Nhịp đập Thị trường 16/05: VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong may mắn

16/05/2019 15:32
16-05-2019 15:32:59+07:00

Nhịp đập Thị trường 16/05: VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong may mắn

VN-Index “đổ bể tan tành” vào phút cuối, đúng hơn là đợt ATC. Lưu ý rằng hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng phái sinh 1 tháng - VN30F1905, và không loại trừ khả năng biến động bất thường của nhiều mã trong VN30 trong đợt ATC là có mối liên quan đến hợp đồng này. Dù vậy, điểm số đạt được vẫn cao hơn tham chiếu đúng… 0.05 điểm, VN-Index đã tăng phiên thứ 5 liên tiếp, quả may mắn.

Vào ATC, nhiều mã lớn trong VN30 xuất hiện lệnh bán khủng trước, dẫn đến mức giá dự kiến nằm sàn, như MSN, SBT… Tuy lệnh mua được đẩy vào sau, nhưng nhiều mã cũng khiến người chơi thót tim khi giá dự kiến khớp vẫn duy trì rất thấp vào phút chót. Chỉ số VN30-Index rớt 2.7 điểm riêng trong đợt ATC này, và gián tiếp giúp VN-Index rớt 3.3 điểm. Những mã giảm mạnh riêng trong đợt ATC có thể kể đến như SAB, VRE, VIC, VCB… Ngạc nhiên là số ít như VHM, VNM lại tăng khá mạnh riêng trong đợt khớp lệnh này.

Tạm bỏ qua đợt ATC, nhìn chung diễn biến sàn HOSE khá tích cực trong phiên chiều, nhất là khi có thông tin tập đoàn SK (Hàn Quốc) bỏ 1 tỷ USD mua cổ phần VIC. VN-Index được kéo lên sát 981 điểm, cao nhất trong cả ngày, sau đó mới giảm dần nhưng vẫn duy trì khá cao.

Diễn biến trên HNX ngạc nhiên là không theo HOSE. Chỉ số HNX-Index vẫn ngụp lặn dưới tham chiếu suốt phiên chiều. Những mã thuộc nhóm Large Cap tác động mạnh lên chỉ số như PVI, VCS, ART…, tuy nhiên cổ phiếu dòng mid/smallcap lại “bỏ chạy” nhanh hơn cả.

Với những diễn biến cuối phiên chiều, nhiều nhóm ngành đã mang lại kết quả đỏ nhiều hơn xanh, bao gồm cả ngân hàng, chứng khoán, điện, dệt may, dầu khí, sắt thép… tuy nhiên vẫn có những nhóm tích cực như săm lốp, than, khoáng sản, xây dựng… Bất động sản và dầu khí vẫn có phân hóa nhưng nhiều mã xanh trong phiên sáng như GAS, PVD… thì đến phiên chiều đã lui về sát tham chiếu như GAS, hoặc đỏ như PVD.

Cả 3 mã nhóm săm lốp đều mang lại sắc xanh trong phiên chiều. CSM sáng có lúc giảm hơn 6% thì hiện đã tăng trở lại gần 1%. SRC tăng tới 6.9% có lẽ để giúp tập đoàn Vinachem thoái vốn thành công.

Phiên sáng: Phân hóa mạnh dần lên

VN-Index chút nữa đã vẽ 1 chữ M hoàn chỉnh trong phiên sáng nay, khi lần nữa chạy dần về tham chiếu. Chỉ số lại hồi phục nhẹ sau 11h, lần này mức độ hồi phục yếu hơn hẳn so với lúc đầu. Hiện tại VN-Index đang đứng ở 977.1 điểm, tăng nhẹ 0.15%. Nhìn chung trên HOSE lượng cổ phiếu giảm giá đang tăng dần lên. Nếu nhìn theo nhóm ngành thì có thể gọi đó là mức độ phân hóa đang mạnh dần lên, như vậy diễn biến phiên chiều sẽ khó dự báo hơn.

Động cơ VN30 “lái” VN-Index sáng nay, dù điểm số có thấp hơn 1 chút. Số mã tăng giá (12) nhỉnh hơn so với số mã giảm (9), tuy nhiên một số mã vốn hóa khủng đang gia nhập nhóm đứng yên như VHM, VNM, MSN hay SAB. EIB nổi lên dẫn đầu nhóm tăng giá, ngược lại ROS giảm gần 5%.

Cả 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều giảm cuối phiên sáng. Diễn biến 2 chỉ số này ngược nhau, HNX-Index cho thấy tâm lý khá bi quan suốt phiên sáng nay, nhưng chỉ số bất ngờ được kéo lại sát tham chiếu vào những giây phút cuối.

Ngân hàng, BĐS hay dầu khí đều đang cho thấy rõ sự phân hóa, xanh đỏ đan xen, trong đó độ phủ của sắc đỏ ngày càng rộng hơn. các nhóm ngành nhỏ hơn cũng có diễn biến tương tự, trừ 1 số ít nhóm tích cực như cao su hay than đá…

Hôm nay lại là phiên giao dịch cuối cùng của hợp đồng 1 tháng – VN30F1905. Độ lệch giữa giá hợp đồng và điểm số VN30 đang là -0.85 điểm. Điều này cũng không có gì bất thường, thậm chí nếu nhìn ra 3 phiên gần đây, gap giữa điểm số và giá hợp đồng cũng nhỏ hơn nhiều so với hợp đồng hồi tháng Tư.

