Ông Trump cảnh báo Trung Quốc: Hành động ngay lúc này hoặc sẽ có thỏa thuận thương mại tồi tệ hơn nhiều

12/05/2019 08:32
12-05-2019 08:32:05+07:00

Ông Trump cảnh báo Trung Quốc: Hành động ngay lúc này hoặc sẽ có thỏa thuận thương mại tồi tệ hơn nhiều

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ là khôn ngoan khi Trung Quốc “hành động ngay lúc này” để hoàn tất thỏa thuận thương mại với Mỹ, vì nếu họ kéo dài thời gian tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 thì ông Trump dự báo Mỹ sẽ đề xuất những điều khoản “tồi tệ hơn rất nhiều”.

Dòng tweet của ông Trump vào ngày 12/05

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Tôi nghĩ Trung Quốc cảm thấy họ bị ‘tẩn’ nhừ tử trong những cuộc đàm phán gần đây đến nỗi họ muốn chờ đến cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp năm 2020 để xem liệu họ có may mắn và có một người thuộc Đảng Dân chủ đắc cử hay không. Trong trường hợp đó, họ sẽ tiếp tục lợi dụng nước Mỹ để thu về 500 tỷ USD/năm…

…Vấn đề duy nhất là họ biết tôi sẽ giành chiến thắng (nền kinh tế và những con số việc làm tuyệt nhất trong lịch sử, và còn nhiều hơn thế nữa) và thỏa thuận sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều nếu họ phải đàm phán trong nhiệm kỳ thứ hai của tôi. Sẽ là khôn ngoan khi họ hành động ngay lúc này, nhưng tôi cũng thích thu khoản THUẾ LỚN!”.

Những nhận định của ông Trump được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung khép lại mà không có một thỏa thuận. Trước đó, Mỹ đã nâng thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng nói rõ họ muốn những gì từ Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Trung Quốc sau khi các cuộc đàm phán ở Washington kết thúc trong ngày thứ Sáu (10/05), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, để tiến tới một thỏa thuận, Mỹ phải gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan đã áp bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc, đặt ra mục tiêu mua hàng hóa khớp với nhu cầu thực tế cho Trung Quốc và đảm bảo văn bản thỏa thuận là “cân bằng” để đảm bảo “phẩm giá” của đôi bên.

Ba điều kiện của ông Lưu Hạc nhấn mạnh tới những việc làm vẫn cần phải thực hiện nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới muốn tiến tới một thỏa thuận. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Trung Quốc rằng họ có một tháng để chốt thỏa thuận thương mại, nếu không thì sẽ bị Mỹ áp thuế bổ sung lên tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.

Lời đe dọa trên được đưa ra trong suốt các cuộc đàm phán hôm thứ Sáu (10/05) ở Washington, vài giờ sau khi ông Trump gia tăng căng thẳng bằng cách triển khai nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Các cuộc đàm phán đang nhận được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu và chứng khoán Mỹ bỗng chuyển xanh sau khi các nhà đàm phán Mỹ-Trung cho biết cuộc họp ngày thứ Sáu (10/05) diễn ra khá tốt đẹp.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, Mỹ sẽ công bố chi tiết về kế hoạch áp hàng rào thuế quan bổ sung lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong ngày thứ Hai (13/05), thiết lập quá trình để áp thuế quan lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ khăng khăng cho rằng họ đang cố gắng tạo ra một thỏa thuận để chấm dứt những hành vi như đánh cắp sở hữu trí tuệ và kìm hãm trợ cấp cho ngành công nghiệp – một yếu tố đã châm ngòi cho đà tăng trưởng vô cùng nhanh chóng của các “gã khổng lồ” doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo các quan chức Mỹ, động thái nâng thuế của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc rút lại các cam kết về việc thay đổi luật. Trong chuyến viếng thăm Washington tuần này, ông Lưu cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng cam kết đẩy mạnh cải cách thông qua các chỉ thị của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nhưng lại không đồng ý thay đổi luật, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Ông Lưu tỏ ra lạc quan về khả năng tiến tới một thỏa thuận, nhưng cho biết có những “vấn đề về nguyên tắc” mà Trung Quốc không thể nào nhún nhường được.

“Các cuộc đàm phán vẫn chưa đổ vỡ”, ông Lưu – nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc – cho biết trên truyền hình quốc gia.

“Ngược lại là đằng khác, tôi nghĩ những bước lùi nho nhỏ là bình thường và không thể tránh khỏi trong quá trình đàm phán giữa hai quốc gia. Nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn còn lạc quan một cách thận trọng”, ông Lưu cho biết.

“Tại thời điểm này, cả hai bên đã tiến tới sự thấu hiểu lẫn nhau về nhiều thứ, nhưng thẳng thắn mà nói, cũng còn nhiều sự khác biệt. Chúng tôi nghĩ những khác biệt đó là những vấn đề về nguyên tắc rất quan trọng”, ông Lưu cho hay. “Chúng tôi chắc chắn không thể nhượng bộ ở những vấn đề nguyên tắc đó”.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV trong ngày thứ Sáu (10/05), ông Lưu cho biết cả hai bên đồng ý tiếp tục đàm phán, mặc dù ông nhận thấy có “một vài sự kháng cự tạm thời và sự xao lãng”. Phó Thủ tướng Trung Quốc nói thêm, hai bên sẽ tổ chức các cuộc đàm phán kế tiếp ở Bắc Kinh. Ông phản đối ý tưởng cho rằng các cuộc đàm phán đã đổ vỡ.

“Vì lợi ích của người dần Trung Quốc, người dân Mỹ và người dân của toàn thế giới, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này một cách hợp lý”, Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết. “Thế nhưng, Trung Quốc không sợ và người Trung Quốc cũng không. Trung Quốc cần một thỏa thuận hợp tác với sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98