Nỗi ám ảnh còn chưa dứt, Dow Jones giảm hơn 300 điểm

10/05/2019 22:47
10-05-2019 22:47:24+07:00

Nỗi ám ảnh còn chưa dứt, Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Dow Jones đã giảm hơn 900 điểm, còn S&P 500 rớt 3.7% trong tuần này

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày thứ Sáu (10/05), nới dài làn sóng bán tháo trong tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết không có gì phải vội tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và hàng rào thuế quan giúp nước Mỹ trở nên mạnh hơn rất nhiều.

Tính tới lúc 22h25 ngày thứ Sáu (10/05), chỉ số Dow Jones giảm 320 điểm, còn S&P 500 lùi 1.5% và Nasdaq Composite hạ 1.8%. Đà giảm tiếp nối làn sóng bán tháo sâu trong tuần này, trong đó Dow Jones đã giảm hơn 900 điểm kể từ khi ông Trump đưa ra lời đe dọa nâng thuế, còn S&P 500 rớt 3.7%. Apple – vốn có doanh thu lớn từ Trung Quốc – rớt gần 3% trong ngày thứ Sáu (10/05).

Trên mạng xã hội Twitter trong buổi sáng ngày thứ Sáu (10/05 – giờ Mỹ), ông Trump báo hiệu ông có thể duy trì hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong thời gian dài. Nhận định này được đưa ra sau khi Mỹ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ nói thêm hàng rào thuế quan sẽ giúp nước Mỹ trở nên mạnh hơn rất nhiều và “Trung Quốc không nên tái thương lượng thỏa thuận với Mỹ vào phút chót”.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Các cuộc đàm phán với Trung Quốc tiếp tục diễn ra trong tâm thái thoải mái – tất nhiên là không cần phải vội vã – khi các hàng rào thuế quan GIỜ bắt Trung Quốc phải trả cho Mỹ khoản thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Khoản thu khổng lồ này sẽ đi thẳng vào kho bạc Mỹ…

… Quy trình đã bắt đầu để áp thuế bổ sung 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa còn lại. Mỹ chỉ bán cho Trung Quốc khoảng 100 tỷ USD hàng hóa, rất mất cân bằng. Với hơn 100 tỷ USD từ thuế quan, chúng ta sẽ mua nông sản từ những người Nông dân Tuyệt vời của chúng ta với số lượng còn lớn hơn cả những gì Trung Quốc từng mua và chuyển nó tới các quốc gia nghèo và chết đói dưới dạng trợ cấp nhân đạo. Trong khi đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc với hy vọng họ sẽ không rút lại cam kết một lần nữa!"

* Ông Trump nói không vội, dọa áp thêm thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Ông Trump cũng vui mừng với dữ liệu giá tiêu dùng trong ngày thứ Sáu (10/05), trong đó cho thấy lạm phát yếu hơn dự báo.

“Lạm phát rất thấp và rất tốt”, ông cho biết trong một dòng tweet. Ông Trump trước đó tranh luận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hạ lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế vì lạm phát còn yếu ớt.

Các công ty đang mong chờ một thỏa thuận thương mại giờ phải đối mặt với nhiều áp lực. Apple rớt 3% trong ngày thứ Sáu (10/05), tính trong cả tuần qua, cổ phiếu này đã lao dốc gần 9%. Cổ phiếu Boeing và Caterpillar mất tương ứng 1.2% và 2% trong ngày thứ Sáu (10/05). Các công ty sản xuất chip điện tử bị giáng một đòn nặng nề vì nỗi lo sợ chiến tranh thương mại leo thang khi chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETFtrên đà ghi nhận tuần tồi tệ nhất của năm 2019 và chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 10/2018.

Một số thành phần tham gia thị trường bấu víu lấy hy vọng rằng hàng rào thuế quan mới sẽ không áp dụng cho những hàng hóa xuất khẩu đã được chuyển tới Mỹ trước hạn chót nâng thuế - qua đó mang lại thêm một khoảng thời gian để hai bên tiến tới một thỏa thuận.

“Những hàng hóa đang trong quá trình chuyển giao từ Trung Quốc tới Mỹ sẽ không chịu mức thuế mới 25% mà chỉ là 10%”, Tom Essaye, Nhà sáng lập của Sevens Report, cho biết trong báo cáo ngày thứ Sáu (10/05).

“Thời gian ân hạn không được bao gồm trong các vòng áp hàng rào thuế quan trước đó và có khả năng tạo cơ hội cho bên Trung Quốc. Xét tới những lần vận chuyển, hàng hóa chuyển từ Trung Quốc hôm nay sẽ mất 2 tuần hoặc hơn để tới Mỹ, vì vậy nếu hai bên tiến tới một thỏa thuận trong khung thời gian đó, họ sẽ chẳng phải cảm nhận nỗi đau từ việc nâng thuế lên 25%”, ông nói thêm.

Các cuộc đàm phán thương mại sẽ tiếp tục ở Washington vào lúc 9h30 ngày thứ Sáu (giờ ET). Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang gặp gỡ nhóm thương mại của ông Trump nhưng không với tư cách “đặc phái viên” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – một vai trò mà ông đã nắm giữ trong các cuộc đàm phán trước. Điều này cho thấy ông có thể bị giảm quyền hạn trong việc đưa ra các bước nhượng bộ cần thiết để hai bên tiến tới thỏa thuận. Ông Trump cho biết hàng rào thuế quan là một phương án thay thế “xuất sắc” cho một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Dù vậy, một số chuyên gia tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ kéo dài hơn nữa.

“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng hai bên rồi sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại, nhưng khó mà xảy ra trong ngắn hạn khi cuộc chiến vẫn chưa gây ra đủ nỗi đau cho cả hai bên”, Zhiwei Zhang, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Deutsche Bank, cho biết trong ngày thứ Sáu (10/05). “Trung Quốc không có khả năng nhún nhường nhanh chóng. Thiệt hại tới tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chỉ ở mức 0.2% trên cơ sở hàng năm, một điều có thể kiểm soát được”.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, chạm mức cao nhất kể từ ngày 04/01/2019 trong ngày thứ Năm (09/05).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98