MPC sáng nay giảm giá 2.3% có lẽ liên quan đến thông tin công ty chỉ đạt lãi ròng có 87 tỷ, giảm 26% so với cùng kỳ 2018, dù doanh thu vẫn tăng gần 10%. Thị giá MPC đang quay về 41,900 đ/cp, thấp hơn giá đóng cửa cuối tháng tư.

11h: Đã có chốt lời lần 1

VN-Index đã sớm có 1 lần “rơi” về sát tham chiếu, có thể tạm suy luận là do tâm lý chốt lời. Áp lực tâm lý cũng có thể lý giải một phần khi đưa VN-Index vào bản đồ diễn biến indexes của các sàn châu Á sáng nay. Tuy vậy sau đó chỉ số lại tăng trở lại và lên gần 980 điểm. Diễn biến của VN-Index rất đồng dạng với “động cơ đốt trong” nhãn hiệu VN30. Nhóm Mid Cap vẫn chạy nhanh hơn Large Cap, nhưng nhóm Small Cap lại hụt hơi.

HNX-Index dao động quanh tham chiếu một đoạn thời gian rồi bỗng dưng tụt áp. Chỉ số này đang giảm khoảng 0.16%, trong đó nguyên nhân có lẽ đến từ SHB, TVC

UPCoM-Index sau một lúc suy giảm, hiện đã hồi phục và cao hơn tham chiếu một chút xíu. 2 công ty liên quan đến đại gia MSN là MSRMCH đang hỗ trợ tốt cho chỉ số này. Tuy nhiên SDI sau khi tăng mạnh liên tục trong tháng 5 này thì sáng nay đang giảm nhẹ 0.8%.

PDR đang nổi lên như 1 cổ phiếu hot trong nhóm BĐS dân dụng khi phá vỡ ngưỡng cản 24,000 đ/cp. 2 phiên hôm qua và sáng nay cổ phiếu này đều có lượng giao dịch tăng khá mạnh, đây cũng là các chỉ báo kỹ thuật tích cực.

YEG hồi lại gần 4%, có lúc hơn 4% sau chuỗi ngày u ám. 2 phiên gần nhất cổ phiếu này đều giảm khá mạnh với tổng mức giảm hơn 9%.

2 đại gia xây dựng là CTDHBC đều tăng nhẹ sáng nay, CTD thì đang hồi lại sau cú rơi về mức đáy của năm cách đây 2 hôm, còn HBC thì đang cố tạo 2 uptrend mới, tuy nhiên sáng nay có vẻ như HBC đang hơi đuối khi mức tăng hiện tại thấp hơn so với đầu phiên.

PAC đang hồi trở lại với mức tăng gần 3% sáng nay. Thông tin hỗ trợ cổ phiếu này có lẽ là giá kèm thế giới đang giảm khá mạnh.

Mở cửa: Tiếp tục hưng phấn

VN-Index mở cửa xanh phiên thứ 5 liên tiếp dù vẫn đang trong thời kỳ nhạy cảm liên quan đến “cuộc chiến” Mỹ - Trung. VN30 vẫn dẫn dắt chỉ số chính sàn HOSE, nhưng sáng nay có vẻ nhóm Mid Cap chạy nhanh hơn cả.

Nhìn chung thị trường duy trì được đà hưng phấn, nỗi lo về cuộc chiến kia không còn lớn như lúc mới ra tin. Thậm chí có vẻ như chỉ số chứng khoán Việt Nam còn đang đi ngược với diễn biến đỏ nói chung ở các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á sáng nay. Dù vậy cũng nên cẩn trọng một chút khi đây là phiên xanh thứ 5 liên tiếp.

Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM đỏ nhẹ, trái ngược với HOSE. Thực tế HNX-Index đầu phiên xanh, nhưng bất ngờ bị đạp xuống dưới tham chiếu. Trong số Large Cap sàn HNX, lưu ý chỉ có số ít như ACB, VGC… đang giảm nhẹ.

Các nhóm vốn hóa lớn như ngân hàng, dầu khí, BĐS… nhìn chung cổ phiếu xanh chiếm đa số, dù mức tăng không thật sự lớn. Vẫn có những đại gia giảm gia như CTG.

QCG đang dẫn đầu nhóm Midcap sàn HOSE với mức tăng giá 3.6%. LDG, HBC cũng là những Mid Cap khác rất đáng chú ý, không chỉ mức tăng giá sáng nay mà phải nhìn mấy phiên vừa qua, tạo ra các chart khá đẹp theo góc độ kỹ thuật.

Sau 2 phiên kéo sát trần, hôm qua ROS giảm hơn 4%, sáng nay tiếp tục giảm 4%. Đứng đầu nhóm giảm giá trong VN30. Ở chiều tăng, DHG dẫn đầu với mức tăng 1.6%.Các đại gia như VIC, MSN,SAB, GAS… cũng xanh, giúp chỉ số tăng có vẻ khá vững.

Cái đại gia dầu khí vẫn tăng giá như GAS, PVD, PVS.., nhưng một số mã tầm trung như PGD, PGS, DCM, CNG bất ngờ giảm. Giá dầu thế giới tăng đang là yếu tố hỗ trợ tốt cho nhóm này.

Trong nhóm săm lốp, CSM đang bất ngờ giảm tới 6%, chưa rõ đây chỉ là hiện tượng bất thường hay không.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (37)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98