Ông Trump: Chiến tranh thương mại với Trung Quốc chỉ là “tranh cãi nho nhỏ”

15/05/2019 13:30
15-05-2019 13:30:45+07:00

Ông Trump: Chiến tranh thương mại với Trung Quốc chỉ là “tranh cãi nho nhỏ”

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/05 gọi chiến tranh thương mại với Trung Quốc là "một cuộc tranh cãi nho nhỏ" và khăng khăng cho rằng đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa đổ vỡ, trong lúc giới đầu tư toàn cầu đang cảnh giác với khả năng leo thang của cuộc chiến thuế quan.

Ông Trump – người lên tiếng chống lại những hành vi thương mại không công bằng và dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa – đã dịu giọng lại so với những tuyên bố gay gắt mấy ngày trước. Ngoài ra, ông Trump còn bày tỏ lạc quan về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, hãng Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đang có một cuộc tranh cãi nho nhỏ với Trung Quốc vì chúng tôi đã bị đối xử rất không công bằng trong nhiều, nhiều thập kỷ", ông Trump nói với các phóng viên, ý muốn nói tới những lời phần nàn của Mỹ về các hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc.

Ông phủ nhận đánh giá cho rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ và Bắc Kinh cũng đã áp thuế lên hàng Mỹ để trả đũa.

“Chúng tôi vẫn đang đối thoại. Đàm phán sẽ luôn tiếp tục", ông Trump nói. Đầu tuần này, ông Trump thông báo về kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng tới. Kế đó, ông Trump mô tả các cuộc đàm  Mỹ-Trung là "rất tốt đẹp", đồng thời tiếp tục ca ngợi mối quan hệ "phi thường" giữa ông với ông Tập.

Trước đó trong ngày thứ Ba (14/05), ông Trump đăng trên mạng xã hội Twitter rằng Mỹ sẽ đạt một thỏa thuận với Trung Quốc khi "đến thời điểm phù hợp" và nói điều đó sẽ xảy ra "nhanh hơn nhiều" so với mọi người nghĩ.

Chứng khoán toàn cầu – vốn bị bán mạnh trong tuần qua vì căng thẳng thương mại leo thang – đã phục hồi trở lại. Các chỉ số chứng khoán trên Phố Wall tăng hơn 1%, lấy lại phần nào những gì đã mất trong phiên trước đó. Đồng USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Tại một cuộc họp báo định kỳ, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tiếp tục "theo đuổi các cuộc thảo luận phù hợp".

Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, ông Steven Mnuchin sẽ lên kế hoạch đàm phán thương mại ở Trung Quốc vào một thời điểm nào đó.

Nông sản Mỹ bị nhắm tới trong hàng rào thuế quan đáp trả của Trung Quốc và nông dân Mỹ  ngày càng cảm thấy bực mình khi hai bên vẫn chưa tìm ra một giải pháp để chấm dứt xung đột thương mại. Nông dân Mỹ chiếm một phần chủ đạo trong lực lượng cử tri ủng hộ ông Trump, nhưng cũng là đối tượng chịu nhiều tác động tiêu cực nhất trong cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc.

Giá đậu nành – vốn là mặt hàng xuất khẩu đáng giá nhất của Mỹ - phục hồi trở lại từ mức đáy trong 1 thập kỷ vào ngày thứ Ba (14/05). Một số chuyên viên phân tích cho biết thông tin thuế quan đã được phản ánh vào thị trường.

Trong một dòng tweet trong ngày thứ Hai (13/05), Tổng thống Donald Trump tuyên bố Chính phủ Mỹ dự kiến chi khoảng 15 tỷ USD để hỗ trợ nông dân nước này có sản phẩm bị Trung Quốc áp thuế quan trong cuộc chiến thương mại ngày càng "nóng" giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi sẽ chi bằng số tiền lớn nhất mà Trung Quốc từng chi trong một năm để mua hàng hóa của nông dân Mỹ, tức khoảng 15 tỷ USD… để những người nông dân của chúng ta có thể sống tốt", ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, nhưng không cho biết chi tiết hơn.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98