốn hóa khủng nhất sàn HOSE nhưng giảm giá, và do trọng số vốn hóa không bị “ép giảm” như trong VN30, nên có lẽ đang tác động tiêu cực khiến VN-Index suy giảm sâu.

Dầu khí vẫn là nhóm sáng nhất trong số các nhóm lớn của TTCK. Sáng nay, GAS và nhiều đại giá khác như PVD, PVS, DPM vẫn tăng khá, bất chấp index suy giảm. PVD lỗ quý 1 nhưng dường như kỳ vọng cho 9 tháng cuối năm vẫn sáng. PVS mới công bố lãi quý 1 tăng mạnh, giúp cổ phiếu này hấp dẫn hơn (nhưng lưu ý là nước ngoài đang bán ròng nhẹ ở đây). PGS giảm giá tới 8% là cổ phiếu gây ngạc nhiên nhất.

BVH vẫn bám sàn, với du bán lên đến 1.7 tr.cp. Lượng khớp lệnh cũng đã vượt cả ngày hôm qua. Liệu đây có phải là 1 phiên bán hớ chỉ vì tin liên quan đến ESOP hay không, có lẽ cứ chờ qua ngày mai.

VGG cũng là cổ phiếu gây bất ngờ với mức giảm giá tới gần 6%. Kế hoạch 2019 tăng trưởng âm mà doanh nghiệp mới công bố dường như đang được coi là yếu tố tác động lên giá cổ phiếu này.

Diễn biến 2 sàn HNX và UPCoM đang quay về đúng thông lệ, tức chịu ảnh hưởng từ HOSE. HNX-Index đã lùi về dưới tham chiếu, dù đang hồi lại 1 chút. ACB, VCS, VCG đã quay đầu giảm giá, tác động không nhỏ lên chỉ số này.

MWG đang dẫn đầu nhóm tăng giá trong VN30 với mức tăng 1.5% nhờ nồi niêu xoong chảo. Cổ phiếu này đang vẽ 1 chart khá đẹp, nếu so với chart của các đối thủ FRT hay DGW.

SAB chỉ tăng nhẹ 0.6% lên 240,800 đ/cp dù ra tin doanh thu quý 1 tăng 20%, mức tăng tốt nhất từ trước tới nay cho các quý 1 hàng năm. Có lẽ định giá luôn cao khiến cổ phiếu này khó bứt phá dù có ra tin tốt thế nào đi chăng nữa?

Mở cửa: VN-IndexVN30-Index mở cửa trái chiều

VN-Index mở cửa phiên đầu tuần, cũng là đầu tháng 5 trong sắc “hồng” với mức giảm nhẹ chưa đến 1 điểm. Thông tin Fed không “chịu” giảm lãi suất có lẽ không chỉ tác động lên sàn chứng Mỹ, mà cũng tác động tâm lý lên sàn chứng Việt Nam. Điều thú vị được lặp lại là VN30-Index mở cửa trong sắc xanh ngược với chỉ số chính, dù mức tăng vô cùng nhỏ. Nhóm VN30 đang có sự phân hóa không hề nhẹ, nhưng các mã vốn hóa lớn đang có rục rịch muốn tăng giá như VIC, VJC, VNM

Thị trường có thể diễn biến tốt hơn với thông tin liên quan đến cuộc chiến Mỹ - Trung. Theo CNBC: tuyên bố tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có khả năng được đưa ra trước ngày thứ Sáu tuần tới (10/05). Từ trước đến nay, dù Việt Nam được coi là quốc gia hưởng lợi (kinh tế) từ cuộc chiến này, nhưng nhìn tổng thể thì kết cục “happy ending” vẫn tốt hơn cho tất cả, nên những thông tin như vậy luôn được đón nhận với tâm lý tích cực nhất.

Sàn HNX đang diễn biến tốt hơn HOSE. HNX-Index được các mã ACB, VCS, VGC… hỗ trợ, tuy nhiên mức tăng điểm cũng không hẳn lớn.

BVH sáng nay bất ngờ giảm sàn với hơn 1.3 triệu cổ phiếu đè ra bán ở 82,400 đ/cp. Mức giảm này ngay lập tức khiến BVH rớt giá thấp hơn hồi đầu năm nay, thậm chí chỉ ngang mức giá giữa tháng 8 năm ngoái.

MWG đạt danh thu ngàn tỷ nhờ bán nồi niêu xoong chảo…, cách đặt tựa hài hước trên nhiều trang web tài chính dường như lại giúp cổ phiếu này tăng giá trong mấy phiên gần đây. Sáng nay MWG tăng giá 0.8%.

PVD đã thay đổi cơ chế khấu hao mà vẫn lỗ trong quý 1, điều này khá khó hiểu. Dù vậy giá cổ phiếu này may thay vẫn đi ngang trong phạm vi hẹp. Có lẽ giá dầu tăng vẫn là động lực neo giá cổ phiếu PVD, bởi vì giữa giá dầu và giá cho thuê giàn khoan luôn có độ trễ tính theo đơn vị tháng.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (44)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98